"BORN PINK" Hà Nội - Dấu mốc quan trọng đối với ngành giải trí Việt Nam
(Sóng trẻ) - Ngày 29, 30 tháng 7 tới đây, concert của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink tiếp tục là một dấu ấn đậm nét trong mối quan hệ đặc biệt của hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.
Trong 30 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch để lại nhiều dấu ấn như: “Lễ hội văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”, “Tuần phim Hàn Quốc tại Việt Nam”,...
Đồng hành cùng những hoạt động kết nối văn hoá hai nước, đã có nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc đến thăm và biểu diễn ở Việt Nam. Song, với BlackPink Concert, đây sẽ là lần đầu tiên Việt Nam chào đón một nhóm nhạc Kpop đương thời tầm cỡ thế giới đến biểu diễn tại thủ đô Hà Nội.
Thông tin BlackPink biểu diễn tại Việt Nam được công bố đã nhanh chóng khiến mạng xã hội bùng nổ. Từ khóa BlackPink ngay lập tức lên xu hướng, lượt tìm kiếm nhiều không chỉ đến fan Việt mà còn cả fan Đông Nam Á. Trang AllKpop đưa tin về 2 đêm diễn và nhấn mạnh đây là “nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên được biểu diễn tại sân vận động lớn nhất Việt Nam”.
Sức ảnh hưởng lan tỏa xã hội mạnh mẽ
BlackPink từng chia sẻ, họ cảm động khi thấy nhiều fan Việt đến Hàn gặp gỡ thần tượng. Theo Korea Boo, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh cách các quốc gia đóng góp nhiều view nhất cho BlackPink trên YouTube. Fan Việt còn nhiều lần thực hiện các dự án thiện nguyện dưới danh nghĩa Blackpink như: "Gây quỹ giúp đỡ các trẻ em đường phố, trẻ khuyết tật, nạn nhân của tệ nạn buôn bán người, ủng hộ bệnh nhân mắc COVID-19,...".
Phản ứng của cộng đồng ở Việt Nam cho thấy sức ảnh hưởng của ban nhạc đối với giới trẻ là rất lớn. Điều này không quá ngạc nhiên, bởi văn hoá Hallyu của Hàn Quốc đã ảnh hưởng lên một số thế hệ ở Việt Nam và thế giới từ lâu.
Giới trẻ bị thu hút bởi nhóm nhạc BlackPink ở đây không chỉ là thế hệ GenZ mà còn cả những người thuộc thế hệ Millennials, những khán giả đầu tiên đón nhận làn sóng Hallyu. Hallyu, hay có tên gọi đầy đủ “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc” để chỉ sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc trên phạm vi toàn thế giới, từ điện ảnh, âm nhạc, thời trang cho đến cả ẩm thực và văn học, mỹ thuật.
Quỹ giao lưu công nghiệp văn hóa Hàn Quốc công bố kết quả nghiên cứu dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ hâm mộ của công chúng đối với "Làn sóng Hàn Quốc" tại các nước châu Á. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 4 về mức độ yêu thích "Làn sóng Hàn Quốc".
Sự đổ bộ của âm nhạc Hàn Quốc với sự bùng nổ của TVXQ (2003), SS501 (2005), Super Junior (2005), Big Bang (2007),... đã tạo ra thế hệ Millennials của Việt Nam, ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa của Hàn Quốc. Làn sóng đó được tiếp nối bởi thế hệ Gen Z và ngày càng mạnh mẽ hơn trước. Các thần tượng Kpop như BlackPink không chỉ ảnh hưởng về âm nhạc mà còn định hình về thời trang và lối sống cho nhiều người trẻ.
Do đó, mặc dù thông tin về chương trình của BlackPink được đưa ra trong khoảng thời gian rất ngắn và bất ngờ, mạng xã hội Việt Nam đã được phủ một màu “hồng đen” bởi hiệu ứng của nhóm nhạc này. Từ những bạn trẻ cho đến người lớn tuổi, phụ huynh cho đến học sinh, nhân viên văn phòng cho đến công nhân lao động... đều bàn tán về chuyến lưu diễn của bốn cô gái Hàn Quốc xinh đẹp.
Thời điểm bản lề ngành công nghiệp giải trí Việt Nam
Hiệu ứng xã hội và mức độ ảnh hưởng từ chương trình biểu diễn này của BlackPink là rất lớn. Song, lần đầu tiên, hai đêm biểu diễn sắp tới tại Hà Nội sẽ là phép thử quan trọng cho ngành công nghiệp giải trí và du lịch âm nhạc của Việt Nam.
Việt Nam đã không còn phải mời các nghệ sĩ hàng đầu thế giới đến, mà đã trở thành một điểm đến để họ lựa chọn. Việc tổ chức sự kiện thế nào và sự đón nhận từ phía người hâm mộ Việt Nam sẽ quyết định cho sự khởi đầu của một thời kỳ mà các ban nhạc đình đám thế giới sẽ “đổ bộ” đến dải đất hình chữ S biểu diễn.
Theo chia sẻ từ Ban tổ chức được đưa ra mới đây, hai đêm trình diễn của nhóm nhạc Blackpink sẽ là sự kiện âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Cùng với đó, đội ngũ chuyên gia hàng đầu đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Singapore và Thái Lan sẽ tới Việt Nam để kết hợp cùng những chuyên gia hàng đầu Việt Nam cùng với hệ thống âm thanh L- Acoustic cực khủng, 80% thiết bị kỹ thuật được vận chuyển đến từ nước ngoài là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm chinh phục người hâm mộ Việt Nam của Ban tổ chức sự kiện.
Có thể thấy, Việt Nam đã trở thành một điểm đến tiềm năng, được YG nhìn nhận và quan tâm. Nhờ có cộng đồng người hâm mộ đã nhân rộng và lớn mạnh qua từng năm, cho thấy tiềm năng về cả lượng và chất. Điều này cũng cho thấy thị trường Việt Nam đã đủ lớn để thu hút sự quan tâm của các BTC âm nhạc quốc tế.
Sự hiện diện của BlackPink cùng với ekip sản xuất chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng tầm thụ hưởng âm nhạc của người hâm mộ Việt Nam, cũng như chuyên nghiệp hóa công nghệ sản xuất sự kiện âm nhạc của chúng ta. Giới chuyên môn kỳ vọng, với cú "hit" này, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến mới trên bản đồ sự kiện thế giới, thu hút không chỉ những đơn vị tổ chức chuyên nghiệp mà còn cả những người đam mê âm nhạc.