Tiếp tục tăng giá xe bus
(Sóng trẻ) - Bắt đầu ngày 1/4/2014, Sở Giao thông vận tải Hà Nội quyết định chính thức áp dụng tăng vé xe bus đối với cả vé ngày vé tháng, một tuyến và liên tuyến.
Giá vé mới đạt mức cao nhất 200.000 đồng
Dự kiến về vấn đề tăng giá xe bus đã được đề xuất vào tháng 12 năm 2013 nhưng cho đến ngày 19/2/2014 sau báo cáo của Trung tâm quản lí và điều hành giao thông đô thị, việc tăng giá xe bus mới được quyết định áp dụng bắt đầu từ tháng 4/2014.
Giá xe bus mới áp dụng từ ngày 1/4/2014
Theo đó, vé xe buýt tuyến có cự ly dưới 25km sẽ tăng từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, tuyến có cự ly từ 25km đến 30km tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, cự ly trên 30km tăng từ mức 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt. Vé tháng sẽ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng đối với những đối tượng ưu tiên; loại ưu tiên liên tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng.
Giá vé mới đạt mức cao nhất 200.000 đồng
Dự kiến về vấn đề tăng giá xe bus đã được đề xuất vào tháng 12 năm 2013 nhưng cho đến ngày 19/2/2014 sau báo cáo của Trung tâm quản lí và điều hành giao thông đô thị, việc tăng giá xe bus mới được quyết định áp dụng bắt đầu từ tháng 4/2014.
Giá xe bus mới áp dụng từ ngày 1/4/2014
Theo đó, vé xe buýt tuyến có cự ly dưới 25km sẽ tăng từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, tuyến có cự ly từ 25km đến 30km tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, cự ly trên 30km tăng từ mức 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt. Vé tháng sẽ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng đối với những đối tượng ưu tiên; loại ưu tiên liên tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng.
Khác với lần tăng giá trước, lần tăng giá lần này nhận được sự đồng thuận từ khá nhiều hành khách đi xe bus. Theo ý kiến của bạn Đàm Thanh Tùng (Học viện Báo chí và Tuyên Truyền) - người sử dụng vé tháng ưu tiên đối với học sinh, sinh viên: “Mình cảm thấy mức tăng giá không quá cao nên có thể chấp nhận được”. Đối với bạn Nguyễn Thị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) : “Mình cũng thỉnh thoảng đi xe bus nên việc tăng giá lần này cũng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng mình thấy giá vé xe bus tăng như vậy là hợp lí. Giá xăng cũng đã tăng rất nhiều lần hơn nữa các bác lái xe và phụ xe ngày càng phải làm việc với áp lực lớn hơn nên cũng cần được tăng đãi ngộ”.
Trong lần tăng giá này, đối với vé tháng liên tuyến không ưu tiên có mức giá tăng cao nhất từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng. Tuy nhiên việc tăng giá đối với mức vé này cũng nhận được sự ủng hộ từ những hành khách. Chị Trần Thúy Bình (Hà Nội) – một hành khách 6 năm đi xe bus - bày tỏ : “Việc tăng giá lần này hoàn toàn có thể chấp nhận được so với chi phí sử dụng xăng đi xe máy”.
Xe bus quá tải vào giờ cao điểm
Tuy nhiên, giống như lần tăng giá thứ nhất với đợt tăng giá này hành khách tiếp tục đặt hi vọng vào chất lượng xe bus ngày một tốt hơn. Cũng theo chị Bình chia sẻ: “Chị đã ngừng sử dụng xe bus nửa năm nay và chỉ thỉnh thoảng đi xe bus vé ngày. Và một trong những lí do khiến chị không đi xe bus là vào giờ cáo điểm xe bus thường quá tải và hành khách không có chỗ ngồi. Vấn đề đặt ra là tăng gia xe bus lần này liệu chất lượng có tăng?”
Những nỗ lực của ngành xe bus để cải thiện chất lượng
Ngày 1/10/2012, Sở giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có đợt tăng giá xe bus lần đầu tiên. Trong lần tăng đó giá vé thấp nhất tăng lên là 5.000 và cao nhất là 140.000 đồng. Ngay trong năm 2013, 669/875 xe bus được thay thế và đổi mới. Nhiều xe cũng được lắp thêm đèn led ghi tuyến xe và thay phần đọc báo điểm cụ thể hơn. Việc triển khai sử dụng bảng báo điện tử các xe sắp đến ở các điểm xe bus cũng được nhân rộng. Chất lượng phục vụ của xe bus ngày càng được cải thiện.
Nhiều tuyến xe mới được đưa vào hoạt động (tuyến xe 63)
Sở dĩ có quyết định tăng giá đến lần thứ hai vì ảnh hưởng của giá xăng dầu trên thế giới và sự gia tăng đáng kể số lượng người dùng xe bus. Năm 2005 số lượng khách đi xe bus là 319 triệu lượt khách đến năm 2013 đã là 460 triệu lượt khách. Trợ giá của thành phố cho ngành xe bus vào năm 2013 đã tăng gấp 5 lần so với năm 2005. Theo tính toán nếu tăng giá xe bus, số tiền trợ giá trong năm 2013 sẽ chỉ còn khoảng hơn 900 tỉ đồng.
Tuy Sở giao thông Vận tải Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng để nâng cáo chất lượng xe bus nhưng nhìn chung chất lượng phục vụ của xe bus Hà Nội mới chỉ đạt mức có thể chấp nhận được. Trong năm 2014, một vài dự án như làm vé tháng điện tử, lắp thềm camera trên xe bus để chống trộm sẽ được triển khai. Các sự án như lắp thay mới xe, thêm đèn led, đọc báo điểm vẫn sẽ được mở rộng.
Nguyễn Thị Mai Anh
Truyền hình K31 A1
Truyền hình K31 A1
Cùng chuyên mục
Bình luận