Các cửa hàng tiện ích thế hệ mới ở Việt Nam: Xu hướng mua bán lẻ của giới trẻ.

(Sóng Trẻ) - Những năm trở lại đây sự tăng trưởng vượt bậc của các chuỗi cửa hàng tiện ích thế hệ mới đã gây áp lực không nhỏ tới các kênh bán lẻ truyền thống. Tuy vậy nó cũng hình thành trong giới trẻ một hình thức mua sắm mới, tiện lợi và an toàn.

Sự tăng trưởng nhanh và chóng mặt 

Theo số liệu thống kê cho thấy 3 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng tiện ích và siêu thị mini ở Việt Nam lên đến 200% ,trong khi đó, số cửa hàng tạp hoá truyền thống đã giảm từ 62% xuống 52%.
Chỉ trong một thời gian ngắn ,tại các thành phố lớn của nước ta như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã tràn ngập những cửa hàng tiện ích thế hệ mới mở cửa 24 giờ trên nhiều con phố .Có thể điểm qua một số thương hiệu nổi bật trong mô hình này tại Việt Nam như FamilyMart, B’s Mart, Circle K, Ministop, Shop&, Vinmart+… 

dddfee6c8_screen_shot_20181129_at_22.24.22.png
Cửa hàng Circle K ở phố Trung Hoà – Hà Nội

Các cửa hàng tiện lợi thế hệ mới mọc lên như nấm, riêng thương hiệu Circle K tính đến cuối năm 2017 đã có hơn 300 cửa hàng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Vũng Tàu. Chỉ riêng thành phố Hà Nội số lượng cửa hàng Circle K (Mỹ) của Cty TNHH Vòng Tròn Đỏ đã là 109 cửa hàng trên khắp các quận huyện.

dddfee6c8_screen_shot_20181129_at_22.24.32.png
Cửa hàng Circle K bên cạnh trường ĐH Quốc gia Hà Nội

Không chịu thua kém, Shop & ( Singapore) cũng đã có hơn 160 cửa hàng trên cả nước. Riêng TP Hồ Chí Minh thì miếng bánh thị phần cửa hàng tiện ích có phần đa dạng hơn với hàng loạt các tên tuổi như 7-Elenven (Mỹ ), Family Mart ( Nhật ), B-Mart (Thái), Circle K ( Mỹ ), Shop & ,...Nài ra các siêu thị mini cũng bùng nổ với hang loạt các cửa hàng Vinmart+ của tập đoàn Vingroup.

Tuy nhiên theo thống kê từ Nielsen, tại Việt Nam, số lượng cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn đang nhiều gấp 40 lần so với các cửa hàng bán lẻ hiện đại. Mặc dù giảm về doanh thu nhưng với đặc thù dân số dàn trải, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang đáp ứng tới 85% nhu cầu tiêu dùng của người Việt .Nhưng quả thực những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của các cửa hàng tiện ích thế hệ mới đã gây ra áp lực doanh thu không nhỏ lên các cửa hàng tạp hoá truyền thống. Từ ngày các cửa hàng tiện ích xuất hiện, nhiều cửa hàng tạp hoá đã sụt giảm 2/3 doanh thu. 70% mặt hàng trong cửa hàng phải cắt giảm vì không bán được.Người dân cũng đang dần hình thành thói quen mua sắm mới tại các cửa hàng này.

Đâu là lí do cho người các bạn trẻ lựa chọn các cửa hàng tiện ích thế hệ mới?

Việc dần chiếm ưu thế của các cửa hàng tiện ích thế hệ mới là do các cửa hàng này có lượng hàng hoá phong phú từ những sản phẩm của Việt Nam đến những sản phẩm nhập khẩu từ nước nài.Nài ra mô hình chung của các cửa hàng tiện lợi thế hệ mới là phục vụ thêm cả những món ăn nhanh như bánh mỳ, mỳ tôm mà thực khách có thể thưởng thức ngay tại đó.Nài ra cũng có chế độ tự phục vụ như khi bạn mua một ly mỳ tôm, sẽ có sẵn nước sôi để bạn chế biến đồng thời các cửa hàng này luôn có bàn ghế để khách hàng cỏ thể sử dụng luôn tại cửa hàng. 

Hơn nữa các cửa hàng tiện ích thể hệ mới còn cung cấp dịch vụ internet miễn phí thông qua hệ thống Wifi nên việc khách hàng ngồi tại cửa hàng vừa làm việc vừa ăn uống cũng là một điều thuận lợi .Quá là một sự tiện lợi và nhanh gọn vô cùng mà trước đó các cửa hàng tạp hoá truyền thông không thể có được.

dddfee6c8_screen_shot_20181129_at_22.24.44.png
Bên trong một cửa hàng tiện ích thế hệ mới

Không chỉ có mặt hàng phong phú mà các sản phẩm còn được trung bày rất đẹp mắt, giá cả niêm yết rõ ràng , không gian sạch sẽ và đặc biệt đó là những cửa hàng tiện lợi thế hệ mới này luôn mở 24/24h.Sẽ không phải lo lắng cho việc mình có mua đúng giá không hay khôg biết giờ này cửa hàng còn mở cửa không khi bạn đang có việc gấp cần tới nó.
Đa phần các cửa hàng tiện ích thế hệ mới này phân bố trên nhiều tuyến phố lớn, các địa điểm xung quanh trường học, bệnh viện. Số lượng các cửa hàng cũng tương đối lớn với nhiều các thương hiệu khác nhau . Điển hình như trong vòng bán kính 1km xung quanh trường THPT Phạm Hồng Thái- Ba Đình – Hà Nội đã có đến 2 cửa hàng Circle K, 1 cửa hàng Shop- và hàng loạt các siêu thị mini Vinmart+. Hay trên  đường D1, quận Bình Thạnh, TP.HCM, trên đoạn đường dài chưa tới 1km nhưng đã có đến 5 cửa hàng tiện ích. 

Đội ngũ nhân viên của các chuỗi cửa hàng tiện ích thế hệ mới này đa phần là các bạn trẻ, trung bình một cửa hàng có thể có từ 2-4 nhân viên nên về chế độ phục vụ cũng như tốc độ phục vụ luôn được đảm bảo trong mọi khung giờ hàng ngày.
Nài ra đội ngũ nhân viên còn có khả năng nại ngữ nên không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước mà các khách nước nài , khách du lịch cũng đảm bảo giao tiếp thuận lợi.
Một yếu tố khách quan nữa góp phần thúc đẩy sự phát triển của các cửa hàng tiện ích thế hệ mới này đó là xã hội hiện đại, với nhịp sống nhanh như hiện nay, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn những cửa hàng tiện lợi để mua sắm nhanh các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, hay thậm chí cả việc ăn uống.Các cửa hàng tiện ích thế hệ mới này cũng tích hợp nhiều phương thức thanh toán như thanh toán bằng thẻ,ví điện tử và đương nhiên là cả bằng tiền mặt.

Các cửa hàng tiện ích thế hệ mới này không phải là những cửa hàng đơn lẻ mà theo một hệ thống của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới chính vì vậy được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm một cách kĩ lưỡng đồng thời các sản phẩm trên kệ bán cũng có nguồn gốc rõ ràng.Chính sự đảm bảo về mặt chất lượng như vậy mà các cửa hàng tiện ích thế hệ mới ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.

b92ec5aac_screen_shot_20181129_at_22.24.53.png
Cửa hàng tiện ích thế hệ mới rất đông khách

Bạn Phương Thảo –Sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ : “ Trước cổng trường Tài chính cũng có những cửa hàng tạp hoá nhưng bạn bè mình hay tới Circle K bởi vừa có chỗ ngồi mà bánh mỳ ở đây cũng nn , giá có thể đắt hơn bên nài 3000-5000 đồng nhưng bọn mình có thể ngồi lâu lại trước khi vào giờ học tiếp theo.”

dddfee6c8_screen_shot_20181129_at_22.25.01.png
Vị trí cửa hàng Circle K gần các đường phố lớn

Còn chị Thu Hà – phụ huynh của một học sinh lớp 3 chia sẻ : “Mình hay cho con mình vào các cửa hàng tiện ích này để mua đồ ăn sáng thì thức ăn đảm bảo vệ sinh, giá cả cũng được ghi rõ ràng nên con mình có thể tự mua được mà không cần có sự giúp đỡ của bố mẹ” 

Đại bộ phận những người thường xuyên mua sắm tại các cửa hàng tiện ích thế hệ mới là các bạn trẻ, những người bận rộn còn những người của thế hệ trước vẫn gắn bó với các cửa hàng tạp hoá truyền thống.Tuy vậy cứ theo đà tăng trưởng này thì rất có thể độ phổ biến của các cửa hàng tiện ích mới này sẽ lan toả đến thói quen mua sắm của tất cả mọi người.

Cạnh tranh cùng phát triển 

Có thể thấy dù các cửa hàng tiện ích thế hệ mới phải trả chi phí cao hơn so với việc buôn bán ở nài chợ hay các cửa hàng tạp hoá truyền thống nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì nhiều lý do tiện lợi như trên đã nêu ra.Tuy vậy chúng ta vẫn phải đảm bảo sự phát triển của các cửa hàng truyền thống vì vốn kênh bán hang này đã có sẵn những tiềm năng nhưng chưa có nhiều các chính sách hỗ trợ, mô hình bán lẻ truyền thống chủ yếu là tự phát mà không có một quy hoạch tổng thể.Nếu về lâu về dài rất có thể kênh bán lẻ này sẽ nhường chỗ cho những loại hình bán lẻ khác trong thời đại mới . Các nhà quản lý và những nhà kinh tế nên có những chính sách phù hợp để thúc đầy sự phát triển của tất cả các kênh bán lẻ đồng thời cũng tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các bên với nhau.

Mai Hương Ly 





Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN