Họa sĩ khuyết tật Lê Thị Mỹ Bình: Tình yêu là nguồn cảm hứng vô tận cho những tác phẩm nghệ thuật

(Sóng trẻ) - Căn bệnh viêm tủy từ nhỏ đã cướp đi đôi chân của một cô gái nhiều hoài bão, mơ ước. Trải qua quá trình vươn lên không mệt mỏi, bằng nghị lực và những cảm hứng nghệ thuật sâu sắc, họa sĩ khuyết tật Lê Bình đã đến với con đường hội họa đầy duyên nợ... 

Phận đời “Lê La”

Sinh ra tại miền quê Lục Yên, tỉnh Yên Bái, họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình đã có một tuổi thơ và một chằng đường đời rất gian nan, vất vả... Năm lên lớp 6, căn bệnh viêm tủy cắt ngang đã làm cho đôi chân của chị không còn đi lại và bại liệt hoàn toàn.

e106f8128_sv.png
Họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình 

Để sau mọi nỗ lực chữa chạy từ gia đình, đi chạy chữa, cầu cứu các thầy y khắp nơi... tuổi thơ của cô gái 12 tuổi phải gắn liền với... chiếc xe lăn. Ở cái tuổi hồn nhiên, trong sáng ấy, nhẽ ra chị cũng được bay nhảy, nô đùa với những bạn bè cùng trang lứa, được đi trên đôi chân của mình đến những miền đất mới để khám phá, thỏa trí tò mò... thế nhưng, cuộc đời không phải với ai cũng bình lặng, chị đã sống và làm bạn với chiếc xe lăn trong suốt phần đời còn lại!

Những ngày tháng đầu ấy thật vô vàn khó khăn, chị đối mặt với sự thật là bản thân mình không còn lành lặn nữa. Sau 3 năm chạy chữa nhiều nơi không thành công, chị được gia đình tiếp tục cho quay lại học tiếp lớp 6 đến lớp 9 thì dừng lại.

Chị tâm sự về những buổi đầu đi học lại: “Hôm mình trở lại đi học tiếp lớp 6, mình đã phải đội mũ len che trùm kín hết đầu lại, chẳng muốn giao tiếp với bất kì ai vì tự ti về bản thân,...”

Cuộc đời của cô họa sĩ sinh năm 1981 này chứa đựng trong đó những mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh của bản thân, cuộc sống bị bó hẹp lại, khép bản thân vào trong bốn bức tường và đến với hội họa đầy cơ duyên. Hội họa với chị là một cách để giao lưu với thế giới nài kia, hội họa là phương tiện để chị chia sẻ những cảm nghĩ, những nỗi đau, những khát khao về tương lai...

Cô Phạm Thị Chiêm, mẹ ruột của chị Bình cho biết: Ngay từ lúc còn nhỏ, chị Bình đã có sở thích vẽ tranh, nhưng khi lâm bệnh nặng thì yêu thích vẽ tranh bị gián đoạn, có một thời gian đầu chị không vẽ. Nhưng từ năm 2000, chị Bình đã có những suy nghĩ nghiêm túc khi đến với hội họa. “Việc học vẽ của Bình là hoàn toàn tự học hỏi và nhờ vào năng khiếu từ nhỏ”

e106f8128__mg_5105.jpg
Cô Phạm Thị Chiêm luôn ở bên và sát cánh cùng con gái trên những hành trình vượt lên nghịch cảnh

Những buổi đầu, chị nhận vẽ thuê tranh ảnh, báo tường để kiếm thêm chút thu nhập cho cuộc sống. Sau dần, kinh nghiệm cũng như trình độ vẽ tranh phát triển lên cao chị đã tự nuôi sống bản thân bằng đôi tay tài hoa của mình. Mỗi bức tranh của họa sĩ đến nay trung bình mỗi bức vào khoảng 500 đến 1 triệu đồng. Có những bức tranh trừu tượng kì công và mang đậm giá trị nghệ thuật lên đến 5 triệu đồng. Cuộc sống cũng từ đó được trang trải phần nào...

Nguồn cảm hứng mang tên “tình yêu lứa đôi”

Khởi đầu với vẽ tranh, chị đã học hỏi thông qua các trang mạng xã hội, rồi cũng qua đó chị học hỏi rất nhiều người về kĩ năng vẽ tranh trừu tượng, tranh chân dung, tranh phong cảnh... và cũng chính từ mạng internet đó, chị đã có những người bạn mới, được kết bạn, được chia sẻ cảm xúc với nhiều người. Trong số đó, có một “người đặc biệt” mà chị giấu tên đã để lại cho chị nguồn cảm hứng nhiều nhất.

Chị mỉm cười chia sẻ: “Tôi đã có hơn 100 bức tranh vẽ đi vẽ lại về một con người, khi nghĩ về anh ấy tôi như được làm tươi mới cho mọi cảm hứng nghệ thuật...”

e106f8128_10428036_415762701911638_8021381434407697335_n.jpg
Tranh của họa sỹ Lê Bình luôn ẩn chứa môt chiều sâu với những nỗi niềm gửi gắm vào nghệ thuật

Nghệ thuật vẽ tranh cũng có điểm tương đồng với nhiều loại hình nghệ thuật khác, đòi hỏi một cảm hứng và đam mê thực sự mới có thể chuyển tải được cái hồn, cái sâu sắc vào trong bức tranh của mình được. Với họa sĩ Lê Bình cũng vậy, nài nguồn cảm hứng từ gia đình, những người luôn yêu thương, quan tâm chị,... thì hình ảnh chàng trai giấu tên và chưa một lần gặp mặt ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến những sáng tạo nghệ thuật của chị.

“Một chàng trai có đôi mắt rất sâu, cách nói chuyện lạ và điểm tương đồng là anh ấy cũng là một người khuyết tật...” - chị Bình trầm tư chia sẻ. Theo chị, trong cuộc sống, đôi khi tìm đến một điểm tựa tinh thần, mơ ước về một người đàn ông lí tưởng trong cuộc đời cũng là cách để con người có thêm niềm tin yêu trong cuộc sống. 

Sâu thẳm trong ánh mắt của người phụ nữ mạnh mẽ, cứng cỏi ấy vẫn toát lên sự mềm yếu, mỏng manh, cần được che chở trong cuộc đời. Một khao khát về một gia đình, một tổ ấm vẫn đau đáu trong lòng chị - điều mà chị vẫn cho là quá xa xôi.

Cuộc đời của họa sĩ Lê Bình với những lận đận, vấp ngã nối tiếp nhau, thế nhưng trải qua những khó khăn ấy trong cuộc sống đã tôi luyện cho chị một bản lĩnh, sự bình tĩnh, tự tin đối diện với những sóng gió cuộc đời, tìm niềm vui trong nỗi bất hạnh. Không ngừng mơ ước vào tương lai... 

Đoàn Bổng
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN