“Bồ tát” giữa đời thường

(Sóng Trẻ) - Cả tuổi trẻ gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người, cho đến khi về già họ vẫn sống với nghề nhưng bằng một cách thầm lặng - chữa bệnh từ thiện cho mọi người.

Một ngày làm nghề, cả đời thiện tâm.

Trong căn nhà nhỏ được người dân cho mượn nằm trong ngõ 815 đường Giải Phóng, cứ độ sáng thứ hai và thứ năm chẳng bao giờ vắng bóng hai bác sĩ già: bà Trương Thị Hội Tố và bà Lê Thị Sóc. Cả tuổi trẻ sống hết mình với nghề cho đến khi nghỉ hưu hai bà vẫn không thôi chữa bệnh cứu người nhưng dưới một cương vị khác – những người làm việc không một đồng lương.

059793dde_ba_soc.jpg
                                     Ảnh : Bà Lê Thị Sóc – người cộng sự lâu năm của bà Tố

Bà Hội Tố nguyên là hiệu phó trường Cao đẳng Y tế Nam Định, còn bà Sóc trước kia nguyên là y tá tại bệnh viện Xanh Pôn. Từ khi nghỉ hưu cho đến giờ đã ngót nghét 20 năm hai bà gắn bó với “công việc không công” này nhưng chưa một lần muốn từ bỏ dù đã ở cái tuổi “gần đất xa trời”.

“ Có nhiều người cho rằng tại sao ở tuổi này mà chúng tôi vẫn còn làm công việc này, họ chưa hiểu công việc của chúng tôi. Đối với tôi đó là nguồn vui, niềm phấn khởi” bà Tố chia sẻ.

Bà Vân bệnh nhân theo khám ở đây nhiều năm bày tỏ: “Hai bà tốt lắm, nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Có lần tôi không đến khám được bà còn phần thuốc cho tôi rồi đem đến tận nhà’’.

Bà Tố khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân

Nơi mang lại niềm vui tuổi già

Các bệnh nhân đến phòng khám bệnh từ thiện của hai bà chủ yếu là các cụ già, nài ra cũng có nhiều người trung niên và cả những em nhỏ. Đây không chỉ đơn giản là nơi để mọi người khám bệnh mà còn là nơi để các cụ già tâm sự nói chuyện. Vì vậy đến hẹn lại lên cứ đến ngày khám “phòng khám”  nhỏ của hai bà lại đông đúc người.

Phòng khám từ thiện không khi nào thiếu vắng tiếng cười, đây vừa là nơi khám bệnh vừa là nơi để các cụ già đến hàn huyên tâm sự. Những câu truyện bên li trà nóng, phần nào giúp vơi bớt đi nỗi vất vả, mưu toan trong cuộc sống tất bật thường ngày.

Cũng chính vì lẽ đó phòng khám đã nhận được tình cảm yêu quý và sự giúp đỡ của rất nhiều người. Bà Tân một cựu chiến binh là người thường xuyên đem thuốc đến ủng hộ cho tổ khám cho biết: “Họ như hai vị Bồ Tát vậy, chữa bệnh rồi làm từ thiện một cách thầm lặng. Trước đây chưa được ai biết đến, hai bà tự bỏ tiền túi ra mua thuốc rồi khám,chữa bệnh miễn phí. Sau này, chính quyền có giúp đỡ, cùng với bà con lối xóm nên 2 bà mới có 1 phòng khám đàng hoàng như ngày hôm nay’’.

Bên cạnh việc khám bệnh, tư vấn cho mọi người. Bà Tố còn tích cực vận động mọi người ủng hộ, bà đã tham gia quyên góp và ủng hộ cho nhiều tổ chức từ thiện khác. Bà Sóc còn nhận quần áo cũ và vận động mọi người quyên góp để ủng hộ cho những hoàn cảnh còn khó khăn. Với hai bà đó là niềm vui.  

 f5c5ac221_i_0893_1.jpg
Phòng khám miễn phí – tài sản tinh thần vô giá của hai bà

Con đường “thưa người đi”

Khi được hỏi về dự định của bà Tố sẽ làm công việc này đến khi nào, người bác sĩ già cười: “Cũng chưa biết thế nào, ở cái tuổi mà như chuối chín không biết rụng khi nào thì tôi sẽ làm đến khi nào không làm được nữa sẽ xin thôi”. 

Đã ở tuổi nài 80, cái tuổi “gần đất xa trời”, phòng khám của hai bà đã từng có sáu bảy người, có những người ra đi giờ chỉ còn hai bà vẫn tiếp tục làm công việc này. Đối với hai bà, việc tìm người ‘’kế tục’’ là điều hai bà trăn trở nhất. Con đường vốn đã thưa người đi, tìm được một người chấp nhận theo đuổi nó đã khó, tìm một người tâm huyết lại càng khó hơn.

Vũ Ninh, Kim Oanh, Bảo Ngân
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN