Mứt Tết – nét văn hóa ẩm thực của Tết cổ truyền dân tộc

(Sóng Trẻ) – Mứt Tết không chỉ có hương vị thơm nn dân dã mà còn có nhiều ý nghĩa tốt thành cho một năm với viên mãn tràn đầy. Từ lâu, mứt Tết đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của Tết cổ truyền dân tộc. 

Truyền thống làm mứt ngày Tết của người Việt 

Với quy trình chế biến hết sức đơn giản bằng cách rim đường, sao khô. Mứt là món ăn đa dạng làm từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau như: Bí, gừng, dâu, dừa, lạc, khoai,… Mặc dù cách chế biến đơn giản nhưng để có được món mứt thứ thiệt, đòi hỏi người làm mứt phải có bí quyết riêng. Tại rất nhiều nơi, bí quyết làm mứt được truyền từ đời này sang đời khác trong mỗi gia đình nội tộc. 

e8796ec25_anh1_1.jpg

Mứt Tết – nét đẹp trong văn hóa ẩm thực ngày Tết cổ truyền dân tộc 

Ngày nay, vẫn còn rất nhiều làng nghề lưu giữ nét đẹp truyền thống trong văn hóa ẩm thực mứt Tết. Nổi tiếng trên khắp hà thành, làng nghề Xuân Đỉnh (Từ Liêm – Hà Nội) mang đến cho người tiêu dùng rất nhiều loại mứt thơm nn như mứt bí, mứt lạc, mứt khoai,…Bên cạnh đó, trở về với cội nguồn của món mứt truyền thống, người ta vẫn hay tìm đến làng nghề Hoài Đức (Hà Tây - Hà Nội) – một trong hai địa chỉ làng nghề làm mứt nổi tiếng tại thủ đô hiện nay. 

Ở nước ta, không chỉ tại Hà Nội, mỗi vùng miền, tỉnh thành đều nổi tiếng với một loại mứt khác nhau: mứt sen Hải Dương, mứt khoai dẻo Quảng Trị, mứt quất Hội An, mứt hoa hồng Đà Lạt, mứt mận Bắc Kạn, mứt dừa Bến Tre,…Mỗi loại mứt đều mang hương vị rất riêng của quê hương, chính vì vậy, món mứt Tết cũng là một món quà tặng ý nghĩa vào dịp đầu xuân năm mới. 

Ý nghĩa của từng loại mứt Tết cho một năm  mới viên mãn tràn đầy

Theo phong tục dân gian, mỗi loại mứt Tết đều chứa đựng một ý nghĩa khác nhau. Từ đời này qua đời khác, người ta vẫn lưu giữ những ý nghĩa ấy như một nét văn hóa trong ẩm thực ngày Tết. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của một số loại mứt phổ biến: 

ab06743c1_anh2.jpg

      Mứt gừng mang ý nghĩa về một cuộc sống hạnh phúc, đầm ấm

Mứt gừng được lựa chọn rất nhiều trong dịp tết bởi nó không chỉ có hương vị thơm nn, cay nồng mà còn rất tốt cho sức khỏe, làm ấm cơ thể, giải độc, kích thích tiêu hóa. Loại mứt này có ý nghĩa về một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc hơn trong năm mới. 

ab06743c1_anh3.jpg
              
Mứt dừa – gia đình sum vầy, quầy quần trong năm mới

Mứt dừa được chế biến rất đơn giản với nhiều màu sắc khác nhau. Loại mứt này không chỉ thơm nn, ngọt bùi mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho một gia đình hạnh phúc, sum vầy mỗi dịp Tết đến. Người Việt Nam vẫn thường xuyên cùng nhau thưởng thức tách trà nóng, nhâm nhi từng miếng mứt dai dai, thơm ngọt trong dịp đầu năm – không khí rất đỗi thân thuộc gắn liền trong kí ức của nhiều người. 

ab06743c1_anh4.jpg

                   Mứt hạt sen – sự sum họp, con cháu đầy nhà 

Mứt hạt sen được đông đảo người dân lựa chọn bởi vị thanh mát và bùi bùi. Việc lựa chọn, sơ chế và chế biến loại mứt này khá cầu kì, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên mứt hạt sen lại mang ý nghĩa về sự sum họp, đoàn viên trong gia đình, con cháu hạnh phúc đầy nhà. 

ab06743c1_anh5.jpg

Mứt quất – một năm mới nhiều tài lộc, vận may, an khang thịnh vượng

Vào dịp tết Âm lịch thì quất là loại cây sai quả nhất, nài việc sử dụng những chậu cây trang trí dịp Tết thì người ta vẫn thường sử dụng quả quất để chế biến món mứt mang đậm nét cổ truyền trong văn hóa ẩm thực dân tộc. 

Mứt quất có màu vàng, khi cho vào miệng sẽ cảm nhận được sự ngòn ngọt, the the. Tuyệt vời hơn cả khi bạn thưởng thức cũng với một tách trà nóng để làm ấm cơ thể, tránh được bệnh ho, kích thích tiêu hóa. Mứt quất mang một ý nghĩa đặc biệt trong năm mới về sự phát tài, phát lộc, thịnh vượng cho cả năm tiếp theo. 

ab06743c1_anh6.jpg

       Mứt đậu phộng – ý nghĩa về sự trường thọ 

Vị bùi của nhân lạc bên trong cùng với vị ngọt của đường bọc nài mang đến một dư vị hết sức khó quên khi thưởng thức mứt đậu phộng vào dịp Tết. Nhiều người lựa chọn mứt đậu phộng không chỉ bổi bổ sức khỏe, cân bằng dinh dưỡng mà nó còn mang đến ý nghĩa về sự trường thọ, mong cho gia đình, cha mẹ và ông bà có sức khỏe, sống lâu cùng con cháu.

Mỗi loại mứt đều mang một ý nghĩa hết sức cao quý, chính vì vậy đây là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực cổ truyền dân tộc mà cho đến hôm nay vẫn được trân trọng và lưu giữ. Những ngày gần Tết, thị trường mứt càng nhộn nhịp và được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn. 

Phan Cúc 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN