“Nét” - Triển lãm hơn 50 tuyệt phẩm của Danh họa Lưu Công Nhâ

Tưởng niệm 10 năm ngày mất của danh họa Lưu Công Nhân, ngày 26/8,  tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại (VCCA) đã diễn ra triển lãm “Nét” . Bộ sưu tập do giám tuyển Lê Thiết Cương tuyển chọn với hơn 50 bức thuộc bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất từ trước đến nay của cố họa sĩ. 

Đây là triển lãm cá nhân chính thức đầu tiên tại Hà Nội sau năm 1975 của danh họa Lưu Công Nhân. VCCA đã phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức nhằm mang đến cho công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Hầu hết các bức họa tại triển lãm được chọn lọc từ bộ sưu tập hơn 400 bức thuộc sở hữu của nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng – người đã từng bán nhà ở quận 2  Sài Gòn để mua tranh của Lưu Công Nhân.

71e13be2a_anh_1.jpg

“Bình dân học vụ”, tranh sơn dầu (1955) -  bức tranh được sáng tác sau 2 năm danh họa ra trường, nó gắn liền với tên tuổi của ông

Hơn 50 bức tranh được giới thiệu tại “Nét” lần này thuộc nhiều nhóm đề tài khác nhau. Trong đó, có những tác phẩm nổi tiếng thuộc các thể loại chân dung thiếu nữ, khoả thân (nude) trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột mầu, phấn sáp, mầu nước, ký hoạ than chì... khác nhau: tranh tĩnh vật, đồng quê.

3045a8818_anh_2.jpg

Khách tham quan thích thú với bức tranh của cố họa sĩ

Họa sĩ, Giám tuyển triển lãm Lê Thiết Cương nhận định: “Vẻ đẹp trong tranh Lưu Công Nhân luôn kết hợp hai yếu tố: duyên dáng “quê mùa”; bình dị mộc mạc với hào hoa, sang trọng, hiện đại dù vẽ sơn dầu trên vải hay màu nước trên giấy , dù là phong cảnh đồng quê hay các thiếu nữa thành thị”.

3045a8818_anh_3.jpg

“ Nude nằm”, được vẽ bằng màu nước trên giấy, đây là hình tượng chủ đạo trong các sáng tác của ông

4c922a247_anh_4.jpg

Bức tranh “Những cô gái công trường” được cố họa sĩ sáng tác trong thời chiến 

Không chỉ điêu luyện trong việc khắc họa chân dung, đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ. Danh họa  Lưu Công Nhân cũng rất thành công trong việc sáng tác các tranh tĩnh vật. Những bức tranh thuộc thể loại này ông thường tích hợp của hai phong cách Đông – Tây.

4c922a247_anh_5.jpg

“Tĩnh vật tết”, tranh bột màu trên giấy điệp – thể hiện sự mộc mạc, cô độc của vật

Triển lãm sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài đến hết ngày 24/9.

                                                                                                                                   Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN