Barca 1 - 3 Real : Cái chết của Tiki taka


(Sóng Trẻ) - Lại một lần nữa Barca đại bại trước lối chơi phòng ngự phản công, trước là AC Milan còn bây giờ là đại kình địch Real Madird trên chính sân nhà Nou Camp. 

Thảm bại tại San Siro cách đây một tuần là hồi chuông cảnh báo dữ dội về một tương lai u ám đang hiển hiện trước mắt của gã khổng lồ xứ Catalan. Danh hiệu? Đây không phải là điều thực sự quá đáng lo ngại đối với Barcelona bởi vì họ đã sở hữu quá nhiều những chiếc cúp hoành tráng trong phòng truyền thống. Sự bất ổn trong lối đá tiki taka đã hình thành nên thương hiệu cho họ mới chính là điều đáng sợ nhất.

Thực tế ở những mùa giải trước đây, lối chơi Tiki – taka đã bộc lộ những mặt hạn chế tồn tại bên trong nó. Những trận thua trước Inter, Chelsea, Real,... đã cho thấy tiki taka không phải lúc nào cũng bất khả chiến bại. Lối đá ban bật ngắn, phụ thuộc nhiều vào những đường chọc khe và di chuyển của những tiền đạo tuyến trên sẽ hoàn toàn bị bắt bài trước đối thủ chịu chơi rắn, phòng ngự nhiều tầng và bắt chết hướng di chuyển của Messi. Tuy nhiên, chính những danh hiệu cá nhân, những chiếc cúp đầy danh giá cứ một nhiều hơn trong phòng truyền thống tại Nou Camp đã khiến cho ban lãnh đạo Barca trở nên tự tin quá mức mà không nhìn thẳng vào những điểm yếu còn tồn tại trong lối đá tiki taka tưởng chứng nhưng hoàn hảo không tì vết.

Quay trở lại với lượt về bán kết Copa Del Rey, bước vào trận đấu với lợi thế sân nhà Nou Camp, Barca chủ động tấn ngay từ phút đầu. Ngay ở  phút thứ 2 sau khi xử lý bóng tự tin bên hành trái Pedro chuyền bóng để Messi nhanh chân dứt điểm chéo góc, bóng đi lệch khung thành trong gang tấc.
Real chủ động phòng ngự kín kẽ và chờ cơ hội phản công nhanh bằng những đường chuyền dài vượt tuyến và tranh chấp quyết liệt ở giữa sân. Phút thứ 12 Real được hưởng phạt đền sau pha phạm lỗi của Pique với CR7 và chính anh đã không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số trận đấu.

Sau bàn thua các cầu thủ Barca có phần nôn nóng, họ tấn công ào ạt và đẩy tốc độ trận đấu buộc đối thủ cuốn theo. Nhưng ngược lại Real điều tiết trận đấu khá hợp lý, bình tĩnh đối phó với các đường lên bóng của Barca.
Messi đã bị phong tỏa chặt ngay khi chạm bóng. Barca có phần bế tắc xâm nhập vòng cấm Kến Kền Tráng và những pha sút xa đã được lựa chọn. Phút 39 Messi thực hiện pha sút phạt ngay trước vòng cấm, bóng đi chìm đánh lừa cả hàng rào và thủ thành Lospez. Nhưng bóng một lần nữa lại đi trượt khung thành đáng đáng tiếc.

11453c879_h_nh_2.jpg

Messi và Barca tan mông cú ăn 3

Hiệp hai thế tấn công vẫn được Barca tạo ra liên tục, tuy nhiên những đợt lên bóng chưa đủ độ sắc bén để xé toan hàng phòng ngự Real, các pha bóng cuối cùng đều bị hầu về Real ngăn chặn kịp thời.

Một lần nữa Barca phải ngậm trái đắng với một pha phản công nhanh của Real bằng đường chuyền dài vượt tuyến của Alonso. Di Maria với một pha bóng như diễn hề đã loại bỏ Puyol và tung cú sút, bóng đến chân của Ronaldo và cơ hội không bị bỏ lỡ. Phút thứ 57 tỷ số đã được nhân đôi cách biệt cho Real.

1146c4105_h_nh_1.jpg

CR7 tỏa sáng trên thánh địa Nou Camp

Coi như chấm dứt với Barca khi Rafael Varane thoải mái bật cao đánh đầu đẹp mắt ở phút 68, nâng tỷ số lên 3 – 0 cho Real. Niềm an ủi cho Barca ở đại chiến El Clasico là bàn thắng danh dự ở phút 89 của Jordi Alba.

Với chiến thắng này Real lọt vào trận chung kết và đối thủ sẽ được xác định vào đêm mai giữa cặp đấu Sevilla – Atl Madrid. Đây có thể là món quà tinh thần cho cuộc chạm chán khó khăn tại Nhà hát của những giấc mơ. 

Còn Barca, xin đừng nghĩ quá nhiều về những danh hiệu đang ngày càng rời xa họ, mà hãy nhìn thẳng vào những yếu điểm của tiki taka. Hai trận thua cùng với đó là một trận thắng chật vật trong vòng một tuần đã cướp đi của họ quá nhiều. Những chiếc cúp, danh hiệu, danh dự và hơn hết là đặc sản tiki taka cũng đã không còn là thứ vũ khí tinh thần của gã khổng lồ xứ Catalan nữa. Hết thật rồi, tiki taka !

Văn Đông

Lớp Báo mạng điện tử K.30




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN