Phóng viên và phẩm chất vàng cần có

(Sóng trẻ) - Báo chí là công cụ sắc bén, hữu hiệu trong công cuộc tuyên truyền, cổ vũ quần chúng nhân dân dựng xây Tổ Quốc. Người làm báo được coi là người có vai trò quan trọng trong bất cứ một xã hội nào, bởi mỗi bài báo được viết ra đều trực tiếp hoặc gián tiếp định hướng tư tưởng, hành vi của con người. Đội ngũ những người làm báo cần có những phẩm chất vàng trong sự nghiệp cầm bút của mình.


                        fd7db8129_i_20150119_092240.jpg
                                                
                                                   Phóng viên cần có những phẩm chất “vàng”


Yêu nghề, không hời hợt và có bản lĩnh nghề

Là một người gạo cội trong nghề báo từ khi tờ Nhân Dân Điện tử xuất hiện, chú Phan Huy Thắng (Trưởng ban báo Nhân Dân Điện tử) đã có những chia sẻ bổ ích cho các phóng viên trẻ mới vào nghề : “Nhà báo trước hết phải đam mê với nghề, không hời hợt, nếu không anh chỉ là nhà báo hạng hai. Cần phải có sự nhanh nhẹn,khả năng tác nghiệp và nhìn nhận vấn đề tốt. Làm Báo là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, do đó nhà báo phải cẩn thận từng cen-ti-met.”

                        fd7db8129_i_20150119_092255.jpg

       Chú Phan Huy Thắng – Trưởng ban báo Nhân Dân Điện tử

Những người làm báo là người có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến đường lối quan điểm đúng đắn, do vậy cần phải biết đào sâu tìm tòi, không thể nhìn nhận vấn đề một cách hời hợt, nông cạn. Nhà báo phải luôn vận động kiếm tìm, khám phá góc khuất của xã hội và phản ánh một cách chuẩn xác nhất. Vấn đề quan trọng là phải lựa chọn, xử lý thông tin nhanh chóng, trung thực, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của công chúng, đúng định hướng của Đảng, tác động tích cực, có hiệu quả đến tiến bộ xã hội.
  
                        fd7db8129_i_20150119_092310.jpg

 Phóng viên luôn vận động tìm kiếm và phản ánh trung thực

Biết lắng nghe và có kỉ luật

Có thể nhận thấy những phóng viên giỏi đều là những người rất biết lắng nghe. Họ có tính tò mò muốn khám phá mọi uẩn khúc trong cuộc sống. Nhà báo luôn nhìn nhận ở khía cạnh đã quá quen, mà vẫn tìm ra điều khác lạ. Họ lắng nghe một cách thận trọng ở cả hai mặt của vấn đề.

Phóng viên cần có tính kỉ luật, kỉ luật với kì hạn nộp bài, kỉ luật với chính bản thân, không cho phép mình chùn bước trước khó khăn. Rất nhiều phóng viên chỉ vì gặp khó khăn trong việc lấy tin, lấy đề tài mà “vội vã” chán nản. Phải nhớ rằng “Nhân dân rất cần và luôn mong mỏi tìm ra sự thật, và phơi bày hết cái xấu,cái giả dối”. Nhà báo có vai trò và nhiệm vụ cao cả như thế!

Am hiểu luật pháp

Nhà báo có trách nhiệm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng. Do vậy việc am hiểu luật pháp là một yếu tố quan trọng, bởi đó là cơ sở lý luận cho ngòi bút. Nhà báo cần biết mình ngòi bút đang phục vụ cho ai, viết để làm gì? Nghĩa vụ nài việc ca ngợi tấm gương người tốt, cần phải tố giác những tệ nạn, góp phần làm sạch bộ máy chính quyền. Do vậy, nhà báo cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu pháp luật và thực hiện đúng theo pháp luật.
                                                            Đỗ Thị Thúy Nga
                                                                 Báo Mạng Điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN