Khung cảnh nơi "bầu trời Tây"

(Sóng trẻ)- Khu danh thắng Tây Thiên (Vĩnh Phúc) là một quần thể di tích lịch sử - văn hóa, bao gồm hệ thống các đình, chùa, miếu, bia đá,... có giá trị văn hóa và khảo cổ. Đây là nơi du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều kiến trúc đẹp, độc đáo, mang đậm dấu ấn của lịch sử

a40fd9284_i_5595.jpg
Kiến trúc chùa Tây Thiên

Tây Thiên được coi là trung tâm Phật giáo rộng lớn và ra đời sớm nhất ở Việt Nam với nhiều công trình kiến trúc đẹp, trong đó tiêu biểu có: Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, Đền Quốc Mẫu Tây Thiên, Đền Thõng, Chùa Thiên Ân, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Đền Cậu, Đền Cô, Thác Bạc, Chùa Phù Nghì, Nico Tịnh Thất, Đền Cô Chín, Đền Thần, Đền Địa Mẫu, Đền Thượng Quốc Mẫu, Chùa Tây Thiên, Mộ Tổ Thiền Sư, Bàn Cờ Tiên

8cf45b649_3.jpg
Cổng Tam Quan

bca917b08_i_1552.jpg
Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên mang màu sắc rực rỡ của Phật giáo Kim Cương Thừa.

Đây là một kiệt tác kiến trúc nghệ thuật chưa từng có từ trước đến nay tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, biểu tượng cho đại trí tuệ của Phật. Tại đây, vào ngày 24/5  tại đây sẽ diễn ra đại lễ Phật Đản để kính mừng ngày Đản sinh của Đức Phật.

65027ac77_i_1429.jpg
Đền Thõng (Đền Trình) với cây đa 9 cội (rễ cây tỏa ra 9 nhánh) tại Tây Thiên

167c9db53_i_1501.jpg
Thác Bạc Tây Thiên với phong cảnh sơn thủy hữu tình


8cf45b649_i_5574.jpg
Nhà thờ Tổ Tây Thiên

a40fd9284_i_5589.jpg
Mộ Tổ Thiền Sư

a40fd9284_i_5597.jpg
Tam Tòa Thánh Mẫu

a40fd9284_i_5602.jpg
Hướng đi lên Đền Quốc Mẫu Tây Thiên

Đền Tây Thiên thờ Quốc Mẫu Tây Thiên là bà Lăng Thị Tiêu. Tương truyền, bà được sinh ra ở thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi còn sống, trong nước có loạn giặc Thục, bà có công chiêu mộ binh sĩ, phò Vương cứu nước, cứu dân. Với những công lao đó, Bà được sắc phong là Quốc Mẫu Tây Thiên và được thờ chính tại Đền Thượng trên đỉnh núi Thạch Bàn. Sau khi mất bà vẫn thường hiển linh giúp các đời vua Hùng sau giữ nước, vì thế Bà đã được suy tôn danh hiệu “Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu Tối Linh Đại Vương – Thượng Đẳng Phúc Thần”. Khu di tích danh thắng Tây Thiên với hệ thống đền thờ có từ hàng nghìn năm nay tại tỉnh Vĩnh Phúc là nơi nhân dân thờ tự, tưởng nhớ tới công lao to lớn của bà đối với dân tộc. 

Bên cạnh Đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên là những ngôi đền thờ các vị mẫu thần cai quản trời, đất, núi, rừng như Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Thoải, Mẫu Thượng Địa và Mẫu Thượng Ngàn

Trải qua nhiều thế kỷ, Tây Thiên vẫn giữ được những nét đẹp của tự nhiên. Khu di tích này là một quần thể kiến trúc cổ xưa với chùa, đền, miếu, bia đá... mang đậm dấu ấn của lịch sử và văn hóa hòa vào chốn núi cao rừng thẳm, suối thác hữu tình.

8cf45b649_4.jpg
Những con suối trong khu danh thắng Tây Thiên

Tây Thiên - miền đất thiêng - nơi giao hòa giữa đạo Mẫu và đạo Phật, giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và văn hóa Phật giáo, một địa điểm với nhiều kiến trúc đặc sắc dễ làm say lòng bất cứ du khách khi đặt chân tới đây: “Ai lên ngắm cảnh Tây Thiên, mải mê thưởng nạn chớ quên đường về"

Phương Thu Hường
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN