Chủ đầu tư "khóc ròng” vì giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao

(Sóng trẻ) - Trong "cơn bão" giá xăng, giá sắt thép cũng theo đà tăng chóng mặt khiến các chủ đầu tư xây dựng khóc ròng, vì giá thành xây dựng bị đội lên rất cao.

Theo khảo sát của PV, tại khu vực miền Bắc, hầu hết giá của các nguyên vật liệu xây dựng như thép, sắt, xi măng, cát,… đều đồng loạt tăng giá.

img_4996.JPG
Chủ đầu tư xây dựng dân dụng khóc ròng vì giá thành xây dựng bị đội lên rất cao.

Cụ thể, giá thép từ đầu tháng 3 đến nay đã có nhiều lần điều chỉnh tăng giá. Hiện tại, giá thép tại một số doanh nghiệp vượt 19 triệu đồng/tấn. Tính chung, giá bán buôn thép xây dựng các loại đã tăng từ 500.000 - 1,4 triệu đồng/tấn. Các loại xi măng cũng đang có dấu hiệu tăng giá. Nhiều công ty, doanh nghiệp đều cung cấp xi măng với một mức giá mới, tăng so với trước đây từ 50.000 - 100.000 đồng/tấn.

Anh Minh Hoàng (Quốc Oai, Hà Nội) chuẩn bị khởi công xây nhà thì giá sắt thép xây dựng vừa qua liên tục tăng mạnh, khiến anh đứng ngồi không yên. “Thông thường tiền sắt thép chiếm 20% giá thành toàn bộ ngôi nhà, giá thép xây dựng tăng như vậy có thể phát sinh thêm vài chục triệu đồng. Nếu biết như vậy thì trước Tết bỏ ra mấy chục triệu đặt cọc mua trước, lúc đó giá thép chỉ 17 triệu đồng/tấn. Giờ này thì đành bó tay”, anh Đông lo lắng.

img_5020.JPG
Chi phí xây sửa nhà cửa bị đẩy lên cao do giá vật liệu xây dựng tăng.

Tương tự, anh Quỳnh (Thường Tín, Hà Nội) "đứng ngồi không yên" khi ngôi nhà của anh cần rất nhiều đến sắt.

"Tôi mới chỉ đặt mua 10 tấn để làm móng, còn các hạng mục khác sẽ phải mua với giá rất cao. Chưa kể, khâu hoàn thiện, các loại sắt như mỹ thuật, cửa nhôm kính cũng theo đó mà tăng mạnh. Tôi cũng phải đi vay mượn thêm người thân, bạn bè rồi ngân hàng để trả tiền nguyên vật liệu xây nhà”, anh Quỳnh nói.

Còn với ông Lã Kiên (Thường Tín, Hà Nội), một chủ thầu, chuyên nhận khoán các công trình xây dựng, cũng khóc ròng khi rơi vào thế tiến không đươc, lui cũng không xong.

Ông Kiên cho biết, ông đang nhận công trình khoán trọn gói, bao gồm công xây dựng và nguyên vật liệu, với giá 5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mấy ngày vừa qua, ông cho anh em thợ tạm dừng công việc để thỏa thuận lại giá thành với chủ đầu tư vì giá sắt thép xây dựng tăng quá mạnh.

“Với giá thép tăng nhanh vậy, mọi tính toán trước đó có thể không đủ tiền trả nhân công, vì thế phải thỏa thuận với chủ đầu tư yêu cầu họ hỗ trợ thêm 10-12% thì mới có lãi. Chưa kể, công trình còn 3 tháng nữa mới xong, nếu giá sắt thép tiếp tục tăng tôi cầm chắc lỗ nặng”, ông Kiên chia sẻ.

img_5010.JPG
Nhiều công trình phải tạm dừng lại vì giá vật liệu tăng cao.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Tân Sơn, Phú Thọ) - chủ một đại lý cung cấp nguyên liệu xây dựng cũng cho biết giá sắt, thép tăng liên tục trong thời gian qua.

“Tùy loại và thương hiệu khác nhau thì mức giá điều chỉnh thay đổi sẽ khác. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn nhưng cửa hàng đã phải thay đổi giá bán 4,5 lần vì hàng nhập về tăng giá liên tục. Nhiều gia đình đang xây nhà mà buộc phải dừng lại vì không đủ vốn lấy thêm nguyên liệu để làm, cũng có nhiều gia đình có kế hoạch xây dựng nhà trong thời gian này mà lùi lại lịch dự kiến", ông Phúc nói.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN