Giải mã nóng giận – Lớp học đặc biệt dành cho những người làm cha mẹ

(Sóng trẻ) - Có một lớp học dành riêng cho các bậc phụ huynh – những người gặp vấn đề trong việc điều tiết cảm xúc và tương tác với con cái mang tên “Giải mã nóng giận”. Tại lớp học này, bố mẹ không chỉ được tìm hiểu về gốc rễ của sự cơn nóng giận mà còn biết cách để chế ngự những cơn thịnh nộ không tên ấy. 

Nguồn cơn giận dữ

Đều đặn hằng tuần, các bố mẹ gặp nhau tại lớp Giải mã nóng giận cùng nhau chia sẻ những tình huống gặp phải hằng ngày trong cách nuôi dạy con cái. “Mình rất phiền lòng khi con không nghe lời, không chịu ăn uống. Cứ đến bữa cơm là không khí cả nhà lại rất căng thẳng, ông bà nội thì trách hai vợ chồng không biết nuôi con chăm con. Dù mình đã áp dụng đủ cách với con, dỗ dành nịnh nọt, thậm chí đánh con nhưng con vẫn gan lì như thế. Suốt một thời gian dài mình bị căng thẳng vì chuyện ăn uống của con” – chị Nguyễn Hà Phương (Minh Khai – Hà Nội) chia sẻ. 

Khác với chị Phương, bé trai 6 tuổi nhà anh Quốc Thịnh (Xuân La - Hà Nội) ở nhà rất nan, nghe lời bố mẹ và tự giác trong các sinh hoạt cá nhân của mình. Thế nhưng cả hai bố mẹ đều bất ngờ khi cô giáo thông báo ở lớp bé có thái độ hách dịch, hay bắt nạt các bạn và có xu hướng giải quyết vấn đề bằng bạo lực. “Nghe cô giáo gọi điện tôi rất bất ngờ, tôi đã có kìm nén bình tĩnh lại để nói chuyện và giảng giải cho con hiểu nhưng sự việc vẫn cứ lặp lại. Đỉnh điểm là khi phụ huynh khác trực tiếp gọi điện nhắc nhở con nhà mình. Tôi đã phạt con đứng một chân, không cho con đi chơi nhưng chỉ được một thời gian lại đâu vào đấy” 

1c4ad8a0a_gmng.01.jpg

Những chia sẻ về tình huống thực tế trong lớp Giải mã nóng giận

Có thể thấy rằng, theo quan điểm của bố mẹ, nguyên nhân của những cơn nóng giận đều xuất phát từ việc con không nghe lời, không chịu ăn, nói dối, không làm theo những mong muốn của người lớn. 

Trong những tình huống ấy, cách giải quyết của các phụ huynh thường là nịnh nọt, quát nạt, mắng chửi, phạt và nghiêm trọng nhất là đánh con để buộc con làm theo mong muốn của bản thân mình. 

Gốc rễ của cơn nóng giận là chưa hiểu con 

Theo chuyên gia tự nhiên Lê Hùng – người đứng lớp trực tiếp trong các buổi Giải mã nóng giận, gốc rễ của mọi cơn nóng giận là do bố mẹ chưa hiểu con. “Bố mẹ thường lấy lý do là thương con, hi sinh vì con và từ đó mang một tâm lý ích kỉ hộ, can thiệp quá nhiều vào những việc con có thể tự làm. Mọi việc đều xuất phát từ nhu cầu, con không ăn vì con không có nhu cầu ăn, con không dọn dẹp đồ chơi vì con chưa thấy được ý nghĩa của việc ngăn nắp. Thay vì quát nạt hay ép con làm theo ý mình, bố mẹ hãy trò chuyện cùng con để hiểu con hơn, cho con thấy được nhu cầu thật sự của những việc làm ấy”

1c4ad8a0a_gmng.02.jpg
Chuyên gia tự nhiên Lê Hùng – Người trực tiếp đứng lớp chia sẻ cùng bố mẹ

Cũng theo chuyên gia Lê Hùng, khi bố mẹ nóng giận và có những hành vì tiêu cực với con sẽ khiến con bị tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần. Nỗi đau về thể xác có thể hết nhưng tâm lý của con sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Con sẽ luôn hình thành tâm lý căng thẳng sợ sệt, trở nên nhút nhát hơn hoặc sẽ lì lợm hơn trước bố mẹ. 

Trong mỗi buổi học Giải mã nóng giận, những tình huống cụ thể được bố mẹ đưa ra để phân tích và giải quyết vấn đề. Điều quan trọng nhất tại mỗi buổi học là bố mẹ cùng nhau hiểu được nguồn cơn giận dữ trong mình để từ đó áp dụng các quy luật tự nhiên trong việc nuôi dạy con cái. 

Có người coi đây là lớp học nhưng cũng có nhiều phụ huynh coi mỗi buổi Giải mã nóng giận là một khoảng thời gian ý nghĩa để cùng nhau ngồi lại để sẻ chia và thấu hiểu

1c4ad8a0a_gmng.03.jpg
Những buổi học tràn ngập niềm vui và tiếng cười

Thành công nhất đối với tôi sau khi tham gia lớp Giải mã nóng giận là có thể chế ngự được những cảm xúc của mình. Tôi không còn la mắng, quát tháo hay phạt con nữa. Sự bế tắc khi con không nghe lời hoàn toàn biến mất. Thay vào đó tôi đã biết cách trò chuyện cùng con, lắng nghe những mong muốn của con và để con được tự chủ”- anh Văn Nước học viên của lớp Giải mã nóng giận chia sẻ. 

                                                                                         Khánh Huyền – ĐPT35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN