Thực phẩm giá sinh viên chất lượng “bí ẩn”


(Sóng Trẻ)- Thực phẩm giá siêu rẻ đang được bày bán tràn lan tại các cổng trường đại học, các vỉa hè đặc biệt là các khu chợ sinh viên.  Liệu chất lượng của thực phẩm giá rẻ này có an toàn?
Biết, nhưng vẫn phải ăn 
Lựa chọn thực phẩm giá rẻ khi đi chợ là chuyện thường ngày của các bạn sinh viên. Chợ sinh viên khu chợ tập trung nhiều loại thực phẩm giá cả “siêu rẻ” là nơi mua sắm đông đúc của hầu hết các bạn sinh viên xung quanh khu vực các trường: Đại học Quốc gia, Đại học thương Mại, Cao đẳng thương mại và du lịch, Học viện Báo chí và tuyên truyền... Nắm bắt tâm lí cuộc sống đậm chất “sinh viên” các tiểu thương tụ tầm về đây buôn bán sầm uất, tuy nhiên nguồn gốc thực phẩm đáng báo động vì giá cả của nó thật khiến người ta nghi ngờ..



Video phản ánh thực phẩm rau củ giá rẻ ở chợ sinh viên

Bạn Ngọc Tư bất lực chia sẻ: “ vẫn biết thực phẩm ở chợ chất lượng không an toàn tuy nhiên vẫn phải mua vì túi tiền của sinh viên nên mình không còn lựa chọn nào khác”.
Nhiều thực phẩm được bày bán ở chợ với giá rẻ bất ngờ chỉ với 2 nghìn đồng một mớ rau, 3 nghìn đồng một lạng thịt gà công nghiệp, những mớ rau xanh được bày bán với giá được sinh viên ưa chuộng. Nhiều người tỏ ra bất lực trước nguy cơ thực phẩm bẩn bày bán tràn lan với phương châm “ ăn chết, không ăn cũng chết, dại gì không ăn”
Bạn Thùy Linh, sinh viên năm 2 Đại học Thương Mại bàng hoàng khi kể:  “nhiều hôm mua thịt bò về nấu lên mới phát hiện ra là thịt lợn, thật sự mình cũng rất hoang mang nhưng rồi cũng phải chịu vì thực ra giờ mọi thứ đều rất độc hại không riêng gì đồ ăn ở chợ”
 
7f6acf707_huong_2a.jpg

Rau quả bày bán tràn lan

Túi tiền sinh viên eo hẹp, nhất là cuộc sống ở thành đô đắt đỏ, nên việc sinh viên “ nhắm mắt” ăn thực phẩm kém chất lượng là điều dễ hiểu. Những sạp bán thịt, gánh rau trôi nổi nơi góc chợ là nơi được sinh viên lựa chọn để mua hàng ngày. Trong khi đó vẫn chưa có chế tài quản lí về an toàn chất lượng thực phẩm ở  những khu chợ sinh viên như thế.
Với khoản tiền bố mẹ ở quê gửi lên, trừ đi các khoản học phí, mua sách, tiền thuê trọ..., nhiều sinh viên sống xa gia đình chỉ dư lại một khoản ít ỏi đủ để mua những thực phẩm rẻ ở chợ cóc, chợ đầu mối. 


 7f6acf707_huong_2b.jpg

Hoa quả không rõ nguồn gốc giá siêu rẻ

Hạn chế mua thực phẩm không an toàn
Nhiều bạn sinh viên tranh thủ về quê vào dịp cuối tuần mang thực phẩm dự trữ cho cả tháng bạn Hạnh, sinh viên Đai học Bách Khoa vui vẻ: “ tuần nào mình cũng về quê, cứ thế bố mẹ chuẩn bị thực phẩm cho cả tuần, vì thế mình không sợ ăn phải thực phẩm không an toàn”.

7f6acf707_huong_2c.jpg
 
Thịt không rõ nguồn gốc bày bán ở chợ sinh viên với giá 40.000 đồng/1kg

Không có điều kiện như bạn Hạnh, chia sẻ kinh nghiệm đi chợ của bạn Phương Thảo, sinh viên năm cuối Học Viện báo chí và Tuyên truyền: “ quê xa bố mẹ không có điều kiện gửi thực phẩm ở quê nên mình phải mua đồ ăn ở chợ, mình thường chọn mua hàng của các cô trông vẻ thật thà, hàng của họ tuy không được bắt mắt, số lượng không nhiều nhưng chất lượng bao giờ cũng được đảm bảo hơn. 
Nhiều sinh viên đã có thể đi làm thêm và chọn thực phẩm an toàn ở siêu thị để ăn hằng ngày. Bạn Nguyễn Hoàng Trang quê Thái Bình chia sẻ: “ với mình ăn uống thì không thể đánh cược, thà đắt mình cũng chọn những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng để ăn, mình thường đi siêu thị để mua đồ ăn chứ ít khi mua hàng ở chợ cóc chợ sinh viên, nên mình rất yên tâm”.
Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc là tiếng chuông chưa bao giờ có hồi kết. Tuy nhiên đối với sinh viên lại là một bài toán khó, với túi tiền eo hẹp, với cuộc sống còn nhiều chật vật thì việc tìm kiếm được bữa ăn an toàn là điều còn “xa xỉ”. Hy vọng với sự nỗ lực của toàn xã hội thì “cuộc chiến” với thực phẩm bẩn sẽ có hồi kết tốt đẹp.
Nguyễn Hường
Báo chí Đa phương tiện K34a1 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN