Làm thế nào để chụp ảnh tốt nhất?

(Sóng trẻ) - Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ cải thiện chụp ảnh của họ bằng cách mua một máy ảnh mới spiffy. Trong nhiếp ảnh, kỹ thuật quan trọng hơn là thiết bị. Nài ra, chụp ảnh tốt là một cái gì đó ai cũng có thể làm với bất kỳ máy ảnh, nếu bạn thực hành đủ và tránh một số sai lầm phổ biến. Sau đây là 8 bước căn bản để có được một bức ảnh tuyệt đẹp.


Phần thứ nhất: Tìm hiểu về máy ảnh của bạn 


Đọc hướng dẫn của máy ảnh. Tìm hiểu những gì từng điều khiển, mục chuyển đổi, nút, và trình đơn không. Tìm hiểu các hành động cơ bản, chẳng hạn như sử dụng đèn flash (bật, tắt, và tự động), phóng to trong và nài, và bằng cách sử dụng nút chụp. Với những người mới bắt đầu thì việc tìm kiếm các hướng dẫn về máy ảnh là vô cùng dễ dàng.
95a39cc76_11.jpg

Một số thông số kĩ thuật trên máy ảnh


Phần thứ hai: Bắt đầu với máy ảnh

95a39cc76_14.jpg

Máy ảnh dạng IOS và EOS

Thiết lập độ phân giải ở độ phân giải cao nhất có thể của máy ảnh để chụp ảnh có chất lượng cao nhất . Hình ảnh độ phân giải thấp sẽ là  khó khăn  để chỉnh sửa ảnh sau đó, nó cũng có nghĩa là bạn không thể cắt mà có thể dùng với một phiên bản độ phân giải cao (và vẫn kết thúc với một cái gì đó có thể in được). Nâng cấp lên một thẻ nhớ lớn hơn. Nếu bạn không muốn hoặc không thể đủ khả năng để mua một cái mới, sau đó sử dụng các thiết lập chất lượng "tốt", nếu máy ảnh là của bạn đang ở độ phân giải nhỏ hơn.  

Bắt đầu với thiết lập máy ảnh của bạn với một trong những chế độ tự động của nó, nếu bạn có một sự lựa chọn. Hữu ích nhất là "Chương trình" hoặc "P" chế độ trên máy ảnh SLR kỹ thuật số. Bỏ qua lời khuyên cho trái mà cho thấy rằng bạn hoạt động máy ảnh của bạn hoàn toàn thủ công, những tiến bộ trong năm mươi năm qua trong tự động lấy nét và đo sáng đã không có chuyện gì xảy ra.

Phần thứ ba: Tìm cơ hội hình ảnh 

95a39cc76_13.jpg


Mang máy ảnh của bạn ở khắp mọi nơi. Khi máy ảnh là sở hữu của bạn, bạn sẽ bắt đầu nhìn thế giới khác nhau, bạn sẽ tìm kiếm và tìm kiếm cơ hội để có một bức ảnh đẹp. Bởi vì điều này, bạn sẽ kết thúc chụp ảnh hơn, và càng có nhiều bạn có, thì tốt hơn một nhiếp ảnh gia, bạn sẽ trở thành. Hơn nữa, nếu bạn đang dùng hình ảnh của bạn bè và gia đình của bạn, họ sẽ được sử dụng để bạn có máy ảnh của bạn với bạn tất cả các thời gian. Vì vậy, họ sẽ cảm thấy bớt khó xử hoặc bị đe dọa khi bạn nhận đưa máy ảnh của bạn ra, điều này sẽ dẫn đến có cái nhìn tự nhiên hơn, ít "đặt ra" hình ảnh. 

Nhận bên nài. Động viên bản thân để nhận ra và chụp ảnh trong ánh sáng tự nhiên. Mất 'điểm và bắn "nhiều hình ảnh bình thường để có được một cảm giác về ánh sáng vào những thời điểm khác nhau trong ngày và đêm. Đi ra nài, đặc biệt là khi hầu hết mọi người đang ăn, xem truyền hình, hoặc ngủ. Ánh sáng thường là kịch tính và bất ngờ đối với nhiều người một nói một cách chính xác là bởi vì họ không bao giờ có thể nhìn thấy nó! 


Phần thứ tư: Sử dụng máy ảnh của bạn 

c9fff8cf2_16.jpg


Giữ ống kính rõ ràng về mũ, ngón tay, dây đai và các vật cản khác. Đó là điều cơ bản, đúng vậy, nhưng không hề có một vật cản bất kỳ nào  (thường không được chú ý) có thể làm hỏng một bức ảnh. Nó là một vấn đề trong cuộc sống hiên đại -xem trước máy ảnh kỹ thuật số, và thậm chí các vấn đề của nó còn ít hơn với một máy ảnh SLR. Tuy nhiên, con người vẫn sáng tạo dù cho đó cũng là  những sai lầm, đặc biệt là khi trong một cuộc chạy đua về hình ảnh như hiện nay.

Thiết lập cân bằng trắng của bạn. Một cách đơn giản, mắt người tự động đền bù cho các loại khác nhau của ánh sáng, màu trắng trông trắng cho chúng ta trong hầu như bất kỳ ánh sáng nào. Một máy ảnh kỹ thuật số bù đắp cho điều này bằng cách thay đổi màu sắc bằng những cách nhất định. 

Ví dụ, theo vonfram (đèn sợi đốt) ánh sáng, nó sẽ thay đổi màu sắc theo hướng xanh để bù đắp cho sự đỏ của ánh sáng này. Cân bằng trắng là một trong những thiết lập quan trọng nhất và không được tận dụng trên máy ảnh hiện đại. Tìm hiểu cách thiết lập nó, và những gì các thiết lập khác nhau có ý nghĩa. Nếu bạn không phải ở dưới ánh sáng nhân tạo, các "bóng râm" (hoặc "mây") thiết lập là một lựa chọn tốt trong hầu hết trường hợp, nó làm cho hình ảnh chúng ta rất ấm áp trong việc tìm kiếm màu sắc. Nếu nó hiện ra quá đỏ, nó sẽ rất dễ dàng để sửa khi đưa vào trong các phần mềm sau này. "Tự động", mặc định cho hầu hết các máy ảnh, đôi khi làm một công việc tốt, nhưng cũng đôi khi kết quả trong màu sắc mà là một chút quá mờ nhạt, và màu sắc hơi lạnh.

Chọn một tốc độ ISO chậm hơn, nếu tình hình cho phép. Vấn đề này sẽ ít xảy ra hơn so với máy ảnh SLR kỹ thuật số, nhưng đặc biệt quan trọng đối với point-and-shoot máy ảnh kỹ thuật số (trong đó, thông thường, có cảm biến nhỏ mà dễ bị tiếng ồn). Một tốc độ ISO chậm hơn (con số thấp hơn) làm cho hình ảnh ít ồn ào, tuy nhiên, nó buộc bạn phải sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn là tốt, trong đó hạn chế khả năng của bạn để chụp ảnh các đối tượng chuyển động, ví dụ. Đối với các đối tượng vẫn còn trong ánh sáng tốt (hoặc vẫn còn đối tượng trong ánh sáng thấp, cũng vậy, nếu bạn đang sử dụng một chân máy và phát hành từ xa), sử dụng tốc độ chậm nhất ISO mà bạn có. 


Phần thứ năm: Lấy ảnh tốt 

Trình bày ý tưởng trong suy nghĩ của bạn.

Đó chính là khung  ảnh trong tâm trí của bạn trước khi đưa nó  vào trong kính ngắm. Xem xét các quy tắc sau đây, nhưng đặc biệt là upload ảnh mới

Sử dụng Rule of Thirds, nơi những điểm chính quan tâm trong khung cảnh của bạn nằm dọc theo đường "thứ ba". Cố gắng không để cho bất cứ chân trời hay dòng khác "cắt hình ảnh trong một nửa bức ảnh ".

Thoát khỏi mất tập trung nguồn gốc, và lộn xộn. Di chuyển vị trí để tránh cây trông giống như họ đang phát triển ra khỏi đầu, khi họ đang có trong nền. Thay đổi góc cửa sổ để tránh ánh nhìn từ bên kia đường. Nếu bạn đang chụp ảnh kỳ nghỉ, phải mất một chút thời gian để có được gia đình của bạn để đặt xuống tất cả các rác họ có thể mang theo với họ và để loại bỏ ba lô hoặc túi hông là tốt. Giữ cho rằng lộn xộn cũng ra nài khung hình của hình ảnh, và bạn sẽ kết thúc với rất đẹp, hình ảnh ít lộn xộn. Nếu bạn có thể làm mờ nền trong một bức chân dung, sau đó làm như vậy. Và tiếp tục như vậy. 


Bỏ qua những lời khuyên trên. 

Về vấn đề trên như pháp luật, mà làm việc nhiều thời gian, nhưng luôn là chủ đề để giải thích đúng đắn - và không phải là quy tắc tuyệt đối. Quá gần một tuân thủ chúng sẽ dẫn đến hình ảnh nhàm chán. Ví dụ, lộn xộn và mạnh nền tập trung có thể thêm bối cảnh, độ tương phản và màu sắc, đối xứng hoàn hảo trong một shot có thể là đáng kể, và như vậy. Mọi quy tắc có thể và nên được chia cho hiệu ứng nghệ thuật ở lần này .Và lúc này là bao nhiêu hình ảnh tuyệt đẹp được thực hiện. 

Điền vào các khung với chủ đề của bạn.

Đừng ngại để có được gần gũi hơn với chủ đề của bạn. Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng một máy ảnh kỹ thuật số với nhiều megapixel để rảnh rỗi, bạn có thể cắt nó sau này trong phần mềm. 

Hãy thử một góc thú vị.

Thay vì chụp các đối tượng thẳng trên, hãy thử nhìn xuống các đối tượng, hoặc cúi mình và nhìn lên. Chọn một góc cho thấy màu tối đa và bóng tối thiểu. Để làm cho đối tượng xuất hiện dài hơn hoặc cao hơn, một góc độ thấp có thể giúp đỡ. Bạn cũng có thể muốn làm cho các đối tượng trông nhỏ hơn hoặc làm cho nó trông giống như bạn đang lơ lửng trên, để có được hiệu quả bạn nên đặt máy ảnh trên đối tượng. Một góc phổ biến làm cho một bắn thú vị hơn. 

Tập trung 

Kém tập trung là một trong những cách phổ biến nhất mà hình ảnh đang bị hủy hoại. Sử dụng lấy nét tự động của máy ảnh của bạn, nếu bạn có nó;. Thường, điều này được thực hiện bằng một nửa nhấn nút chụp. Sử dụng "vĩ mô" chế độ của máy ảnh của bạn cho những bức ảnh cận cảnh. Không tập trung tay, trừ khi bạn tự động tập trung là có vấn đề, như với đo sáng, lấy nét tự động thường làm một công việc tốt hơn tập trung hơn bạn có thể. 

Phần thứ sáu: Tránh hình ảnh mờ 

Giữ yên. 

c9fff8cf2_17.jpg


Nhiu người ngạc nhiên như thế nào mờ hình ảnh của mình khi đi ra đi cho một cận cảnh, hoặc dùng cú sút từ khoảng cách xa. Để giảm thiểu mờ: Nếu bạn đang sử dụng một máy ảnh cỡ lớn với ống kính zoom, giữ thân máy (ngón tay trên nút chụp) bằng một tay, và ổn định ống kính của giác tay khác của bạn theo nó. Giữ cho khuỷu tay của bạn gần với cơ thể của bạn, và sử dụng vị trí này để cố gắng đứng vững. Nếu máy ảnh hoặc ống kính của bạn có tính năng ổn định hình ảnh, sử dụng chúng (điều này được gọi là IS trên Canon thiết bị, và VR, cho chống rung, trên thiết bị của Nikon). 

Xem xét sử dụng một chân máy. Nếu bàn tay của bạn tự nhiên bị run, hoặc nếu bạn đang sử dụng ống kính tele lớn (và chậm), hoặc nếu bạn đang cố gắng để chụp ảnh trong ánh sáng yếu, hoặc nếu bạn cần phải thực hiện một số bức ảnh giống hệt nhau trong một hàng (chẳng hạn như với HDR nhiếp ảnh), hoặc nếu bạn đang chụp ảnh toàn cảnh, sau đó sử dụng một chân máy là một ý tưởng tốt. Đối với phơi sáng lâu (hơn một giây hoặc lâu hơn), một phiên bản cáp (cho máy ảnh phim cũ) hoặc điều khiển từ xa là một ý tưởng tốt, bạn có thể sử dụng tính năng hẹn giờ của máy ảnh của bạn nếu bạn không có một trong các thiết bị có điều kiện trên.

Xem xét không sử dụng chân máy.

Một chân máy vi phạm trên khả năng của bạn để di chuyển xung quanh, và thay đổi khung bắn của bạn nhanh chóng. Nó cũng là trọng lượng hơn để mang theo, đó là không khuyến khích nhận ra điểm và chụp ảnh. 

Cho tốc độ màn trập và sự khác biệt giữa tốc độ màn trập nhanh và chậm, bạn chỉ cần một chân máy nếu tốc độ màn trập của bạn bằng hoặc chậm hơn so với các đối ứng của độ dài tiêu cự của bạn. Ví dụ, nếu bạn có một ống kính 300mm, sau đó bạn muốn có một tốc độ màn trập nhanh hơn 1/300th của một giây. Nếu bạn có thể tránh sử dụng một chân máy bằng cách sử dụng tốc độ ISO nhanh hơn (và, do đó, tốc độ màn trập nhanh hơn), hoặc bằng cách sử dụng các tính năng ổn định hình ảnh của máy ảnh của bạn, hoặc chỉ đơn giản di chuyển đến một nơi có ánh sáng tốt hơn, sau đó làm điều đó. 

Nếu bạn đang ở trong một tình huống mà nó sẽ được tốt đẹp để sử dụng chân máy, nhưng bạn không có một chân máy vào thời điểm đó, hãy thử một hoặc nhiều điều sau đây để giảm rung máy: 

Bật ổn định hình ảnh trên máy ảnh của bạn (chỉ có một số máy ảnh kỹ thuật số có điều này) hoặc ống kính (thường chỉ một số ống kính đắt tiền có điều này). 

Thu nhỏ (hoặc thay thế một ống kính rộng hơn) và nhận được gần hơn. Điều này sẽ de-tăng hiệu ứng của một sự thay đổi nhỏ về phía camera, và tăng khẩu độ tối đa của bạn cho một tiếp xúc ngắn hơn. 

Giữ máy ảnh tại hai điểm cách xa trung tâm của nó, chẳng hạn như xử lý gần nút chụp và góc đối diện, hoặc về phía cuối của ống kính. (Không giữ một ống kính đóng mở tinh tế như trên point-and-shoot, hoặc cản trở một cái gì đó máy ảnh sẽ cố gắng di chuyển tự động đó như một vòng tập trung, hoặc cản trở tầm nhìn từ mặt trước của ống kính). Điều này sẽ giảm góc, mà máy quay di chuyển cho một khoảng cách cho bàn tay của bạn lung lay. 
Bóp màn trập chậm, đều đặn và nhẹ nhàng, và không dừng lại cho đến một thời gian ngắn sau khi hình ảnh đã được thực hiện. Đặt ngón tay trỏ của bạn trên đầu trang của máy ảnh. Siết chặt các nút chụp với doanh thứ hai của ngón tay cho một chuyển động ổn định hơn, bạn đang đẩy mạnh trên đỉnh của máy ảnh tất cả cùng. 

Cú đúp máy ảnh chống lại một cái gì đó (hoặc tay của bạn chống lại một cái gì đó nếu bạn quan tâm đến gãi nó), và / hoặc cú đúp cho cánh tay của bạn chống lại cơ thể của bạn hoặc ngồi xuống và cú đúp chúng vào đầu gối của bạn. 

Chống đỡ cho máy ảnh trên một cái gì đó (có lẽ túi của mình hoặc dây đeo của nó) và sử dụng chế độ hẹn giờ để tránh rung đẩy vào nút nếu các mặt hàng được dựng trên là mềm. Điều này thường liên quan đến một cơ hội nhỏ máy ảnh sẽ giảm, vì vậy kiểm tra xem nó không có một giọt xa. Tránh nó với một máy ảnh đắt tiền hoặc một với các phụ kiện như đèn flash có thể phá vỡ hoặc tách các bộ phận của máy ảnh. Nếu bạn dự đoán làm điều này nhiều, bạn có thể mang theo một beanbag, mà sẽ làm việc tốt cho nó. Mục đích xây dựng "Beanbags" có sẵn, túi đậu khô có giá rẻ, và các nội dung có thể ăn khi họ bắt đầu mặc thông qua hoặc được nâng cấp. 

Thư giãn khi bạn nhấn nút chụp.

Nài ra, bạn  không giữ máy ảnh lên quá lâu, điều này sẽ làm cho bàn tay và cánh tay của bạn sẽ bị run hoặc lung lay. Thực hành đưa máy ảnh lên đến mắt của bạn, tập trung và đo sáng, và dùng cú sút trong một nhanh, hành động một cách nhanh chóng và  thành thạo.


Phần Bảy: Sử dụng Flash 

Tránh mắt đỏ. 

Mắt đỏ xảy ra khi đôi mắt của bạn giãn ra trong ánh sáng thấp. máy sẽ chiếu ánh đèn vào mắt của đối tượng trước khi lộ sáng để tương ứng với con ngươi,  đó là lý do vì sao chụp ảnh gây ra tình trạng mắt đỏ. Nếu bạn phải sử dụng một đèn flash trong ánh sáng kém, cố gắng để có được người để không nhìn thẳng vào máy ảnh, hoặc xem xét sử dụng  "trả lại flash". Nhằm flash của bạn trên đầu của các đối tượng của bạn, đặc biệt là nếu các bức tường xung quanh là ánh sáng, sẽ giữ cho mắt đỏ ra. Nếu bạn không có một ống có chế độ đèn flash riêng biệt mà có thể điều chỉnh theo cách này, hãy sử dụng tính năng giảm mắt đỏ của máy ảnh của bạn nếu có. Các tính năng giảm mắt đỏ nhấp nháy một vài lần trước khi mở màn trập, gây ra đồng tử của đối tượng của bạn để hợp đồng, do đó giảm thiểu hiện tượng mắt đỏ. Tốt hơn, không chụp ảnh mà đòi hỏi phải có đèn flash được sử dụng, tìm một nơi nào đó thích hợp với ánh sáng tốt hơn. 

Sử dụng đèn flash của bạn khôn nan, và không sử dụng nó khi không phải lúc.

Một ánh chớp trong ánh sáng kém có thể gây ra phản xạ xấu xí, tìm kiếm, hoặc làm cho chủ đề của bức ảnh của bạn xuất hiện "rửa sạch", sau này đặc biệt đúng với những người ảnh. Mặt khác, một đèn flash rất hữu dụng cho điền vào bóng tối, để loại bỏ các "gấu trúc mắt" hiệu ứng ánh sáng giữa trưa sáng, ví dụ (nếu bạn có một đồng bộ flash tốc độ đủ nhanh). Nếu bạn có thể tránh sử dụng một đèn flash bằng cách bên nài, hoặc việc ổn định máy ảnh (cho phép bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn mà không làm mờ), hoặc thiết lập một tốc độ ISO nhanh hơn (cho phép tốc độ màn trập nhanh hơn), sau đó làm điều đó. 

Nếu bạn không có ý định đèn flash là nguồn sáng chính trong các hình ảnh, thiết lập nó để cung cấp cho tiếp xúc chính xác tại một khẩu độ một điểm dừng hoặc lâu hơn rộng hơn mà là nếu không chính xác và mà bạn sử dụng cho các tiếp xúc (phụ thuộc vào cường độ ánh sáng môi trường xung quanh và tốc độ màn trập, mà không thể được ở trên tốc độ đèn flash đồng bộ). Điều này có thể được thực hiện bằng cách chọn một điểm dừng cụ thể với một tay hoặc thyristor flash, hoặc bằng cách sử dụng "đèn flash bù sáng" với một máy ảnh hiện đại ưa thích.
 

Phần Tám: Giữ tổ chức và đạt được kinh nghiệm 

Đi qua bức ảnh của bạn và tìm kiếm những cái tốt nhất.

Tìm kiếm những gì làm cho các bức ảnh tốt nhất và tiếp tục sử dụng các phương pháp đã làm cho các bức ảnh tốt nhất. Đừng sợ phải vứt bỏ hoặc xóa đi một trong hai hình ảnh,. Là tàn bạo với nó, nếu nó không tấn công bạn như là một shot hài lòng, sau đó con kênh nó. Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, được chụp trên một máy ảnh kỹ thuật số, bạn sẽ không bị mất một khoản chi phí hay bất cứ thứ gì nhưng nó lại lấy đi thời gian của bạn. Trước khi xóa chúng, hãy nhớ, bạn có thể học được rất nhiều từ hình ảnh tồi tệ nhất của bạn, khám phá lý do tại sao họ không nhìn thấy cái đẹp trong nó và  sau đó thì không lặp lại điều đó một lần nữa.

c9fff8cf2_18.jpg


Thực hành, thực hành và thực hành. 

Có nhiều hình ảnh - nhằm mục đích để điền vào thẻ nhớ của bạn hoặc sử dụng như những  bộ phim nhưng bạn có thể đủ khả năng để phát triển nó thêm nữa. Tránh rối tung với bộ phim cho đến khi bạn có thể có được hình ảnh khá thường xuyên với một máy ảnh kỹ thuật số đơn giản. Cho đến lúc đó, bạn cần phải thực hiện nhiều sai lầm rõ ràng để học hỏi từ họ. Đó là thuận lợi để làm cho họ miễn phí và tìm ra ngay lập tức, khi bạn có thể tìm ra chính xác những gì bạn đã làm và lý do tại sao trong hoàn cảnh hiện tại nó là sai). Những hình ảnh hơn bạn có, thì tốt hơn bạn sẽ nhận được, và càng có nhiều bạn (và mọi người) sẽ thích hình ảnh của bạn. 

Chụp từ góc độ mới hoặc khác nhau, và tìm các chủ đề mới để chụp ảnh, và giữ ở đó. Bạn có thể làm ngay cả trong những ngày nhàm chán nhất, nhưng nó sẽ  nhìn tuyệt vời hơn nếu bạn đủ sáng tạo để chụp ảnh về nó. 

Nhận biết những hạn chế của máy ảnh, sử dựng nó như thế nào trong các loại khác nhau của ánh sáng, tự động tập trung thực hiện ở những khoảng cách khác nhau, và như vậy nó có thể xử lý các đối tượng chuyển động như thế nào…


Siêu Nhân 

Phát Thanh K.31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN