Chinh phục nhiều mục tiêu từ sự đam mê khoa học

(Sóng trẻ) - Hà Công Minh - chàng sinh viên năm 3 Đại học Bách Khoa Hà Nội là một chàng trai năng động, đa tài và được nhiều người mến mộ.

Xuất phát từ đam mê khoa học

Vào năm lớp 11, trong khi bạn bè cùng trang lứa vẫn đang loay hoay với việc lựa chọn ngành học, trường học, Hà Công Minh, học sinh trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy, Thái Bình) đã sớm biết được niềm đam mê với khoa học của mình và đặt mục tiêu vào Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

53714_an_tu_dong.jpg
“Máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa” của Minh

Ngoài giờ học trên lớp, Minh dành thời gian tự tìm tòi và nghiên cứu khoa học, chế tạo ra “Máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa”. Trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017, dự án này đã được Hồi đồng giám khảo đánh giá rất cao và đạt giải Nhất cấp tỉnh lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí và đạt giải Ba cấp Quốc gia. Dự án cũng đạt được giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ III, năm 2016-2017. 

img_1467.JPG
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao bằng khen cho em Hà Công Minh tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ X năm 2017

Liên tiếp giật giải, thành tích của Minh đã giúp cậu “chinh phục” Đại học Bách Khoa Hà Nội sớm hơn 1 năm. Nhận giấy báo tuyển thẳng vào Viện Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội ngay từ đầu lớp 12, Minh tiếp tục dành thời gian để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Công trình của Minh sau đó đã được ứng dụng vào thực tế lao động, sản xuất, được đánh giá có khả năng áp dụng hiệu quả vào đời sống kinh tế - xã hội.

Thủ lĩnh đoàn bản lĩnh

“Em Minh không những xuất sắc trong học tập mà còn rất năng động, nhiệt huyết trong công tác Đoàn. Em luôn dẫn dắt các bạn trong Chi đoàn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn trườn", thầy giáo Lê Tất Kỷ, Bí thư đoàn trường THPT Đông Thụy Anh, huyện Thái Thụy đã từng nhận xét về chàng trai này. 

khen.jpg
Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo Hội LHTN tỉnh Thái Bình trao bằng khen cho Hà Công Minh - gương thanh niên tình nguyện tiêu biểu giai đoạn 2014-2019

Khi còn học cấp 3, Minh là Bí thư Chi đoàn A2. Cậu luôn là khởi nguồn trong các hoạt động ngoại khóa của đoàn thanh niên nhà trường gắn với chủ điểm “Học tập và làm theo lời Bác” và chuyên mục “Theo dấu chân Bác”… Năm 2018, Minh vinh dự nhận được giấy khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2016-2018” của tỉnh Thái Bình.  

Lên Đại học, Minh tiếp tục hoạt động Đoàn sôi nổi và được giao phó nhiều vị trí quan trọng trong Ban cán sự Đoàn - Hội khối sinh viên K63. Hiện tại, anh chàng đang là Ủy viên Ban Phong trào và Tình nguyện, đồng thời là Ủy viên Ban Thông tin tuyên truyền và Đối ngoại, Hội Sinh viên. 

img_1383.jpg
Minh trong chuyến đi tình nguyện cùng Huyện Đoàn Thái Thụy đến trường học ở Mường Ảng, Điện Biên

Đặc biệt, bên cạnh tham gia công tác Đoàn ở trường đại học, Minh còn hỗ trợ và tập huấn kỹ năng truyền thông cho các cán bộ Đoàn ở Huyện Đoàn Thái Thụy. Minh nói: “Công tác Đoàn giúp cho mình trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân hơn, cảm nhận được sâu sắc tinh thần xung kích, tình nguyện của người Thanh niên Việt Nam”. 

Một tay ảnh "cừ khôi"

Không chỉ đam mê khoa học, năng động trong công tác Đoàn, Minh còn là một tay ảnh cừ khôi. Theo lời nhận xét của cô bạn thân Ngọc, Minh là một chàng trai đa tài, năng động, nhiều đam mê nhưng đam mê nào cũng làm tốt và ghi dấu ấn tượng. 

dsc_3262.jpg
Minh phụ trách công tác truyền thông trong các hoạt động Đoàn - Hội sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội

Bước ra từ những cuộc thi lớn, Minh dành dụm được một số tiền thưởng để mua máy ảnh, tự học về kỹ năng chụp, dựng,... Bên cạnh thời gian đi học, tham gia các hoạt động Đoàn, Minh đi chụp ảnh kỷ yếu, sự kiện để kiếm thêm thu nhập. 

img_1175.JPG
Tự dành dụm tiền mua máy ảnh và tập chụp ảnh từ khi còn là học sinh

Vừa được sống với đam mê nghệ thuật, vừa giúp bản thân có thêm một khoản thu nhập khá, đây là cách giúp Minh giải tỏa bớt những căng thẳng sau giờ học trên giảng đường, cũng hình thành thêm những kỹ năng và tư duy sáng tạo trong công việc. 

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thanh niên, đó luôn là động lực và nguồn cảm hứng tươi mới để tuổi trẻ noi gương, học tập, phấn đấu vươn lên, cũng chính là lý tưởng cho Minh quyết tâm, phấn đấu để hoàn thiện, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN