Cần cải thiện chất lượng xe bus sau khi tăng giá
(Sóng Trẻ) - Tất cả các loại xe bus vận tải trong nội đô và nại thành sẽ được điều chỉnh tăng giá vé xe bus vào tháng 6/2012. Đây là điều phù hợp với thời điểm bão giá như hiện nay. Bên cạnh việc tăng giá vé thì chất lượng phục vụ xe cũng cần được cải thiện.
Hà Nội hiện có 81 tuyến xe bus trong đó có 65 tuyến trợ giá, còn 10 tuyến đang được nghiên cứu để đưa vào trợ giá trong thời gian tới (chủ yếu là cac tuyến thuộc Hà Tây cũ), 6 tuyến kế cận nối Hà Nội với Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam.
Theo thông tin về việc điều chỉnh giá vé thì giá sẽ tăng từ 3000đ – 4000đ lên 5000đ/lượt. Các tuyến chạy tuyến nại thành như 58( Thanh Tước(Mê Linh) – Long Biên) 15( Phố Nỉ - Long Biên), 35(Trần Khánh Dư – thị trấn Mê Linh)… đồng loạt tăng giá vé từ 5000đ lên 7000đ/lượt/hành khách. Riêng những đối tượng đi bằng vé tháng, giá sẽ được thay đổi như sau: đối tượng ưu tiên: tăng từ 50000đ lên 90000đ/người/tháng, đối tượng bình thường khác tăng từ 80000đ lên 145000đ/người/tháng.
Việc vé xe bus tăng với một mức giá như trên được cho là hợp lý trong hoàn cảnh giá xăng dầu, chi phí bảo hiểm... dành cho phương tiện này đều tăng nhanh một cách chóng mặt.
Khi được hỏi về việc tăng giá vé xe bus, hầu hết người dân, kể cả các bạn sinh viên cũng đều nhận định đó là điều phù hợp. Bạn Hà Trang, sinh viên K46 ĐH Thương Mại cho biết: “Xe bus tăng giá cũng là hợp lí và không ảnh hưởng nhiều nhưng mình mong ý thức trên xe bus sẽ tăng. Dù tăng giá trung bình bạn mất 6000đ/ngày đi xe bus tháng là 180000đ/tháng. Nhưng nếu là vé tháng thì bạn không mất quá một nửa số tiền ấy. Quá tiện”.
Cần cải thiện chất lượng phục vụ xe bus sau khi tăng giá (nguồn: internet)
Bên cạnh việc tăng giá vé thì chất lượng phục vụ xe bus cũng cần được cải thiện, nghĩa là thái độ của phụ xe cần tôn trọng hành khách, thái độ tốt, không được quát mắng, cư xử thô lỗ với khách và đặc biệt phải có thái độ hợp tác để bắt đối tượng móc túi trên xe bus, lịch sự.
Thanh tra xe bus cho biết trung tâm quản lí và điều hành giao thông đô thị Hà Nội – đơn vị chủ quản của các xí nghiệp xe bus( 10/10, Thăng Long, xe điện HN…) liên tục mở các lớp giáo dục và đào tạo: kiểm tra xử phạt, xử lí các trường hợp vi phạm, giáo dục thái độ cho nhân viên, lái phụ xe. Đặc biệt đường dây nóng của xí nghiệp luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản ánh của khách hàng về chất lượng xe bus mặt khác, ban quản lí cũng tăng cường chuyến, lộ trình xe bus. Một số tuyến dặc thù chạy ở 1 số tuyến đường mà chỉ có 1 tuyến xe bus VD: 12(K3 – Cầu Diễn – Từ Liêm)… và các tuyến chạy qua nhiều trường ĐH như: 27, 32… đã và đang có xe tăng cường. Mới đây xí nghiệp 10/10 đã đưa vào sử dụng thay thế xe 1 cửa loại nhỏ các tuyến 05, 13, 23 trước đây bằng xe bus cỡ nhỏ 2 cửa mới. Đây là 1 biện pháp của xí nghiệp nhằm tăng cường chất lượng phục vụ của xe bus.
Rõ ràng việc tăng giá vá xe bus trong thời điểm hiện nay là hợp lí. Nhưng đi đôi với việc tăng giá xe bus thì cùng với đó chất lượng phục vụ trên xe cũng phải tăng và phải phù hợp với điều kiện xe bus đông như hiên nay. Vì thế trung tâm quản lí điều hành giao thông đô thị mà trực tiếp là các xí nghiệp cần nghiên cứu vấn đề tăng giá xe bus và chất lượng phù hợp với yêu cầu mới để năm 2012 năm an toàn giao thông thành công.
Hà Nội hiện có 81 tuyến xe bus trong đó có 65 tuyến trợ giá, còn 10 tuyến đang được nghiên cứu để đưa vào trợ giá trong thời gian tới (chủ yếu là cac tuyến thuộc Hà Tây cũ), 6 tuyến kế cận nối Hà Nội với Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam.
Theo thông tin về việc điều chỉnh giá vé thì giá sẽ tăng từ 3000đ – 4000đ lên 5000đ/lượt. Các tuyến chạy tuyến nại thành như 58( Thanh Tước(Mê Linh) – Long Biên) 15( Phố Nỉ - Long Biên), 35(Trần Khánh Dư – thị trấn Mê Linh)… đồng loạt tăng giá vé từ 5000đ lên 7000đ/lượt/hành khách. Riêng những đối tượng đi bằng vé tháng, giá sẽ được thay đổi như sau: đối tượng ưu tiên: tăng từ 50000đ lên 90000đ/người/tháng, đối tượng bình thường khác tăng từ 80000đ lên 145000đ/người/tháng.
Việc vé xe bus tăng với một mức giá như trên được cho là hợp lý trong hoàn cảnh giá xăng dầu, chi phí bảo hiểm... dành cho phương tiện này đều tăng nhanh một cách chóng mặt.
Khi được hỏi về việc tăng giá vé xe bus, hầu hết người dân, kể cả các bạn sinh viên cũng đều nhận định đó là điều phù hợp. Bạn Hà Trang, sinh viên K46 ĐH Thương Mại cho biết: “Xe bus tăng giá cũng là hợp lí và không ảnh hưởng nhiều nhưng mình mong ý thức trên xe bus sẽ tăng. Dù tăng giá trung bình bạn mất 6000đ/ngày đi xe bus tháng là 180000đ/tháng. Nhưng nếu là vé tháng thì bạn không mất quá một nửa số tiền ấy. Quá tiện”.
Cần cải thiện chất lượng phục vụ xe bus sau khi tăng giá (nguồn: internet)
Bên cạnh việc tăng giá vé thì chất lượng phục vụ xe bus cũng cần được cải thiện, nghĩa là thái độ của phụ xe cần tôn trọng hành khách, thái độ tốt, không được quát mắng, cư xử thô lỗ với khách và đặc biệt phải có thái độ hợp tác để bắt đối tượng móc túi trên xe bus, lịch sự.
Thanh tra xe bus cho biết trung tâm quản lí và điều hành giao thông đô thị Hà Nội – đơn vị chủ quản của các xí nghiệp xe bus( 10/10, Thăng Long, xe điện HN…) liên tục mở các lớp giáo dục và đào tạo: kiểm tra xử phạt, xử lí các trường hợp vi phạm, giáo dục thái độ cho nhân viên, lái phụ xe. Đặc biệt đường dây nóng của xí nghiệp luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản ánh của khách hàng về chất lượng xe bus mặt khác, ban quản lí cũng tăng cường chuyến, lộ trình xe bus. Một số tuyến dặc thù chạy ở 1 số tuyến đường mà chỉ có 1 tuyến xe bus VD: 12(K3 – Cầu Diễn – Từ Liêm)… và các tuyến chạy qua nhiều trường ĐH như: 27, 32… đã và đang có xe tăng cường. Mới đây xí nghiệp 10/10 đã đưa vào sử dụng thay thế xe 1 cửa loại nhỏ các tuyến 05, 13, 23 trước đây bằng xe bus cỡ nhỏ 2 cửa mới. Đây là 1 biện pháp của xí nghiệp nhằm tăng cường chất lượng phục vụ của xe bus.
Rõ ràng việc tăng giá vá xe bus trong thời điểm hiện nay là hợp lí. Nhưng đi đôi với việc tăng giá xe bus thì cùng với đó chất lượng phục vụ trên xe cũng phải tăng và phải phù hợp với điều kiện xe bus đông như hiên nay. Vì thế trung tâm quản lí điều hành giao thông đô thị mà trực tiếp là các xí nghiệp cần nghiên cứu vấn đề tăng giá xe bus và chất lượng phù hợp với yêu cầu mới để năm 2012 năm an toàn giao thông thành công.
Hoàng Thị Gấm
Lớp Báo mạng điện tử K.30
Lớp Báo mạng điện tử K.30
Cùng chuyên mục
Bình luận