Cháy tàu hỏa ở Pakistan – Những con số đáng báo động về tai nạn đường sắt
(Sóng trẻ) - Hồ sơ về thực thi an toàn tàu hỏa của chính phủ Pakistan đang được xem xét lại kỹ lưỡng sau khi một vụ hỏa hoạn làm hơn 70 hành khách thiệt mạng.
Ông Ahmed – Bộ trưởng bộ giao thông đường sắt, bắt đầu công việc của mình vào tháng 8 năm 2018 và từ đó đến tháng 6 năm 2019 cho biết đã có 74 vụ tai nạn đường sắt. Điển hình như thời gian gần đây, được đánh giá là tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua. Do có một số vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trong giai đoạn này, trong đó phải kể đến cả một vụ tai nạn vào tháng 7 làm ít nhất 20 người thiệt mạng.
Hình ảnh xung quanh những con tàu tiềm ẩn nguy hiểm
Tình hình của những năm trước đây
Thật khó để so sánh giai đoạn này với các năm trước đây vì số liệu không đầy đủ. Tuy nhiên, với 74 vụ tai nạn trong 12 tháng gần đây và dựa trên dữ liệu chúng tôi đã thấy, thì những vấn đề nguy hiểm của đường sắt không nằm nài dự đoán. Số liệu đã thống kê được từ Đường sắt Pakistan cho thấy đã có 757 vụ tai nạn tàu hỏa từ năm 2012 đến 2017. Đó là trung bình khoảng 125 sự cố mỗi năm.
Năm 2007, đã có ít nhất 56 người đã thiệt mạng và hơn 120 người bị thương trong vụ tai nạn tàu gần thành phố Mehrabpur. Và vào năm 2005, hơn 130 người đã thiệt mạng khi ba đoàn tàu va chạm ở tỉnh Sindh là một trong những thảm họa tàu hỏa tồi tệ nhất của đất nước.
Những con số biết nói
Thống kê về tai nạn đường sắt ở Pakistan
Nguyên nhân tai nạn hầu hết là do trật bánh và va chạm tại ngã tư đường sắt. Năm tồi tệ nhất trong giai đoạn này là năm 2015, khi có 175 sự cố. Trong đó, 75 sự cố do trật bánh và 76 vụ va chạm là ở tại ngã tư. Trong sáu năm qua, 150 người đã chết trong các vụ tai nạn tàu hỏa, dựa theo báo cáo phương tiện truyền thông của địa phương .
Nài ra, còn xuất hiện thêm nhiều số liệu riêng biệt, khác với số liệu gốc được mang cung cấp cho quốc hội bởi Bộ Đường sắt. Số liệu này xác định có 339 vụ tai nạn tàu hỏa và 118 người chết trong những năm 2013-2016.
Nguyên nhân xảy ra tai nạn tàu hỏa
Chính phủ nói rằng một xi lanh khí nổ được sử dụng để nấu ăn đã gây ra ngọn lửa trong thảm họa tàu hỏa mới nhất này. Ngọn lửa lan qua các toa tàu và buộc nhiều người phải nhảy ra khỏi đoàn tàu khi đang di chuyển. Nhưng các báo cáo khác từ hiện trường cho thấy sự cố về điện có thể là nguyên nhân gây ra thảm họa. Một số người sống sót đã cho biết, họ nghĩ rằng một mạch ngắn trên tàu có thể đã bị lỗi.
Chuyến tàu này đã đi giữa các thành phố Pakistan của Pakistan và Rawalpindi, một trong những tuyến lâu đời nhất và phổ biến nhất ở nước này. Du lịch bằng tàu hỏa là một phương thức du lịch cực kỳ phổ biến ở Pakistan, đặc biệt là giữa các nhóm người thu nhập trung bình và thấp. Chuyến đi với các tuyến đường dọc theo chiều dài và chiều rộng của đất nước.
Tuy nhiên, các toa tàu thường quá đông và nhiều chuyến tàu trong tình trạng chất lượng không đảm bảo. Nài ra, còn do việc kiểm tra an toàn tại các nhà ga bị nới lỏng nhiều hơn so với tại các sân bay. Vì vậy, các mặt hàng bị cấm như bếp nấu và hộp dầu vẫn thường được mang lên tàu một cách dễ dàng.
“Ba nguyên nhân chính gây ra tai nạn tàu hỏa ở Pakistan là do thiếu sự theo dõi, bảo trì các vấn đề về tín hiệu và một phần bởi các động cơ cũ”, theo các nhà chức trách cho biết. Con số thương vong ở tai nạn tàu hỏa thường cao vì các chuyến tàu được sắp xếp với số lượng hành khách lớn hơn nhiều so với tiêu chuẩn chúng được thiết kế ban đầu. Vì thế mà nhiều mạng sống của con người đã bị đánh đổi do những sự tắc trách này.
Như Quỳnh (theo BBC)
Cùng chuyên mục
Bình luận