Đáng sợ đợt nắng nóng khủng khiếp tại Hà Nội

(Sóng trẻ) - Những ngày tháng 5, nhiệt độ tại Hà Nội luôn ở ngưỡng xấp xỉ 40ºC khiến cho cuộc sống và sức khỏe của nhiều người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Mùa hè năm nay được cho là nóng nhất so với nhiều năm qua khi nhiệt độ luôn ở ngưỡng rất cao, thậm chí cao hơn nhiều so với nhiệt độ cơ thể người. Những ngày vừa qua, nhiệt độ tại Hà Nội luôn xấp xỉ ngưỡng 40ºC đã tạo ra đợt nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người lo ngại, sợ hãi. Với cái nóng “như thiêu như đốt”, cuộc sống và sức khỏe của nhiều người đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

50a605643_hinh_1.jpg

Cái nắng chói chang trong những ngày cuối tháng 5

 

Nắng nóng khiến hầu hết mọi người có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, lười vận động và chỉ thèm uống nước. Nền nhiệt ở ngưỡng cao đỉnh điểm tại thủ đô đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người già và trẻ em – hai nhóm đối tượng có sức đề kháng kém hơn so với người ở độ tuổi trưởng thành. Vì trẻ em là nhóm đối tượng có sức khỏe còn chưa ổn định và cơ thể rất nhạy cảm với thời tiết nên da rất dễ mọc dày rôm sảy hay mắc phải chứng ốm sốt trước thời tiết khắc nghiệt. 

 

Chị Ngọc Mai (Từ Liêm) chia sẻ về tình trạng của đứa con trai 2 tuổi: “Mấy hôm nay da bé Tú mọc rất nhiều rôm sảy khiến bé khó chịu, ngứa ngáy và hay khóc. Thỉnh thoảng bé lại lên cơn sốt khiến chị rất lo lắng”. 

 

50a605643_hinh_2.jpg

Những khu nhà trọ sinh viện lụp xụp thường có không khí rất ngột ngạt.

 

Nắng nóng gay gắt cũng gây ảnh hưởng đặc biệt tới đời sống của giới sinh viên. Đa số các bạn sinh viên sống tại Hà Nội đều tạm trú tại những khu tập thể hay nhà trọ. Ở những nơi này “đất chật người đông”, điều kiện vật chất còn thiếu thốn và không khí rất ngột ngạt trong những ngày hè.

 

Bạn Nguyễn Thị Phượng - sinh viên trường Đại học Giao thông – Vận tải chia sẻ: “Không khí phòng trọ mình rất ngột ngạt. Ban đêm mình thường không ngủ được vì quá nóng. Có khi đang đêm lại phải dậy đi tắm thì mới có thể chợp mắt được”. Bạn Nguyễn Thị Dịu – sinh viên trường Đại học kinh tế quốc dân thì hài hước cho rằng: “Nắng nóng gay gắt dường như không có lợi gì đối với mình, có chăng là chỉ khiến quần áo chóng khô thôi”.  

 

50a605643_hinh_3.jpg

Nhiều người “trốn” vào những trung tâm thương mại để tránh nóng.

 

Dưới nắng nóng gay gắt, nhiều người đã không thể chịu đựng được và đi ra khỏi nhà tìm địa điểm tránh nóng. Địa điểm tránh nóng tại thủ đô cũng vô cùng đa dạng: từ trung tâm mua sắm đến quán café, hiệu sách, bờ hồ, bể bơi… và thậm chí là gầm cầu. 

 

Trung tâm mua sắm là điểm đến số một cho nhiều người tránh nóng bởi vừa được tận hưởng không khí điều hòa mát lạnh, vừa được mua đồ và ăn uống thỏa thích. Tại khu vực quanh Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, lượng hàng trá đá và khách uống nước quả thực đếm không xuể. Hay dọc theo cầu vượt – đường vành đai 3 (Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến), không khó để bắt gặp nhiều người dân và người lao động trú ngụ tại gầm cầu để tránh nóng. Quá nóng và mệt mỏi, nhiều người lao động còn ngủ “nn lành” ở đó…  

 

50a605643_hinh_4.jpg

Rất nhiều người dân và người lao động tránh nóng ở… gầm cầu.

 

50a605643_hinh_5.jpg


4e5137367_hinh_6.jpg



4e5137367_hinh_7.jpg

vội vã ở gầm cầu đường vành đai 3

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ tại một số tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội vẫn cao gần ngưỡng 40ºC trong vài ngày tới. Chính vì vậy nhiều hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình có người già và trẻ nhỏ nên trang bị điều hòa để tạo không khí mát mẻ, dễ chịu. Nếu không có điều kiện về kinh tế thì việc lắp rèm mành thô sơ hay sử dụng những biện pháp chống nóng đơn giản cũng mang lại hiệu quả đáng kể. Khi ra đường, mọi người cần chú ý ăn mặc “kín cổng cao tường” bởi ánh nắng gay gắt sẽ khiến làn da dễ bị tổn thương, bỏng rát.

 

Bài và ảnh: Đức Thịnh

Báo mạng điện tử K32

 

 

 

 

 

   

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN