Khởi nghiệp từ tình yêu hoa trái của nữ thạc sỹ trẻ

(Sóng Trẻ) - Chị Đoàn Thu Trà là thạc sĩ Nông nghiệp, hiện đang sống và làm việc tại thành phố Cao Bằng. Sớm mang trong mình từ nhỏ tình yêu với những vườn cây, chị lựa chọn cho mình con đường gắn bó với nông nghiệp. Cộng thêm sự nhiệt tình và chăm chỉ 30 tuổi, giờ đây chị được rất nhiều người dân ở Cao Bằng biết đến và yêu mến cùng với mô hình vườn dâu độc đáo thu hút rất nhiều người dân địa phương và khách du lịch.

Từ tình yêu dành cho hoa trái…

Chị Đoàn Thu Trà sinh ra trong 1 gia đình thuần nông tại Cao Bình, Cao Bằng như nhiều gia đình khác nơi đây. Thế nhưng khác với các bạn cùng trang lứa, nếu đa số người trẻ Cao Bằng mong muốn lập nghiệp với những ngành kinh tế, kỹ thuật để đồi đời, chị Trà chọn cho mình con đường riêng là niềm đam mê với nông nghiệp, với vườn cây thân quen.

be3a6892b_1.png
Vườn hoa hồng của chị Trà

Chia sẻ về sự nghiệp nông nghiệp, chị Trà mỉm cười: “Đùng là nghề chọn người. Ngay từ khi còn bé, tôi đã theo chân bố mẹ ra đồng ruộng, vườn tược và yêu luôn những đồng lúa, vườn cây. Càng gần nông nghiệp, tôi càng cảm thấy say mê và quyết tâm trở thành nhà nông nghiệp giỏi. Tuy nhiên, thay vì là những nhà nông truyền thồng như bố mẹ, tôi nghĩ mình cần “làm vườn” theo một cách khác, sang tạo, hiệu quả hơn.

be3a6892b_2.png

Dành thời gian học tập, tìm tòi và nghiên cứu, chị Trà nhận thấy cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn những loại cây nông nghiệp truyền thống. Vì thế chị quyết định thử nghiệm trồng cây ăn quả từ năm 2012. Với đất trồng sẵn có, sau nhiều lần thử nghiệm loại đất, giống cây sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất, hiện chị Trà đã thành công với những vườn cây lớn như vườn xoài, vườn dâu tây, vườn thanh long với những trái căng mọng trĩu cành như đã đền đáp xứng đáng công sức, tâm huyết của người xây dựng.

Bên cạnh việc nhân giống, nghiên cứu mở rộng các giống cây sao cho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, chị Trà còn làm nhiều việc vất vả khác như làm đất, phát cỏ, tỉa cành, bón phân, nghiên cứu,…. “Phải thật gần, thật gắn bó, chăm sóc vườn cây mới có thể hiểu rõ và nghiên cứu tốt hơn dù có vất vả!” – chị Trà chia sẻ.

Tới những sáng kiến nông nghiệp thông minh

Tính đến nay, sau nhiều năm lao động hăng say, chị Trà được nhiều người Cao Bằng biết tới bởi nhiều thành tựu nông nghiệp: những vườn cây ăn quả, vườn hoa rực rỡ… Nổi tiếng nhất trong đó là vườn dâu tây nằm tại thành phố Cao Bằng.

be3a6892b_3.png
Vườn dâu tây thu hút rất nhiều người đến tham quan.

Kể lại quá trình xây dựng vườn dâu của mình, chị Trà chia sẻ: “Ban đầu, tôi lựa chọn trồng dâu vì nghĩ khí hậu lạnh ở Cao Bằng phù hợp. Sau đó, khi dâu tây đã lên tốt rồi, tôi nghĩ đến những vườn dâu như ở Sa Pa và thử làm vườn kính đón khách du lịch tham quan xem sao…. Ban đầu khi mọi người chưa biết đến vườn dâu của tôi nhiều thì chỉ có gia đình, bạn bè đến thăm, mỗi ngày khoảng vài người. Rồi dần dần mọi người giới thiệu nhau và vườn dâu của tôi được như bây giờ.”

be3a6892b_4.png

Chị Đoàn Thu Trà.

Vườn dâu tây Cao Bằng giờ đây là một trong những địa điểm rất hút khách tại thành phố, thu hút rất nhiều khách tham quan. Tại đây, mọi người có thể được chiêm ngưỡng mô hình trồng dâu tây mới mẻ, hiện đại, chụp ảnh cùng những trái dâu căng mọng đỏ rực, lại còn được thưởng thức những quả dâu đúng chuẩn ngay tại vườn.

Chị Đàm Kim Ngân – khách đến tham quan vườn dâu chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi lên vườn dâu này, tôi cảm thấy vườn dâu này rất thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên. Mô hình trồng dâu mới mẻ, vừa có thể chụp hình vừa có thể thưởng thức những quả dâu tươi nn sạch tại vườn. Đây là địa điểm vui chơi khá thú vị cho những ngày cuối tuần.”

Đối với những em nhỏ, được bố mẹ đưa đến vườn dâu để chọn hái những quả dâu tây chín mọng như thế này cũng là một trải nghiệm thực tế khá thú vị. Bé Nguyễn Ngọc Anh Quân, 12 tuổi chia sẻ: “Con rất thích vườn dâu này, con muốn tuần nào cũng được bố mẹ đưa lên đây chơi.”

b25ff666f_30.png
Các bé được tự tay hái những quả dâu tây căng mọng.


be3a6892b_5.png
Và có thể thưởng thức những trái dâu tươi sạch ngay tại vườn.

Tiếp tục duy trì, phát triển vườn dâu, các loại cây ăn quả cùng với sự cần cù, chăm chỉ, chị Trà không ngừng tự nghiên cứu, học hỏi các mô hình ở các địa phương khác cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đã được học, nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm để tiếp tục mang đến những sản phẩm nông nghiệp chất lượng phục vụ cho đời sống nhân dân.

Không chỉ là một thạc sĩ chuyên nghiên cứu về nông nghiệp, chị Trà còn là một người rất tâm huyết với các hoạt động tập thể. Hiện chị là 1 đảng viên trẻ tuổi gương mẫu, cán bộ Đoàn Cao Bình, luôn tham gia vào các hoạt động xã hội tại địa phương và nhận được nhiều lời khen ngợi cùng sự yêu mến của mọi người.
Lã Thu Huệ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN