“Đám đông quyết định bạn là ai, không phải bạn tung ra sản phẩm của bạn làm gì”

(Sóng trẻ) – Đó là chia sẻ của nhà văn Trang Hạ trong buổi Talkshow “Quản trị mục tiêu – tạo lập dự án”, được tổ chức vào sáng ngày 12/5 tại Học viện Báo chí và tuyên truyền. Buổi Talkshow được tổ chức đã phần nào giúp các bạn sinh viên có thể định hình được mục tiêu của mình và thiết lập các dự án truyền thông trong tương lai.

Talkshow “Quản trị mục tiêu, tạo lập dự án” được tổ chức bởi khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Khách mời của chương trình là nhà văn Trang Hạ - người có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược, Tư vấn truyền thông và CSR doanh nghiệp, từng đảm trách các chức vụ Giám đốc thương hiệu, Giám đốc Sáng tạo, Giám đốc truyền thông tại các doanh nghiệp khách hàng.

9540eef88_i_3390.jpg

Sự kiện thu hút nhiều sinh viên khoa xã hội học tham gia

Hãy bắt đầu làm những việc bản thân cho là tốt

Chia sẻ về hành trình tìm kiếm mục tiêu của bản thân, nhà văn Trang Hạ cho biết: “Hai năm sau khi ra trường, sau khi làm việc trong nam, nài bắc, mình đã ra Hà Nội và mở một trường dạy chữ thư pháp. Mình không hề biết mình đang làm doanh nghiệp xã hội, tất cả những gì mình đang làm bị người thân phản đối. Đây là một công việc không mang lại nhiều lợi nhuận. Mình không hề biết rằng đó là ngôi trường thư pháp đầu tiên tại Hà Nội. Rất nhiều nhà thư pháp trẻ nổi tiếng cũng đã trưởng thành hơn từ đây”. Nhưng đằng sau việc không biết mình đang làm gì cả, chỉ làm theo những gì mình cho là tốt, bằng đam mê của mình, Trang Hạ đã có được những nền tảng nhất định trong việc xây dựng một doanh nghiệp xã hội. 

Nhà văn nhấn mạnh: “Trước khi nghĩ đến việc quản trị mục tiêu, thiết lập dự án, hãy xác định ưu thế bản thân trước đã. Tuy nhiên, nếu như bạn chưa biết được ưu thế của bản thân mình là gì, hãy bắt đầu bằng việc đi làm những điều mà bản thân bạn cho là tốt, làm thay đổi bản thân, thay đổi cuộc sống sao cho tốt hơn hôm qua”.

Dẫn chứng cho điều này, Trang Hạ dẫn chứng đến học thuyết nổi tiếng của Peter Drucker – cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại. Ông cho rằng, nếu như bạn muốn làm một điều gì mới, bạn không thể làm bằng một cách cũ được. Nếu bạn muốn có một mức lương cao hơn, đừng làm hồ sơ xin việc như trước kia bạn đã từng làm.

9540eef88_i_3367.jpg

Trang Hạ cho rằng khi chưa biết điểm mạnh của mình ở đâu, hãy bắt đầu bằng việc bản thân mình cho là tốt

Thách thức của hệ sinh thái truyền thông

Nói về tầm quan trọng của hệ sinh thái truyền thông, nhà văn Trang Hạ cho biết: “Hiện nay hệ sinh thái truyền thông quyết định hoàn toàn dự án của bạn. Cách đây hai mươi năm, mình không quan tâm đến môi trường xung quanh, mình chỉ làm những gì mình thích và mình nghĩ là đúng thôi. Bây giờ xã hội thay đổi, đám đông quyết định bạn là ai chứ không phải bạn tung ra sản phẩm của bạn làm gì. Năm năm trước, khi thực hiện một dự án nào đó, bạn luôn hỏi rằng ‘Tôi có gì’? Nhưng bây giờ bạn phải hỏi là ‘Đám đông thích gì?’”

Để giải quyết được vấn đề này, Trang Hạ cho biết cần phải vượt qua một thách thức không nhỏ, đó là chủ nghĩa địa phương. Việc giải quyết vấn đề quan niệm, sở thích, văn hóa,… của một dân tộc, một vùng miền, một nhóm người nào đó sẽ giúp bạn định hình được mảnh đất dành cho dự án của bạn. Chủ nghĩa địa phương không những tạo ra thách thức, nó còn là đòn bẩy để những dự án của bạn vươn xa hơn, phát triển trên một mảnh đất nhất định nào đó. 

Thay đổi tư duy để đạt được kết quả không phải ai cũng có được

Trao đổi về vấn đề xác định mảnh đất mà bạn muốn đầu tư, xây dựng dự án của bản thân, nhà văn Trang Hạ cho biết: “Tất cả những gì bạn có trong đầu, người khác đều đã nghĩ đến rồi. Bạn muốn làm dự án nước sạch nông thôn, người ta cũng nghĩ điều đó từ lâu rồi. Điều quan trọng là hãy cố gắng làm điều đó khác hơn so với mọi người. Hãy tận dụng điểm mạnh của bản thân để làm điều đó”.

Điểm mạnh của tuổi trẻ chính là sức lực và thời gian. Tuổi trẻ có rất nhiều điểm mạnh và chúng ta chưa nhận ra nó để bán. Trang Hạ nhắn nhủ: “Hãy làm thế nào đó để nhà tài trợ nhận ra rằng họ cần mình. Hãy khẳng định cho nhà tuyển dụng của bạn rằng điểm mạnh của bạn ở đâu, bạn có quan điểm như thế nào và tầm nhìn của bạn đến đâu. Những điều đó có ý nghĩa hơn việc ghi tên bạn là gì, bạn học ở đâu”.

Buổi Talkshow diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ với những chia sẻ rất thiết thực và bổ ích của nhà văn Trang Hạ đối với sinh viên, đặc biệt là những người sẽ làm công tác, các dự án xã hội trong tương lai. 

Hằng Nguyễn – PTK36



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN