Nghịch lý du học Hàn: Học ít, làm nhiều

(Sóng trẻ) - Với nhiều du học sinh, Hàn Quốc là "miền đất hứa" nhờ môi trường giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, thị trường du học này cũng tiềm tàng nhiều diễn biến phức tạp.

Bỏ hàng trăm triệu chỉ để lao động "chui"

Ngay sau tốt nghiệp THPT, Hoài Hương (20 tuổi, Hà Tĩnh) đã chọn Hàn Quốc với mong muốn vừa đi học, vừa kiếm tiền đỡ đần cha mẹ và trả món nợ gần 700 triệu đồng khi làm hồ sơ du học. Tuy nhiên, cuộc sống ở Hàn khác hẳn dự định của bản thân và gia đình. 

Một ngày của Hương bắt đầu bằng việc đến trường. Sau giờ học, Hương lập tức đến chỗ làm thêm. Tại đây, du học sinh nữ thường làm tại các xưởng sản xuất, quán ăn; các bạn nam làm vận chuyển hoặc xây dựng. 

"Nhằm tránh ảnh hưởng đến ca học chính, mình chọn làm ca đêm và chỉ trở về khi đường phố vắng bóng người. Thậm chí, mình phải ăn vội bữa cơm trên xe buýt hay vừa đi vừa ăn để kịp giờ làm. Vất vả thế nên đa số bạn bè đều bỏ học đi làm và trở thành cư trú bất hợp pháp", Hương chia sẻ.

z4926872450076_0c01c45c444f630fa50ff030579cb852.jpg
Hoài Hương vỡ mộng du học vì phải vừa đi học vừa đi làm vất vả. (Ảnh: NVCC)

Nhưng điều Hương bận lòng hơn là những đồng tiền kiếm được không thể gửi về cho cha mẹ để trả món nợ hồ sơ khổng lồ. Hương cho hay mỗi ngày cô làm 4 tiếng, mỗi tiếng được trả 6.000 won, một tháng kiếm được khoảng 600.000 won. Hương dành ra 100.000 won trả tiền phòng, số còn lại dành cho học phí, sinh hoạt, ăn uống và các chi phí phát sinh như tiền sách, tiền khám sức khỏe và tiền bảo hiểm.

"Vừa đi học vừa đi làm khiến mình kiệt sức và chán nản. Giờ mình phân vân không biết có nên nên bỏ học đi làm bất hợp pháp không...". Hương tâm sự.

Hoài Hương chỉ là một trong nhiều du học sinh gặp tình cảnh tương tự tại Hàn Quốc. Theo Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến hết tháng 1/2023, hơn 205.000 sinh viên quốc tế nhập cảnh Hàn Quốc, tăng gần 8.000 so với năm ngoái. Trong đó có 70.212 sinh viên mang quốc tịch Việt Nam, tiếp tục đứng đầu về số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc, kể từ năm 2021 đến nay.

z4928612244537_6fa1b4087a90b11574075276bf35a3a5.jpg
Số sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc từ 2017 đến tháng 1/2023.(Nguồn; Bộ Giáo dục, Cục Di trú Hàn Quốc)

Không thể phủ nhận rằng du học Hàn Quốc là cơ hội giúp các bạn trẻ mở mang tri thức, tiếp cận môi trường học tập mới nhưng bị “tâng bốc” quá đà, trở thành “miền đất hứa” không có thật với nhiều bạn trẻ.

Nhiều du học sinh Hàn chấp nhận làm "chui", vượt quá quy định 20 tiếng/tuần chỉ để chi trả việc học tập và tồn tại ở Hàn Quốc. Nhiều trường đại học tại nước này cũng “mắt nhắm mắt mở”, ngầm cho phép du học sinh làm thêm quá giờ. Nghĩa là, sinh viên chỉ cần điểm danh, nộp học phí đúng hạn, còn việc dạy và học hoàn toàn mang tính hình thức.

hinh-21-1515502339292.jpg
Mang danh du học nhưng các du học sinh chủ yếu quan tâm về điều kiện đi làm thêm. (Ảnh chụp màn hình) 

 

Bà Hương Giang (48 tuổi, Hà Tĩnh), một phụ huynh có con đi du học Hàn Quốc chia sẻ: "Ở làng tôi, đa số thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT đều đến Hàn Quốc du học, con tôi cũng không ngoại lệ. Ngặt nỗi chi phí làm hồ sơ đắt đỏ nên chúng tôi phải vay thêm ngân hàng và người thân. Vì thế, nhiều cháu đi du học phải mang thêm gánh nặng tài chính, tập trung kiếm tiền trả nợ". 

Không quan tâm đến nguyện vọng và năng lực thực tế của các em, nhiều bậc phụ huynh tìm đủ mọi cách, từ mua bằng giả đến vay ngân hàng hàng trăm triệu chỉ để đưa con ra nước ngoài. Dẫn đến thực trạng nhiều du học sinh không đóng nổi học phí nên không được gia hạn thị thực, bị đuổi về nước hoặc phải bỏ học đi làm, sống chui lủi nơi đất khách.

Đối mặt với nhiều nguy cơ 

Vấn nạn "đua đòi" du học Hàn Quốc gây hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều du học sinh gánh trên vai món nợ hàng trăm triệu ngay khi vừa tốt nghiệp THPT. Mặc dù vậy, thứ các em nhận lại là áp lực và nguy cơ thất nghiệp. 

Bên cạnh đó, nhiều em không thể cân bằng giữa việc học - làm thêm nên đành bỏ học giữa chừng, thậm chí túng quẫn làm liều. Hơn nữa, tâm lý và sự kỳ vọng thái quá của cha mẹ ảnh hưởng không ít đến con cái, trở thành áp lực nặng nề với các em. Nhiều phụ huynh ham rẻ, đến khi đưa con tới trường nhập học mới biết bị lừa nhập học ở các trường "ma". 

Hiện nay, du học ngày càng trở nên phổ biến khiến chiêu trò lừa đảo của các cơ sở tư vấn du học càng nở rộ. Điển hình như việc thu các loại phí cao hơn quy định, du học trá hình… Thậm chí, nhiều du học sinh còn mua bằng cấp ba giả để làm hồ sơ.

Trước vấn nạn đó, phụ huynh không nên tạo thêm áp lực cho con, bởi du học không phải là "chìa khóa vạn năng". Cha mẹ cần lựa chọn một cơ sở tư vấn du học uy tín, đảm bảo điều kiện kinh tế để con cái yên tâm học tập và sinh sống ở Hàn Quốc. 

Quan trọng nhất, dù du học hay không, bản thân mỗi người cần xác định đúng năng lực bản thân, lựa chọn ngành nghề đúng với khả năng của mình. Về mặt quản lý, cần xử lý nghiêm các cơ sở tư vấn du học trái phép, kém chất lượng hay mạo danh tư vấn du học để tuyển người lao động ra nước ngoài. Đồng thời bổ sung những chính sách thích đáng, hợp lý hỗ trợ du học sinh. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN