“Cai nghiện” mạng xã hội: Liệu có dễ?

(Sóng trẻ) - Nhận thức được những hậu quả từ tình trạng lạm dụng mạng xã hội, nhiều người trẻ đã mạnh dạn tuyên bố sẽ “cai nghiện”. Tuy nhiên, đa phần chỉ ngưng được một khoảng thời gian ngắn, sau đó lại tiếp tục hoạt động trở lại và rồi kết quả là “đâu lại vào đó”. 

Mạng xã hội - Công cụ quyền năng 

e2b76d3e8_lalala.png

Các tính năng đa dạng của mạng xã hội

Với những tính năng đa dạng và tiện ích, mạng xã hội giống như một chất kích thích gây nghiện, dần dần ngấm sâu vào đời sống của con người, hiện diện mọi lúc mọi nơi. 

“Con dao” hai lưỡi 

Những ưu thế vượt trội do mạng xã hội đem lại là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu lạm dụng mạng xã hội quá mức cũng sẽ để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2018 đã công bố một nghiên cứu về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ châu Á khi khảo sát 6000 thanh, thiếu niên ở độ tuổi từ 12-22 tại 3 nước châu Á là: Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Kết quả cho thấy đã xuất hiện cái gọi là hội chứng “nghiện” mạng xã hội, nhiều người trong số này bị rơi vào trạng thái lệ thuộc thế giới ảo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, học tập, sinh hoạt và sức khỏe. 

Dù người dùng luôn bao biện chỉ dành rất ít thời gian cho mạng xã hội mỗi lần song khi thống kê lại thời gian “rất ít” đó mới thấy nhiều đến mức đáng báo động trong một ngày. 
e2b76d3e8_hihihi.png

Biểu đồ thời gian truy cập các trang mạng xã hội trong 1 ngày (Nguồn: Công ty nghiên cứu thị trường W & S)

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường W&S với hơn 810 người thì mỗi ngày, trung bình một người trưởng thành (trên 16 tuổi) dành khoảng 2.12 tiếng để truy cập mạng xã hội, riêng đối với Facebook thời gian truy cập mạng xã hội này là nhiều nhất (3.55 tiếng), cao hơn so với mức trung bình 1.42 tiếng.  

PGS. TS Tâm lý Trần Thị Mỵ Lương (Giảng viên Khoa Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Việc lạm dụng mạng xã hội sẽ làm vòng giao tiếp thay đổi theo xu hướng “loãng dần” các mối quan hệ: quan hệ giữa thanh thiếu niên với mọi người xung quanh, với cha mẹ, bạn bè và thầy cô giảm sút. Có một thực tế tồn tại hiện nay: các bạn giao tiếp với nhau qua facebook, ngồi bên cạnh nhau mà không ai nói chuyện với ai, sự chú ý dành cho điện thoại và mạng xã hội, nghĩa là chỉ tập trung vào giao tiếp trên thế giới ảo, ít có thời gian giao tiếp, chia sẻ trực tiếp.” Việc truy cập các trang mạng xã hội trong thời gian dài liên tục cũng dẫn đến suy giảm các hoạt động sống bình thường của cơ thể, từ đó gây nên những căn bệnh nguy hiểm, hủy hoại sức khỏe. 

Là một kênh để thu nhận thông tin, tuy nhiên các thông tin trên facebook đều không được kiểm chứng, dẫn đến có nhiều thông tin không chính xác, những thông tin “câu like”, “giật tít” làm cho người dùng thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, hồi hộp, lo lắng… Nhiều người dùng đã không kiểm soát được hành vi bản thân, nặng nề hơn còn có những trường hợp tự tử khi nhận phải những bình luận ác ý hoặc bị tẩy chay, cô lập trên facebook.

Chúng ta hẳn còn nhớ một thời gian, cộng đồng mạng rộ lên trào lưu “nói là làm”, “đủ like là làm” với các cách thức vô cùng điên rồ. Hay như các clip học sinh đánh nhau được quay chi tiết rồi đăng tải lên mạng để câu like như một chiến tích… 

e2b76d3e8_ohihi.jpg

Ảnh: Internet

Câu chuyện một nữ sinh 13 tuổi ở Khánh Hòa viết dòng trạng thái: “Nếu đủ 1000 likes sẽ châm lửa đốt trường” đã gây rúng động dư luận một thời gian dài. Theo lời kể của cô gái, chia sẻ của cô xuất phát từ cảm xúc buồn và không hề nghĩ sẽ đủ 1.000 like (lượt thích). Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, status đó đã vượt 1.000 like khiến cô gái lo sợ, tìm cách lẩn trốn bạn bè. Song cô bị bạn bè ép buộc phải thực hiện lời tuyên bố, thậm chí bạn bè còn mua xăng đưa tận tay để cô đốt trường. Cô gái sau đó bị bỏng nặng đôi chân và điều trị một thời gian dài mới có thể hồi phục sức khỏe. 

Hoàn toàn có thể cai nghiện được? 

Chứng kiến và nhận thức được những hậu quả nghiêm trọng từ thói quen sử dụng mạng xã hội liên tục, nhiều bạn trẻ đã tuyên bố sẽ “từ bỏ” facebook. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người có thể làm được việc đó. Đa phần, thời gian đầu nếu quyết tâm, họ chỉ ngưng online được một khoảng thời gian ngắn, sau đó lại tiếp tục hoạt động trở lại và rồi kết quả là “đâu lại vào đó”. Đó cũng là một thực tế dễ hiểu khi mạng xã hội chứa quá nhiều tính năng hữu ích và hấp dẫn. Vậy phải làm cách nào để có thể từ bỏ được thói quen nguy hại này? Việc “cai nghiện” mạng xã hội liệu có dễ dàng? 

e2b76d3e8_ihuu.jpg

Chuyên gia Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long (Ảnh: Internet)

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nhận định: “Việc cai nghiện mạng xã hội có thể thực hiện được. Tuy nhiên, cũng như cai nghiện ma tuý, cái khó không nằm ở chỗ cai nghiện mà ở chỗ tái nghiện. Nếu người nghiện ma túy có thể cai nghiện và dễ dàng cách ly khỏi môi trường nhiều người nghiện để tránh tái nghiện thì ngược lại, người nghiện mạng xã hội rất khó để cách lý khỏi cộng đồng những người đang ngày đêm dùng mạng xã hội.” 

PGS. TS Tâm lý Trần Thị Mỵ Lương (Giảng viên Khoa Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) lại cho rằng: “Đối với giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên, hoàn toàn có thể cai nghiện được mạng xã hội chỉ cần những chương trình can thiệp, biện pháp hỗ trợ kịp thời dựa trên sự nghiên cứu kĩ lưỡng về nguyên nhân, nguồn gốc của hành vi”.  

Vậy ý kiến của các bạn về vấn đề này ra sao? Việc “cai nghiện” mạng xã hội liệu có dễ dàng? Hãy cho chúng tôi biết quan điểm của bạn!

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN