Khởi sắc trên làng lập nghiệp ở Thị trấn Trường Sa

(Sóng Trẻ) -  Với hàng chục hộ dân cùng những thế hệ công dân mới sinh ra và lớn lên tại đây, Thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn) đang minh chứng cho sức sống mãnh liệt của người Việt Nam và đây cũng là sự tiếp nối các thế hệ ông cha trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Thị trấn Trường Sa được xây dựng thành trung tâm kinh tế - xã hội đặc biệt trên huyện đảo Trường Sa theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây cùng với xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn hợp thành 3 làng quân nhân, làng lập nghiệp trên huyện đảo Trường Sa.

Chúng tôi đến thăm làng lập nghiệp ở thị trấn Trường Sa vào một chiều cuối năm Tân Mão 2011. Từ trung tâm thị trấn một con đường bê tông rộng chạy thẳng đến làng lập nghiệp. Núp dưới những tán cây bàng vuông, các ngôi nhà thơm mùi sơn mới của làng đều tăm tắp, kéo dài ra mép biển.

Theo quy hoạch chung của UBND huyện đảo Trường Sa, các ngôi nhà ở thị trấn được xây dựng cùng một kiến trúc vừa đảm bảo cảnh quan môi trường, vừa tăng khả năng chịu đựng trước thời tiết khắc nghiệt trên đảo. Mỗi căn rộng khoảng 100 m2, có 3 phòng: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và công trình phụ được thiết kế liên hoàn. Trước mỗi căn nhà đều có mảnh vườn nhỏ để trồng rau, cây ăn quả và nuôi gà, vịt.

Hàng ngày, các hộ dân làm công nhân hợp đồng cho UBND thị trấn, khai thác hải sản, chăn nuôi... Các chị phụ nữ sau thời gian làm việc cho các cơ quan, đơn vị của thị trấn khi trở về nhà lại bắt tay vào lo bữa cơm nn, canh ngọt cho gia đình. Còn cánh đàn ông khi trời yên, biển lặng, họ lại đi thuyền thúng ra biển đánh cá. Buổi chiều, dù bận việc tới đâu các chị đều rủ nhau ra bờ biển chờ những đức lang quân của mình về với những xâu cá nặng trĩu trên tay. Được biết, số cá hàng ngày đánh bắt được của các ngư dân sẽ được UBND thị trấn, các đơn vị khác trên đảo thu mua, nhập kho với giá thỏa thuận. Ngược lại, các ngư dân ở đây khi gặp khó khăn cũng sẽ được thị trấn hỗ trợ rau xanh, lương thực. Vì vậy, tình cảm quân dân ngày càng khăng khít.

                   08500c8c2_30726ee034679b82a2ff6ff78b94f2fb_42434217.1.jpg

Lúc mới ra đảo, bộn bề khó khăn vây quanh cuộc sống của các hộ dân.Vợ chồng anh Nguyễn Xuân Yên nhớ lại những cảm xúc đầu tiên khi quyết định đưa 2 đứa con nhỏ ra lập nghiệp ở thị trấn Trường Sa, anh chị tâm sự: "Những ngày đầu mới ra đây, mọi thứ trên đảo đều bỡ ngỡ với chúng tôi, nhưng nhờ sự hỗ trợ của lãnh đạo thị trấn Trường Sa và cán bộ,chiến sĩ trên đảo nên cuộc sống của các gia đình giờ đã ổn định". Chúng tôi hỏi vui: “Tết này anh chị có muốn theo tàu vào đất liền ăn Tết không?” – chị Yên trả lời không ngần ngại “Không. Gia đình chúng tôi đã quen ăn tết với cán bộ, chiến sĩ nài này rồi, về đất liền giờ buồn lắm!”

Những năm vừa qua, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, các hộ dân đã nhận được sự quan tâm của đất liền, nên mỗi hộ đều có tủ lạnh, tivi… Hệ thống năng lượng sạch, trạm phát sóng Viettel cùng mạng thông tin VSAT đã giúp người dân trên đảo có điều kiện mở mang dân trí và nâng cao đời sống tinh thần. Anh Nguyễn Văn Chung, phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là chính quyền Thị trấn Trường Sa, cuộc sống của chúng tôi đã ổn định. Chúng tôi yên tâm an cư lạc nghiệp trên đảo”.

Nhằm đảm bảo cho con em của ngư dân có chỗ vui chơi và học tập, UBND thị trấn đã xây dựng một ngôi trường và điểm vui chơi cho các em thiếu nhi. Trường học có 5 "lớp" với 8 học sinh đều là con em ngư dân trên đảo do cô giáo Bùi Thị Nhung giảng dạy.

Cô Nhung cho biết, những ngày đầu đặt chân đến thị trấn Trường Sa, cô xen lẫn nhiều cảm xúc, vừa thấy hồi hộp, lo lắng, vừa hạnh phúc. Hồi hộp, lo lắng vì không biết cuộc sống nài đảo như thế nào, có khác gì đất liền không, còn hạnh phúc vì được tiếp tục công việc yêu thích bấy lâu nay đó là dạy học. Kỷ niệm nhớ nhất mà cô Nhung chia sẻ với chúng tôi trong niềm xúc động, đó là lúc tiễn các em học sinh vào đất liền học cấp 2, lúc đó cả cô và trò đều khóc…

Chị Thu Hạnh, phụ huynh em Nguyễn Văn Hiền, học sinh học lớp 5 cho biết mong ước của mình: "Tôi mong sao sau này các cháu nhỏ được học cấp II ngay tại đảo để không phải xa gia đình, xa bàn tay chăm sóc của bố mẹ sớm như bây giờ nữa".

Cuộc sống mới đang sinh sôi nảy nở mãnh liệt trên thị trấn Trường Sa, nó được minh chứng qua những thế hệ công dân mới được sinh ra và đang lớn lên tại đây, như: em Nguyễn Chen Sy, Nguyễn Ngọc Trường Xuân, Hồ Song Tất Minh, Chúc Nữ… Những em bé chào đời giữa ngàn trùng sóng nước không đơn thuần là qui luật sinh tồn, mà còn thể hiện sự tiếp nối truyền thống của các thế hệ người Việt Nam trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thượng Tá Đinh Văn Hải, Đảo trưởng kiêm Chủ tịch UBND Thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa) khẳng định: "Trường Sa Lớn sẽ có thêm nhiều những em bé khác ra đời, sẽ có nhiều chiến sĩ hải quân “nhí” lớn lên từ hòn đảo thân yêu này. Chúng tôi sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để bà con làm ăn sinh sống ổn định và lâu dài trên đảo".

Một mùa xuân mới đang về trên huyên đảo Trường Sa với những tín hiệu khởi sắc. Xin chúc các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và chung tay góp sức để xây dựng huyện đảo Trường Sa ngày một giàu đẹp.

Tùng Đặng
Báo Hải Quân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN