Ban Giám đốc và sinh viên Học viện đối thoại về các vấn đề "nóng"

(Sóng trẻ) - "Các em có thể hết sức thoải mái đưa ra ý kiến, quan điểm của mình và đừng lo bị ai trù dập. Đạo đức nghề nghiệp, lương tâm không cho phép thầy cô làm như vậy và cũng không ai có thể làm được điều đó”. Đó là lời chia sẻ quý báu của PGS.TS Trương Ngọc Nam – Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại buổi giao lưu đối thoại với sinh viên.

Sáng 12/01/2015, tại hội trường lớn Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra chương trình “Đối thoại giữa sinh viên và lãnh đạo Học viện”. Buổi giao lưu có sự chủ trì của PGS.TS Trương Ngọc Nam – Giám đốc Học viện, PGS.TS Lưu Văn An – phó Giám đốc Học viện, Thạc sĩ Nguyễn Văn Minh – trưởng phòng Công tác chính trị và sự tham gia của các thầy cô trưởng phó ban cùng đông đảo sinh viên đại diện các lớp.


9d55a86a3_i_17641.jpg


Đây là sự kiện diễn ra hằng năm nhằm tạo cơ hội phản ánh tâm tư, nguyện vọng của sinh viên. Tại buổi giao lưu, sinh viên có thể đưa ra các câu hỏi thẳng thắn  nhưng vẫn có tinh thần trách nhiệm và nêu cao tinh thần “tôn sư trọng đạo” nhằm thúc đẩy sự phát triển của đào tạo và môi trường Học viện.

Hơn ba tiếng đối thoại đầy sôi nổi và thẳng thắn, cả sinh viên và các thầy cô đã nêu lên được những vấn đề bất cập và nhược điểm trong công tác giảng dạy và học tập tại trường. Đồng thời, thầy và trò đã cùng bàn luận nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Mỗi ý kiến đóng góp đều có ý nghĩa tích cực với mong muốn thúc đẩy học viện ngày càng lớn mạnh.

Chấn chỉnh thái độ phục vụ sinh viên của các phòng ban, thư viện

Câu hỏi “Nhiều sinh viên phản ánh với nhau về thái độ phục vụ của các phòng ban chuyên môn, thư viện đối với sinh viên là không thân thiện. Ban Giám đốc có cách nào để chấn chỉnh không?” đã nhận được hưởng ứng lớn từ các sinh viên tham gia đối thoại. Cả Ban Giám đốc, lãnh đạo Văn phòng, Thư viện cũng đã trả lời về vấn đề này và hứa sẽ có biện pháp chấn chỉnh.


f7f9e5ecd_i_18411.jpg
Đoàn Chủ tịch

f7f9e5ecd_i_18091.jpg
Chánh văn phòng học viện khẳng định sẽ chấn chỉnh vấn đề gửi xe trong trường

Ban Giám đốc cũng thông báo kế hoạch thăm dò ý kiến sinh viên trong thời gian tới để đánh giá thái độ, văn hóa, ứng xử của cán bộ, viên chức học viện. Đây là một trong những động thái nhằm chấn chỉnh vấn đề gây bức xúc trong môi trường giáo dục. Ban Giám đốc cũng chia sẻ, sinh viên có thể đăng lên AJC Confessions những thông tin bất cập, Ban Giám đốc sẵn sàng tiếp thu và có biện pháp xử lý.

Chỉ phát bằng tốt nghiệp khi sinh viên đảm bảo chuẩn tin học, nại ngữ

Trước rất nhiều thắc mắc liên quan đến chuẩn đầu ra Nại ngữ và tin học, Ban Giám đốc Học viện cho biết: “Đây là yêu cầu chung của ngành giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của xã hội. Hiện nay nhà trường đang có dự kiến thành lập trung tâm đào tạo với mức phí rẻ phục vụ cho toàn bộ sinh viên học viện có nhu cầu. Tuy nhiên, sự nỗ lực của sinh viên mới là điều quan trọng nhất”.


c78330c15_i_17551.jpg


c78330c15_i_17631.jpg
Nhiều sinh viên đặt câu hỏi trực tiếp

Sinh viên khi đã tốt nghiệp nhưng chưa đảm bảo yêu cầu về chuẩn đầu ra nại ngữ thì chưa thể được cấp bằng cử nhân. Học văn bằng 2 thì yêu cầu về chuẩn đầu ra cũng không khác gì đào tạo chính quy. Trước câu hỏi về liệu có được quy đổi 6.5 Ielt thành 650 điểm Toeic, đại diện khoa Biên dịch Tiếng Anh đã trả lời là hoàn toàn có thể.

Chứng nhận lý luận chính trị chỉ trao cho Đảng viên

Nhiều sinh viên thắc mắc là vấn đề cấp lý luận chính trị chưa thực sự rõ ràng, khiến nhiều sinh viên không biết đâu là thông tin chính xác. Đại diện Ban giám đốc Học viện cho hay: “Bằng lý luận chính trị là giấy chứng nhận của Đảng. Theo nghị quyết 256, chỉ những sinh viên Đảng mới được cấp bằng. Nghị quyết này đã được ban hành và áp dụng”. 


5fe6275de_i_17991.jpg
Đ/c Chánh VP Đảng ủy Học viện trả lời về công tác kết nạp Đảng


Như vậy, sinh viên trước khi tốt nghiệp mà đã kết nạp Đảng thì mới được cấp giấy chứng nhận cao cấp lý luận chính trị với khối lý luận và trung cấp lý luận chính trị với khối nghiệp vụ. 

Các vấn đề liên quan đến đạo tạo và quy chế

Bắt đầu từ khóa 34 áp dụng hình thức đào tạo và thi tín chỉ, Ban Giám đốc học viện đã giải đáp thắc mắc cho sinh viên về quy trình chuyển đổi hoàn toàn từ hình thức niên chế. Tuy nhiên ban đầu còn có nhiều bất cập và phải chỉnh sửa bổ sung. Hình thức này sẽ được áp dụng vào học kì III của năm 2. Nhà trường sẽ tạo cơ hội cho sinh viên tập huấn đăng kí tín chỉ online.


9d55a86a3_i_17691.jpg
Trưởng ban đào tạo Học viện trả lời thắc mắc về tín chỉ

Đối với vấn đề tính điểm rèn luyện, nhiều sinh viên đề nghị là nên có quy chuẩn chung cho các khoa để các khoa không có chênh lệch nhau nhiều về tính điểm rèn luyện. Ban Giám đốc đã tiếp thu ý kiến và chỉ đạo phòng công tác chính trị quan tâm hơn đến vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

Vấn đề hiện đại hóa thư viện

Một bạn sinh viên lớp Chủ nghĩa xã hội khoa học k32 có hỏi: “Hiện tại, số lượng đầu sách trên thư viện không nhiều, máy tính nhiều khi bị lỗi. Vậy, trong thời gian tới nhà trường có tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ cho học tập và nghiên cứu của sinh viên không?”. Đại diện phòng thư viện thẳng thắn trả lời: “ Thời gian tới sẽ cam kết gia tăng các đầu sách theo tháng, hệ thống máy tính tầng 3 thường xuyên đươc bảo trì. Đồng thời, mong các bạn sinh viên góp ý những đầu sách hay, cần thiết phục vụ cho quá trình học tâp và nghiên cứu mà hiện tại chưa có trên thư viện”.

f7f9e5ecd_i_18241.jpg


5fe6275de_i_17951.jpg
Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện hứa sẽ bổ sung đầu sách

Cũng liên quan đến vấn đề thư viện, Ban Giám đốc cho biết Nhà trường đang chờ kinh phí để nâng cấp thư viện tiến tới một thư việc điện tử hiện đại. Trước các xu thế thư viện trên thế giới, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng hướng đến một mô hình thư viện số với nhiều đầu sách điện tử, thu hẹp dần diện tích sách giấy.

9d55a86a3_i_17741.jpg
Trưởng phòng Nội vụ thông báo từ kỳ 2 sinh viên sẽ nộp tiền ở Vietinbank

5fe6275de_i_17872.jpg


9d55a86a3_i_17771.jpg


f7f9e5ecd_i_18141.jpg
PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc


f7f9e5ecd_i_18371.jpg
PGS.TS Trương Ngọc Nam phát biểu bế mạc đối thoại

Sau khi trả lời các câu hỏi của đại diện sinh viên các lớp, đại diện ban giám đốc cũng đã có sự phản hồi tới các sinh viên về việc ý thức tự giác trong học tập, về mối quan hệ giữa thầy cô và sinh viên.

Kết thúc buổi đối thoại, PGS.TS Trương Ngọc Nam tổng kết lại một số vấn đề trong buổi giao lưu, hoan nghênh thái độ tích cực của thầy cô cùng đông đảo sinh viên, đồng thời cũng bày tỏ mong muốn đáp ứng nhu cầu của sinh viên cũng như phát triển danh hiệu của nhà trường. PGS. TS Trương Ngọc Nam khẳng định: “Những vấn đề nêu ra vừa thiết thực vừa có tính cốt lõi. Một số vấn đề liên quan đến các khoa đã được hoàn thành và đáp ứng.Hi vọng sau mỗi buổi đối thoại như này chúng ta sẽ có nhiều cải cách hơn".

Quang Đức - Loan Trần - Nguyễn Thơm - Vũ Ninh - Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN