Sai lầm hóa những yêu thương

(Sóng Trẻ) - Bác Hồ đã nói “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Con và bạn bè là thế hệ thanh niên xung phong, chúng con được học tập dưới mái trường Đảng. Chúng con tình nguyện đi hiến máu, chúng con muốn chứng tỏ với xã hội rằng, giới trẻ không phải đã hoàn toàn vô cảm. 

Gửi mẹ yêu của con !

Thưa mẹ, con biết hôm nay con đã làm mẹ rất buồn và thất vọng về con. Con xin lỗi mẹ rất nhiều. Nhưng xin mẹ hãy lắng nghe những tâm sự của con để có thể hiểu và cảm thông cho con gái.

Mẹ ạ, con biết tình mẫu tử là vô cùng thiêng liêng và cao quý. Mẹ mang con chín tháng mười ngày, bao nhiêu vất vả, bao nhiêu khó nhọc mà chỉ ai đã từng làm mẹ mới có thể hiểu được. Rồi cũng chính mẹ lại một mình vượt cạn với bao đau đớn và nguy hiểm để sinh ra con. Con biết khi con cất tiếng khóc chào đời là lúc gia đình ta hạnh phúc biết bao, nhất là mẹ. Cũng chính mẹ lại vất vả nuôi con khôn lớn trưởng thành. Ngày bé, nghe bà nội kể con hay đau ốm lắm. Con gầy gò và ốm yếu. Những khi con sốt, mẹ lại một mình thức đêm để trông chừng con. Mẹ không thể nào chợp mắt được khi nghe từng tiếng thở khó nhọc của con gái . Mẹ cứ nựng con trên tay, hát không biết bao câu hát ru mong cho con nn giấc. Con ngày càng lớn khôn còn mẹ thì ngày một già đi, mắt mẹ trũng xuống và tóc đã điểm thêm những sợi bạc. 

Con thương mẹ vô cùng. Con chỉ biết chăm chỉ học tập để mẹ vui lòng. Con còn nhớ, ngày con được đi thi học sinh giỏi của trường, mẹ đã đạp xe đạp hơn 20 cây số đưa con đi từ tinh mơ sớm. Rồi những ngày mưa gió, mẹ cũng luôn đạp xe đưa con tới trường. Con đường đất những ngày mưa trơn trượt và sính lầy bùn đất. Mẹ đã xuống dắt xe, ngón chân bấm chặt vào đường, mưa táp rát mặt mẹ. Nhưng mẹ thì vẫn luôn miệng nhắc “Con ngồi bám chặt kẻo ngã”. Giá mà ngày đó có xe máy như bây giờ, có con đường bê tông sạch sẽ thì mẹ con đâu có vất vả như vậy mẹ nhỉ? 

Ngày con đi thi đại học, con ước mơ trở thành nhà báo. Ai ai cũng phản đối vì sợ sẽ vất vả. Chỉ có mẹ là ủng hộ con. Mẹ muốn con gái được học tập và theo đuổi ước mơ của mình. Khi cầm giấy báo nhập học, con đã nhảy cẫng lên vì sung sướng. Mẹ ôm con mà khóc, mẹ khóc nhiều lắm. Con tin rằng, mẹ đã hạnh phúc hơn con. Vì tình yêu mẹ dành cho con biết thế nào để kể siết.

Bây giờ con đã là sinh viên đại học  năm thứ 2 rồi mẹ nhỉ? Chủ nhật tuần trước, con xin mẹ đi hiến máu ở trường. Mẹ đã không đồng ý và nghiêm cấm con tham gia. Mẹ bảo phải giữ gìn sức khỏe nhưng con đã trốn mẹ đi. Về nhà con cảm thấy mình có lỗi lắm. Con đã kể tất cả với mẹ. Mẹ đã mắng con và giận con đã 2 ngày rồi. Mẹ không nói chuyện với con, không nhìn con. Con biết mẹ vẫn thương con nhiều lắm. Mẹ vẫn chuẩn bị bữa sáng cho con chu đáo, ủi phẳng phiu quần áo của con và xếp ngay ngắn như trước. Trong bữa cơm, con thấy mẹ nấu nhiều món ăn bổ dưỡng hơn.

Mẹ giận con có lẽ vì con đã không nghe lời và biết cách nói dối. Từ lúc con nói dối mẹ, con thấy con đã không còn là đứa con gái nan của mẹ nữa rồi. Con đã làm mất niềm tin yêu của mẹ dành cho con. Nhưng mẹ nhớ không? Mẹ đã là người dạy con sống phải có nghĩa có tình, biết yêu thương bạn bè, quý trọng thầy cô, chia sẻ với những người gặp khó khăn… Con nhớ ngày con học lớp 8, mẹ đã cùng con đến trường để ủng hộ các bạn học sinh miền trung lũ lụt. Mẹ cũng đã đưa con đi quyên góp sách vở, quần áo cho học sinh nghèo. Mẹ còn dắt con đi chùa và giúp đỡ các thày ở đó những công việc dọn dẹp, sửa sang. Con tin mẹ con là người có tấm lòng nhân hậu và yêu thương. 

Đã có biết bao người tình nguyện hiến máu mẹ ạ. Người ta vẫn nói, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp và đáng tuyên dương. Mẹ hãy thử hình dung đi, khi bất cứ ai đó đang trong tình trạng khó khăn, họ cần sự giúp đỡ. Nếu ta làm được gì cho họ thì hạnh phúc lúc đó sẽ được nhân đôi. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. Máu của con sẽ đến được với những người đang chiến đấu với tử thần để giành giật sự sống. Con sẽ tiếp cho họ sức manh , tiếp cho họ niềm tin.  Máu của con sẽ nuôi sống nhiều người, sẽ hình thành lên cả một làn sóng yêu thương mẹ ạ. Đây là một việc làm mang tính nhân văn. Điều đó làm con gái hạnh phúc và cuộc sống có ý nghĩa biết bao.

Bác Hồ đã nói “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Con và bạn bè là thế hệ thanh niên xung phong, chúng con được học tập dưới mái trường Đảng. Chúng con tình nguyện đi hiến máu, chúng con muốn chứng tỏ với xã hội rằng, giới trẻ không phải đã hoàn toàn vô cảm. Con buồn lắm khi hàng ngày đọc báo thấy biết bao nhiêu bạn trẻ nhiễm căn bệnh vô cảm, thói quen hành xác, lối sống buông thả, ích kỉ. Đó là một sự mất mát về nhân cách lớn lao. Thầy giáo con đã nói “Các em đi hiến máu, các em  vô cùng dũng cảm, các em là một  thế hệ đáng tự hào. Các em là những anh hùng.” 

Con thấy mình đã thực sự trưởng thành, đã biết chia sẻ với người khác. Được cùng bạn bè hòa trong ngày hội hiến máu, con thấy tình yêu thương đồng loại của dân tộc ta sẽ không bao giờ mất đi. Những câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”, “ Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” vẫn đúng cho đến ngày hôm nay. Trước kia, thế hệ cha anh ta đã đổ biết bao xương máu cho cuộc chiến tranh dân tộc, màu cờ là màu đỏ của máu. Thế hệ chúng con được sống trong hòa bình, chúng con cần có trách nhiệm xây dựng đất nước và hàn gắn tình yêu thương đồng loại.

Con tin rằng sau khi đọc những lời này, mẹ sẽ ôm lấy con và tha thứ cho con. Nhất định  mẹ sẽ yêu thương và tự hào về con gái nhiều hơn phải không ạ?

                                                                    Hôn mẹ.

                                                                          Con gái yêu mẹ nhiều !

Đỗ Thị Vân Hiền
Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN