“Định kiến giới” xung quanh câu chuyện chọn trường

( Sóng trẻ )- Chỉ còn gần 4 tháng nữa, kì thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ chính thức diễn ra, việc chọn vào các trường Đại học, Cao đẳng luôn cho thấy sự phân biệt rõ ràng về giới tính.

Cảm quan về các giảng đường hiện tại

Tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện tại không khó để tìm được một lớp học chỉ toàn những sinh viên nam và một vài sinh viên nữ hay ngược lại. Một số trường thuộc khối kĩ thuật, cơ khí, điện tử như Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc,… thì tỉ lệ nam luôn chênh lệch rất cao  so với nữ, đa số tỉ lệ nam luôn chiếm trên 80%.

2d6dd0263_anh1.jpg_sua.jpg
 Sinh viên nam chiếm số lượng đông đảo tại trường Đai học Xây dựng

Bạn Nguyên, sinh viên Khoa Xây dựng dân dụng của Đại học Kiến trúc chia sẻ: “Lớp mình có 54 nam và 1 nữ, con gái trường mình hiếm hoi lắm.”

Trong khi đó tại các trường đại học, cao đẳng như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,… thì tỉ lệ nữ chiếm rất cao. Trong một cuộc điều tra cho thấy tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền tỉ lệ nữ chiếm tới 85%. Các ngành tài chính, kế toán, sư phạm, du lịch, báo chí thường thu hút nhiều sinh viên nữ lựa chọn. Đa phần các ngành tập trung nhiều nữ thường thiên về dịch vụ. Bạn Lan, sinh viên ngành tài chính - kế toán chia sẻ: “Lớp mình chỉ có 1 bạn nam duy nhất, trong khi đó nữ là 27 bạn”.

2d6dd0263_anh2.jpg_sua.jpg
 Phân biệt giới tính về nghề trong Sách giáo khoa

Hiện trạng chênh lệch tỉ lệ nam nữ ở mức cao tại các trường Đại học, Cao đẳng đang ngày càng phổ biến và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Tìm hiểu nguyên nhân

Xu hướng chọn trường, chọn ngành đều phải dựa trên cơ sở một phần từ sở thích, niềm đam mê của mỗi cá nhân. Nhưng trong quá trình học tập do  tác động từ những yếu tố bên nài cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định tới sự lựa chọn của mỗi người.

Trong một số cuốn Sách giáo khoa hiện hành, khi minh họa về nghề nghiệp thì việc phân biệt giới tính thể hiện rất rõ ràng.

2d6dd0263_anh3.jpg_sua.jpg
Phân biệt giới tính về nghề trong Sách giáo khoa

Minh họa về ngành nghề cho nam và nữ thể hiện sự phân biệt rõ rệt, nam giới thì đại diện cho nghề công an, bác sĩ, kỹ sư, xây dựng; còn phụ nữ thì làm giáo viên, nội trợ, chăn nuôi…

Chính những hình ảnh này sẽ gây những ấn tượng mạnh đến não của học sinh, theo thời gian nó trở thành định kiến một cách rất tự nhiên. Đến khi trưởng thành học sinh cũng sẽ theo định kiến tự nhiên đó để lựa chọn ngành nghê cho mình cũng theo một cách rất tự nhiên.

Hơn thế, tại các nước phương Đông thì “ trọng nam khinh nữ” vẫn còn chưa xóa bỏ được tận gốc. Những quyết định chọn ngành, nghề đôi khi còn phụ thuộc vào phụ huynh, vào định kiến trong xã hội. Bởi vậy mà định kiến giới không chỉ diễn ra trong xã hội mà nó còn xuất hiện ở trong môi trường giáo dục.

Nhìn nhận xu hướng thực tế

Việc hình thành “định kiến giới” trong quyết định chọn trường vẫn sẽ tiếp tục phổ biến nếu chưa có giải pháp thực sự hiệu quả. 

Sự lựa chọn vào trường Đại học, Cao đẳng hiện nay với các bạn học sinh đa phần dựa vào những tác động từ bên nài xã hội. Nhưng xã hội lại mang nhiều áp đặt tư tưởng định kiến về giới đối với nghề nghiệp. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng con gái là không phù hợp với máy móc, kĩ thuật trong khi đó những công việc này đòi hòi sự tỉ mỉ, cẩn thận, chi tiết. Trong khi đó các ngành về dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, cũng có khá nhiều những khó khăn, vất vả lại thiếu vắng  đi những lao động là nam. 

2d6dd0263_anh4.jpg_sua.jpg
Chỉ có sinh viên nam trong lớp học nghề kĩ thuật điện

Việc xóa bỏ định kiến giới trong việc chọn trường là một câu chuyện dài, đòi hỏi những thay đổi mang tính bước nặt trong nhận thức của các bạn trẻ hiện nay. 

Đàm Công Bắc
Báo chí K36.7
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN