Người di cư Paris: Hành trình đi đến tương lai không chắc chắ

(Sóng trẻ) - Hàng nghìn người đợi ở trại di cư Porte de la Chapelle nằm dưới đường vành đai lớn của Paris để được di chuyển và rời khỏi nơi này trước khi trời sáng.

Thời điểm các văn phòng mở cửa vào thứ năm, hơn 1.600 người - khoảng một nửa dân số di cư trong khu vực - đã được đưa lên xe buýt và đưa đến nơi có thẩm quyền để được xử lý. Nhiều người, như Muhammad, người chuyển đến từ Afghanistan, nói rằng họ rất vui khi rời khỏi ngôi nhà lạnh lẽo, ẩm ướt, đôi khi dữ dội của họ trong một vài đêm ở nơi trú ẩn. Ông còn nói thêm "Chúng tôi rất hài lòng về chính phủ Pháp. Họ giúp chúng tôi, cho chúng tôi thức ăn”.

Nhưng người di dân họ lại nghĩ ra viễn cảnh phải đăng ký giấy tờ, bị xử lý và có thể bị chính quyền Pháp trục xuất. Vì vậy, một số cư dân đã bỏ trốn trước khi lên xe buýt đến cơ quan thẩm quyền.

77cf600a6_anh_2.jpg

Cảnh sát chuyển vào trại di cư trước sáng ngày hôm sau nhưng nhiều người đã biến mất

Một người phụ nữ từ Ethiopia kể lại rằng trước khi cảnh sát chuyển cô đến Pháp, cô đã bị quốc gia EU khác từ chối nhiều lần. "Lựa chọn của tôi ban đầu không phải là đến Pháp, nhưng tôi nghe nói ở đây tốt hơn", cô nói thêm “Và tôi đã xem một chương trình về đội bóng đá. Có vẻ như Pháp là một quốc gia mà có nhiều người da đen hơn”. Cuối cùng cô đã không có ở trại để di cư vào sáng thứ năm.

Yann Manzi, người đứng đầu tổ chức di cư Utopia56 cho biết: "Một điều rõ ràng rằng đối với những người đã từ chối yêu cầu được hỗ trợ tị nạn mọi thứ kiểm soát sẽ trở nên khó khăn hơn. Theo Quy định “Dublin” của EU, bất kỳ ai nằm trong diện hỗ trợ tị nạn đều được xem xét ở quốc gia thành viên đầu tiên mà họ đến.

Giải phóng mặt bằng Paris là cuộc đình công đầu tiên trong các chính sách nhập cư, được Thủ tướng Pháp Edouard Philippe công bố tuần này, bao gồm quy định cho những người có kỹ năng chuyên môn, giải phóng hàng loạt trại di cư của Pháp và hạn chế tiếp cận chăm sóc y tế cho những người đến đây bất hợp pháp. "Đó là quy định về chủ quyền" thủ tướng nói. "Chúng tôi muốn lấy lại quyền kiểm soát chính sách nhập cư của mình. Lấy lại quyền kiểm soát có nghĩa là đảm bảo các quyết định đưa ra phải được thực hiện nghiêm khắc và không có lỗ hổng. Chính phủ đã tuyên bố sẽ xóa tất cả các trại di cư lớn ở Pháp trước thời điểm cuối năm nay.

Một hoạt động khác cũng được lên kế hoạch để trục xuất các khu vực còn lại của Porte de la Chapelle ở Paris. Tuần tra đã được đưa vào để đảm bảo người di cư không quay trở lại, tránh việc họ tái phạm như trước kia. Trại ở Paris phát triển quá lớn một phần là do thiếu chỗ ở liên tục cho những người di cư đòi được hỗ trợ tị nạn. Là một phần trong bản 20 biện pháp nhằm "lấy lại quyền kiểm soát", chính phủ đã tuyên bố thành lập thêm 16.000 địa điểm nhà ở, cùng với ba trung tâm giam giữ thêm cho những người ở lại bất hợp pháp.

77cf600a6_anh_4.jpg

Những hình ảnh quen thuộc về những trại thay đồ của người di cư

Vậy nếu nhiều người vẫn tiếp tục di cư trái phép thì họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn và hậu quả gì tiếp theo? Có thể đó là sự đánh đổi cả mạng sống.

Như Quỳnh (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN