Nâng cao hơn nữa chất lượng sách thiếu nhi

(Sóng trẻ)- Chưa bao giờ sách dành cho thiếu nhi lại nhiều và đa dạng với màu sắc rực rỡ, thể loại phong phú, đủ kích cỡ và hình dáng như hiện nay. Càng phát triển chất lượng nội dung sách dành cho thiếu nhi càng mắc nhiều sai sót được phát hiện và gây xôn xao dư luận, điều này đã làm không ít phụ huynh lo lắng về chất lượng sách thiếu nhi, dấy lên một hồi chuông báo động về những lo ngại ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ em.

Tràn lan sách kém chất lượng cho thiếu nhi

Kinh tế - xã hội ở nước ta đang có những bước phát triển, sự quan tâm tới học hành cũng như tiếp thu văn hóa của trẻ em cũng đã được nâng cao. Trẻ em ngày càng được tiếp cận với nhiều loại sách đa dạng, phong phú nhưng cũng không ít những sách kém chất lượng, nội dung không lành mạnh. Việc nhà xuất bản Kim Đồng phát hành cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam”, bao gồm những tác phẩm chọn lọc dành cho thiếu nhi, nhưng lại xuất hiện một số chi tiết lạ, phi lô-gic, thiếu tính giáo dục có cả những cảnh hôn nhau, ăn mặc hở hang... đã bị dư luận lên án rất mạnh mẽ. Những sự việc đó đã dấy lên một sự lo ngại về chất lượng nội dung của sách dành cho thiếu nhi.

Những câu hỏi - trả lời gán ghép tùy tiện kiểu như: Công chúa Bạch Tuyết kết hôn với Bao Công, con sinh ra có tên gì? Câu trả lời là: Cô bé lọ lem (!?). Trong sách hỏi - đáp: Những câu hỏi thách thức trí tuệ dành cho học sinh tiểu học với các đề tựa Thông minh tuyệt đỉnh, Trí tưởng tượng diệu kỳ do NXB Lao Động - Xã Hội ấn hành của tác giả Hương Thảo, nhiều phụ huynh đi từ hoang mang này đến hoảng hốt khác.

39085a677_anhnam1.jpg
Đa dạng các loại sách thiếu nhi

Những cuốn sách với ngôn ngữ thể hiện thô thiển, tự nhiên chủ nghĩa, hình tượng nhân vật xây dựng dễ dãi tràn lan trên thị trường khiến phụ huynh phản đối ngay từ tựa đến nội dung các bộ sách: Thuyền trưởng quần lót, quần lọt khe…  Thêm vào đó, bìa sau nhiều cuốn còn "tranh thủ" in quảng cáo, rao vặt mà trong đó có những quảng cáo mang tính chất khiêu dâm, bạo lực, không phù hợp với đối tượng độc giả là các em nhỏ trong độ tuổi đến trường, còn rất non nớt và rất dễ bị ảnh hưởng xấu.

Nâng cao công tác quản lý

Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng, các bậc phụ huynh, không khỏi lo lắng trước sự lộn xộn, cẩu thả và đầy sai sót của một vài đầu sách như vậy.

Các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa công tác in ấn, phát hành. Khi phát hiện có sai phạm, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay xử lý. Những NXB cần phải rút kinh nghiệm và xem lại công tác kiểm duyệt nội dung tác phẩm. Cục Xuất bản đã vào cuộc và nghiêm trị những trường hợp sai phạm. Đây cũng là những hy vọng mới để có thể trả lại sự trong sáng cho sách thiếu nhi.

39085a677_anhnam2.jpg
Cần nâng cao công tác quản lý sách thiếu nhi

Các nhà sách, cửa hàng sách cũng cần có sự xem xét các dòng sách khi bày bán. cần phải có sự chọn lọc thật kỹ đầu vào các cuốn sách, nhất là đối với dòng sách dành cho độ tuổi thiếu nhi.

Mỗi cuốn sách hay có giá trị vô cùng to lớn trong việc góp phần tạo nên cảm xúc, sự rung động và cả trí tưởng 
tượng để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, những cuốn sách có nội dung tốt nuôi dưỡng tâm hồn, vun đắp những thị hiếu tốt đẹp, những khát vọng cao cả cho con người, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Nguyễn Nam
Truyền Hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật6 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN