Chàng trai thủ khoa khối C Đà Nẵng: Khi áp lực tạo kim cương

(Sóng trẻ) - 28.25 là điểm số mà thủ khoa khối C Đà Nẵng - Phạm Mạnh Hùng xuất sắc đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Sau khi kết quả kỳ thi THPTQG 2023 được công bố vào sáng 18/7, Phạm Mạnh Hùng (học sinh lớp 12/5, trường THPT Thái Phiên) trở thành thủ khoa khối C Đà Nẵng, với điểm số cụ thể như sau: Ngữ văn: 9.0; Lịch sử: 9.5; Địa lý: 9.75.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Ít ai biết đằng sau hào quang của một thủ khoa lại là chặng đường dài kiên trì, phấn đấu. Được biết, bố của Hùng làm tài xế, mẹ buôn bán rau củ tại nhà và Hùng có một cậu em năm nay vào lớp 8. Cách đây vài năm, khi nghe tin em đỗ vào trường THPT với điểm số không quá cao, gia đình em đều thở phào bởi điều kiện kinh tế bấy giờ không kham nổi chi phí học trường tư. Dù vậy, Hùng không chùn bước mà ngày càng vươn lên, khám phá ra con đường mới phù hợp với bản thân.

Tuy gia cảnh không mấy khá giả nhưng bố mẹ của Hùng luôn muốn dành dụm những điều tốt nhất cho con, quanh năm làm lụng vất vả chỉ mong em có thể tự lập, cố gắng học hành. Hiểu được điều đó, em tâm sự đôi khi bản thân cũng cảm thấy áp lực. Gánh nặng ấy không đến từ bố mẹ mà chủ yếu xuất phát từ chính bản thân, bởi Hùng tin có áp suất mới tạo nên kim cương. “Em học cho bản thân, cho tương lai sau này và một phần cho bố mẹ nữa, vậy nên với em, áp lực cũng là động lực”, em khẳng định.

Phạm Mạnh Hùng biết bản thân làm bài khá tốt nhưng vẫn bất ngờ khi đạt danh hiệu thủ khoa. (Ảnh: NVCC)
Phạm Mạnh Hùng cho biết bản thân làm bài khá tốt nhưng vẫn bất ngờ khi đạt danh hiệu thủ khoa khối C Đà Nẵng. (Ảnh: NVCC)

Hùng cho biết mỗi ngày em thường dành 1-2 giờ để hoàn thành bài tập các môn. Riêng các môn thuộc khối xét tuyển như Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý thì em dành nhiều thời gian hơn. Vì là anh cả, ngoài thời gian học, Hùng còn tranh thủ thời gian giúp đỡ bố mẹ. 

Đó là lý do vì sao khi nhắc đến tên cậu học trò nhỏ, cô Ngô Hòa Liên (Giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THPT Thái Phiên) luôn xem Hùng là tấm gương của một "người con ngoan trò giỏi", nỗ lực hết mình, có tinh thần tự học cao, ham học hỏi và chăm ngoan. “Em ấy nói chuyện lễ phép, dễ thương lắm, ai ai cũng yêu mến”, cô Liên bày tỏ.

Đam mê khoa học xã hội

Nói về cơ duyên theo học khối ngành khoa học xã hội, Hùng tâm sự em nhận ra mình có thiên hướng từ sớm, thích đọc sách báo viết về văn hóa, lịch sử. Càng trò chuyện càng thấy rõ niềm say mê của em: “Nhiều người ngại học xã hội vì lượng kiến thức tương đối nặng, nhưng riêng em, khi nhìn các môn học bằng lăng kính của đam mê, tìm tòi, em càng bị cuốn hút bởi khả năng khai mở, cái huyền bí thâm trầm, càng tìm hiểu càng rộng, càng khám phá càng sâu mà tri thức xã hội đem lại”.

Với Hùng, những bài học, câu chuyện văn chương, lịch sử không chỉ đơn thuần là hiện tượng xa vời trong quá khứ mà sức sống của nó còn tiếp diễn, vẫn truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau. Và chính hình tượng người lính cảm tử bảo vệ Tổ quốc đã nhen nhóm ước mơ cho em, thôi thúc Hùng quyết tâm phấn đấu trở thành một sĩ quan quân đội của trường Đại học Chính trị (Hà Nội). Ngoài ra, em hy vọng môi trường quân đội giúp mình rèn luyện thể chất và nâng cao kiến thức khoa học xã hội.

Hùng tự nhận bản thân là người có tính kỷ luật cao, ngoài thời gian trên lớp, em luôn cố gắng tự ôn tập tại nhà. (Ảnh: NVCC)
Hùng tự nhận bản thân là người có tính kỷ luật cao, ngoài thời gian trên lớp, em luôn cố gắng tự ôn tập tại nhà. (Ảnh: NVCC)

Đồng hành với em trong những năm cấp 3, cô Vũ Thị Hương (Giáo viên bộ môn Địa lý trường THPT Thái Phiên) thấu hiểu niềm đam mê của Hùng với khối xã hội: “Hùng rất cần cù, có khả năng tự học cao từ nhiều nguồn tài liệu, các kênh thông tin khác nhau. Ở trên lớp, em ấy luôn chú ý nghe giảng và xung phong xây dựng bài, có tinh thần phản biện, đặc biệt em có tư duy tốt về khoa học xã hội nên luôn tìm tòi sâu, rất đáng khen”.

Nhận được tin Hùng trở thành thủ khoa khối C Đà Nẵng năm nay, các giáo viên của em không hề bất ngờ. “Những lần thi thử tại trường, Hùng là học sinh có số điểm 3 môn Văn Sử Địa cao nhất. Em cũng được giải Nhất môn Lịch sử thành phố lớp 12 nên kết quả như vậy là hoàn toàn xứng đáng”, cô Hương không giấu nổi niềm tự hào khi chia sẻ về cậu học trò.

Riêng với Hùng, niềm vui được điểm cao chính là “quả ngọt” xứng đáng cho nỗ lực bỏ ra. “Nhưng sự vui sướng ấy không kéo dài lâu bởi em kịp nhận ra mình chưa thật xuất sắc, còn nhiều người khác giỏi hơn mình và vẫn hằng ngày phấn đấu. Vậy nên em tự nhủ mình cần biết đủ và tiếp tục hoàn thiện bản thân”, Hùng bộc bạch.

Theo kết quả từ Sở GD&ĐT Đà Nẵng, số lượng thí sinh đạt điểm 10 năm nay tập trung chủ yếu vào môn Giáo dục công dân với 124 điểm 10; môn Sử có 6 điểm 10; môn Hóa 4 điểm 10; Sinh có 3 điểm 10; Địa có 1 điểm 10; Toán có 1 điểm 10; Lý và Văn không có điểm 10.

Thủ khoa khối A là thí sinh Phan Văn Trường, Trường THPT Nguyễn Trãi với 29,30 điểm; thủ khoa khối A1 là Bùi Anh Duy, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với 28,3 điểm; thủ khoa khối B là Nguyễn Duy Hậu, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với 29,75 điểm; thủ khoa khối C là Phạm Mạnh Hùng, Trường THPT Thái Phiên với 28,25 điểm; thủ khoa khối D là Phạm Xuân Thành, Trường THPT Phan Châu Trinh với 28,05 điểm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN