Thanh khiết đặc sản chè Thái Nguyê

(Sóng trẻ) - Cùng từ một loại cây được gọi là chè nhưng chè Thái Nguyên có sự khác biệt riêng đúng với danh hiệu “Thái Nguyên đệ nhất danh trà”. Tuy nhiên, có được một tách chè nn không phải là một điều đơn giản.

Chè (hay còn được gọi là trà) được xem như là một đặc sản của vùng đất Thái Nguyên – Thủ đô gió ngàn. Trải qua vô vàn thăng trầm của lịch sử nhưng chè Thái Nguyên vẫn giữ cho mình một thương hiệu vững chắc trên thị trường.

Chè Thái Nguyên nổi tiếng từ rất lâu, đặc biệt là chè Tân Cương với hương vị đặc trưng mà không phải ở đâu cũng tìm thấy. Với điều kiện thuận lợi mà thiên nhiên ban tặng, những người con đất Thái đã tạo ra cho quê hương mình một đặc sản vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng nổi tiếng nhất vẫn là chè ở khu vực Tân Cương.

026c03a0a_anhbainhungvungchethainguyen.jpg

Chè Tân Cương mơn mởn, mát dịu, hiền hòa

Khi đến với Tân Cương, chúng ta có thể tận mắt chứng kiến những đồi chè xanh mơn mởn, mát dịu, hiền hòa nằm nối tiếp nhau. Cây chè được trồng trên các đồi núi thấp, chất đất và giàu thổ nhưỡng, tránh được xói mòn. Bên cạnh đó cây chè lớn lên với nguồn nước từ sông Công ngấm trong lòng đất, đây là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển và phẩm chất của cây chè. 

Để tạo ra các búp chè thơm nn xứng với cái danh “đệ nhất danh trà” con người ở đây phải đổ rất nhiều mồ hôi nước mắt, từ việc trồng chè, tới việc chăm non và đặc biệt là quá trình thu hoạch, chế biến. Những cây chè khi trưởng thành sẽ được thu hoạch vào mỗi buổi sáng sớm khi còn sương cho tới trước ngọ, búp chè xanh tươi được đựng vào những chiếc sọt lớn nhằm tránh cho chè bị dập nát và héo úa. Một trong những bí quyết giúp người dân ở đây có được hương chè nn nhất và màu xanh đẹp nhất đó là khi thu hoạch họ chỉ hái những búp xanh non, chỉ có một lá và một tôm. Sau khi hái, cứ ba mươi phút chè phải được đổ ra chỗ râm vài tiếng để chuẩn bị cho công đoạn xao chè. Công việc này giúp cho chè khi sao có được màu xanh đẹp mắt nhất và dễ dậy mùi hương.

Có thể nói công đoạn sao chè là công đoạn khó khăn và đòi hỏi kĩ thuật cao nhất. Khi sao chè phải chú ý tới chất liệu làm chảo, làm tôn, chú ý tới nhiệt độ lửa sao cho phù hợp không quá lớn hay quá nhỏ tránh làm cho chè bị mất đi màu xanh và hương thơm. Việc làm này đòi hỏi ở con người một cặp mắt tinh tế, khứu giác nhạy bén và cả tâm hồn nhiệt huyết.

2410f54ba_news_2075.jpg

Thái Nguyên, đệ nhất danh trà

Chè nn cũng cần tới những bàn tay khéo léo trong pha chế. Pha chè được một tách chè nn là một nghệ thuật và người pha chè là những nghệ sĩ. Để chè thơm và có màu đẹp thì nên pha chè trong nước có nhiệt độ từ 70 – 80 độ C, không nên dùng nước sôi sùng sục. Sau khi vệ sinh ấm ta cho chè và nước ở nhiệt độ thích hợp rồi đậy nắp ủ cho tới khi ngấm và đạt tới hương vị tốt nhất.

Một tách chè nn là một tách chè có màu xanh, trong và không bị đổi màu, không có cặn. Hương thơm mát, khi uống có vị chát ở đầu lưỡi và sau đó là vị ngọt dịu. Uống xong thấy thư thái, tỉnh táo và không cảm thấy chua hay chát miệng.

372077d88_d1802_15.jpg

Để có một tách trà nn không hề đơn giản

Từng búp chè nn đều là sản phẩm kết tinh từ tâm huyết của những người làm ra nó. Chè không chỉ là một thứ nước uống đặc biệt mà còn là những món quà tặng, là một thú vui, là sợi dây cho chúng ta gần gũi nhau hơn, thân thiết với nhau hơn. 

Chè mang lại cho con người ta một cảm giác thanh thản. Từ vị chát và ngọt của tách chè ta như được nếm mọi vui sướng, khổ cực của trần gian. Tìm đến một tách chè là tìm đến với cái giản dị và tao nhã nhất. Nếu có cơ hội đặt chân đến “Thủ đô gió ngàn” các bạn chớ quên ngồi lại đây thưởng thức một tách chè và chiêm ngưỡng vẻ đẹp anh hùng của mảnh đất lịch sử.

Ma Thị Yến My
Lớp Phát thanh K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN