Hoa quả nhập khẩu – Niềm tin có đặt đúng chỗ ?

( Sóng trẻ)-Một vài năm trước đây, các loại hoa quả được bày bán trong các siêu thị, trung tâm thương mại với cái mác từ Mỹ, Úc đã có thể được coi như một món đồ ăn sang, đắt tiền. Còn bây giờ, người Việt đã nâng tầm hơn, khi ra sức tìm mua các loại hoa quả cao cấp hơn, với mức giá lên tới hàng triệu đồng/kg.

Trào lưu sử dụng hoa quả nhập nại

Hoa quả nhập khẩu vốn đã xuất hiện tràn lan trên thị trường nước ta từ khá lâu tuy nhiên thời gian gần đây phong trào sử dụng hoa quả mang nhãn mác “nại” mới thực sự nở rộ. 

Lựu Ai Cập, cam Nam Phi, bưởi đỏ ruột của Mỹ, thanh long Ecuador,...đủ các loại hoa quả nại nhập được rao bán khắp nơi, từ các thương hiệu lớn có cửa hàng, các quầy bán nông sản trong các siêu thị cho tới bán hàng online trên mạng xã hội hoặc các trang mua bán trực tuyến.

Tại một cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Bà Triệu, nho Nhật được bày bán với mức giá 1,3 triệu đồng/kg, dâu tây Hàn Quốc có giá 800.000 đồng/kg, sầu riêng Malaysia được quảng cáo là loại nn nhất thế giới đi kèm mức giá 1,6 triệu đồng/kg,...Thậm chí các loại hoa quả đặc sản như cherry, việt quất, nho đen khô nguyên cành còn có giá lên tới 1,2 đến 2,8 triệu đồng /kg, đóng gói theo hộp nhỏ từ 150g đến 250g.
 
44fa12f12_anh_na.jpg
Ảnh 1 : Một quả na dai Đài Loan như trên được rao bán với mức giá từ 350.000 đến 400.000 ngàn đồng/quả 

Mặc dù có mức giá rất cao, thế nhưng thực tế các loại hoa quả này luôn trong tình trạng cháy hàng, không đủ cung cấp cho nhu cầu của người dân. Chị Ngọc Ánh, chủ một shop chuyên đồ nhập nại cho biết tại cửa hàng chị, hoa quả luôn là mặt hàng bán chạy nhất. Đặc biệt, vào mùa hè, dưa lê Hàn Quốc được rất nhiều người đặt mua, “mặc dù giá lên 300.000 đồng/kg nhưng chị bán được gần 1 tạ/ngày cho khách lẻ”. Có những khi cao điểm như các ngày lễ tết, chị còn phải từ chối khách vì...không còn hàng để bán.

Hoa quả vốn là loại thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Có thể đem tặng, biếu, hoặc cũng có thể sử dụng hàng ngày bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại. 

Tuy nhiên thông tin về vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm đang báo động cùng với đó là hoa quả không có xuất xứ rõ ràng đang được bày bán tràn lan trong các chợ đầu mối bán buôn, đến tay người tiêu dùng với mức giá rẻ mạt khiến họ nảy ra tâm lý nghi ngờ, và tìm đến với các cửa hàng có uy tín hơn.

Bạn Thúy Quỳnh , 23 tuổi, chia sẻ :


Có thể thấy người tiêu dùng giờ đây đã trở nên khắt khe hơn, nhu cầu cao hơn trong vấn đề ăn uống. Họ không chỉ có mong muốn ăn nn, ăn đủ, mà còn phải ăn sạch, bất chấp việc phải bỏ ra một cái giá không hề rẻ, để có thể đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và gia đình.
 
Nắm bắt được tâm lý này, người bán đã vô cùng nhanh nhạy khi nhập các hoa quả từ các nước khác về Việt Nam. Các loại hoa quả nại nhập với mẫu mã đẹp, mang nhãn hiệu quốc tế, điều này đã đánh trúng tâm lý và thị hiếu của khách hàng, tạo nên trào lưu sử dụng hoa quả nại nhập đang gây sốt hơn bao giờ hết. 

Niềm tin đặt nơi đâu ?

Đắt đỏ là vậy, thế nhưng khi phân biệt hàng nhập nại với hàng trong nước, tất cả “chứng từ” đều chỉ thông qua bằng một vài chiếc tem bé xíu cùng lời quảng cáo giới thiệu của người bán hàng. Tại cửa hàng bán trái cây trên phố Phạm Ngọc Thạch, khi hỏi về một loại cam, người bán hàng vội vàng giới thiệu rằng cam nhập khẩu từ Úc, đảm bảo “sạch”. Tuy nhiên khi phóng viên đặt câu hỏi về công ty nhập khẩu và phân phối thì người bán hàng lại không thể trả lời được. 

Người tiêu dùng vốn đang rất khó tính kén chọn những đồ ăn thức uống nn và sạch, lại bỗng trở nên dễ dãi, tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc là hàng nhập khẩu, không có dấu hiệu rõ ràng để chứng minh về nguồn gốc. Vậy phải chăng chỉ cần tên hoa quả cùng với tên một quốc gia nước nài đi kèm như Mỹ, Úc, Nhật,....là đã có thể chứng minh được chất lượng tuyệt đối. 

Chị Quỳnh Hoa, một nhân viên văn phòng chia sẻ:

 

Khách hàng thực tế họ biết và hiểu rõ thực trạng thị trường hoa quả hiện nay, tuy nhiên họ vẫn bất chấp đặt niềm tin ở loại hoa quả nại nhập. Mặc dù lòng tin ở đây không có bất cứ thứ gì cụ thể để xác thực, có chăng cũng chỉ là tin vào những cái tên từ những đất nước xa xôi, hay niềm tin vào những bức hình trên mạng xã hội ảo. 

Theo chị Phương Thảo, hiện đang công tác cho một cơ quan nhà nước : “Mình nghĩ sống trong thời đại này thì ở đâu cũng có bất cập thôi, nên thôi cứ khuất mắt trông coi, mình cứ coi như bỏ một số tiền lớn ra để mua đồ nại cũng là mua niềm tin, mua sự nn miệng cũng được”.

Quả thật, khi mà chất lượng an toàn thực phẩm của các loại hoa quả trong nước thì không đảm bảo, bị phun thuốc, ngâm hoá chất, còn các loại quả được nhập từ Trung Quốc đang ngày một nhiều và tràn lan, người tiêu dùng chỉ còn biết “bấu víu” vào các loại nhập khẩu từ nước nài với mong muốn có được sản phẩm an toàn hơn, đảm bảo hơn. 

Nông sản trong nước đang ế ẩm, nông dân kêu than do bị người tiêu dùng quay lưng, thế nhưng đó là lẽ thường tình khi mà chất lượng sản phẩm trong nước không được đảm bảo. Một bộ phận người nông dân thì vì chút lợi ích trước mắt mà sử dụng các loại hoá chất độc hại phun tưới vào hoa quả, khiến rơi vào tình trạng người Việt tự “giết” lẫn nhau. Còn người tiêu dùng, giờ đây chẳng biết tin vào ai, tin vào đâu, khi mà nguồn thông tin đang ngày một hỗn loạn, khi mà chẳng có bất cứ thứ gì được đảm bảo tuyệt đối. 

Thiết nghĩ, mỗi người hãy cứ lựa chọn sử dụng sản phẩm nào mà mình cho là đúng, là tốt, là phù hợp. Nên xem xét kỹ, tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ khi quyết định mua mặt hàng nào, chọn hệ thống cửa hàng, siêu thị uy tín, cũng như giá thành hợp lý với điều kiện kinh tế. Không nên quá sính nại mà phải chi trả một số tiền quá lớn, nhưng cũng không nên quá tiết kiệm mà mua phải hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân và người thân trong gia đình.

Hiền Anh
Báo ĐPT k34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN