Đạo diễn Lưu Trọng Ninh “cây đại thụ” của nền điện ảnh Việt

(Sóng trẻ) - Nhắc đến Lưu Trọng Ninh, người ta nhớ ngay đến những phim truyện gai góc, dữ dội như  “Bến không chồng”, “Nước mắt thời mở cửa”, “Ngã ba Đồng Lộc, Canh bạc”, “Hãy tha thứ cho em”,”…và gần đây nhất  là bộ phim truyền hình ăn khách “Thương nhớ ở ai”.

Lưu Trọng Ninh sinh năm 1956 tại Tỉnh Quảng Bình. Ông sinh trưởng trong một gia đình nền nếp tại Quảng Bình. Thân phụ là nhà thơ tài danh Lưu Trọng Lư, thân mẫu là Tôn Nữ Lệ Minh, một thời được coi là tuyệt sắc giai nhân. Bà là thầy dạy đàn tranh cho Nam Phương Hoàng hậu và sáng tác rất nhiều bản nhạc trữ tình thấm đậm hồn dân tộc.

cb1ceaca0_unnamed.jpg

Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật Đạo diễn Lưu Trọng Ninh vinh dự nhận được giải thưởng Cánh Diều Vàng Việt Nam cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Cánh Diều Vàng Việt Nam cho Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Khát Vọng Thăng Long năm 2011.  Đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng tham gia vai trò chủ tịch hội đồng Ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVII.

Cuộc đời của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đi theo những ngã rẽ đến với nghệ thuật điện ảnh với nhiều bộ phim về đề tài chiến tranh và hậu chiến. Một số bộ phim tiêu biểu của ông về đề tài này là Bến không chồng, Ngã ba Đồng Lộc, Canh Bạc...

cb1ceaca0_unnamed_1.jpg
 
Mới đây, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã trẻ hóa phong cách làm phim của mình với nhiều bộ phim truyền hình lãng mạn ăn khách như: Hoa cỏ may, Dốc tình, Đi về phía mặt trời... hay một số bộ phim khác như Hãy tha thứ cho em, Nước mắt thời mở cửa, mới đây nhất là Khát vọng Thăng Long. 

“Thương nhớ ở ai”

Thương nhớ ở ai được chuyển thể từ tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng. Phim xoay quanh cuộc sống của những người phụ nữ trong làng Đông - một làng quê Bắc bộ điển hình những năm 1954 - 1975. Phim phản ánh chân thực những bi kịch mà người phụ nữ phải chịu đựng do hủ tục lạc hậu, tư tưởng phong kiến.
 
Thương nhớ ở ai đã lên sóng được 6 tập vào các chiều thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và hiện là một trong những phim đạt tỷ lệ người xem cao nhất trên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Tác phẩm của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh được đánh giá cao về kịch bản, bối cảnh và diễn xuất của các diễn viên. Phim được VTV đầu tư lớn với 2.000 cảnh kỹ xảo và gần 3 năm làm hậu kỳ.

14h ngày 21/11 BBT trang tin điện tử Sóng Trẻ sẽ tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với đạo diễn Lưu Trọng Ninh cùng diễn viên Phan Hương trong vai Nương và diễn viên Vân Anh vai Thị Màu trong phim "Thương nhớ ở ai" tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Kính mời các quý độc giả đến tham dự chương trình để được giao lưu, giải đáp những thắc mắc quanh bộ phim.

BBT Sóng trẻ





Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN