Những cung đường biên cương Tổ quốc

(Sóng Trẻ) - Nhân dịp tổng kết 5 năm đầu tiên thực hiện dự án “Đường tuần tra biên giới”, được sự đồng ý của Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân, Báo Quân đội nhân dân và công ty Truyền thông- Truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật: “Những cung đường biên cương Tổ Quốc”.

Đây là một trong những chương trình nhằm tôn vinh những cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức Quốc phòng đã và đang đổ mồ hôi công sức, trí tuệ trên những nẻo đường biên cương của Tổ quốc. Đây là con đường mang ý nghĩa hết sức chiến lược, quan trọng, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chương trình được tổ chức tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội vào 20h, ngày 20/8 và sẽ được phát sóng vào 20h, ngày 27/8 trên kênh VOV1 (Đài Tiếng nói Việt Nam), vào lúc 20h, ngày 28/8, trên kênh VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam).

0b326704d_vannghe1.jpg

Tới dự buổi giao lưu nghệ thuật có sự tham gia của Trung tá Nguyễn Thành Cung - Ủy viên trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Đồng chí Nguyễn Văn Thành - Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu cơ quan Bộ Quốc phòng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng chí Hoàng Chính Thức - Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc, cùng với các đại biểu, các thủ trưởng các cơ quan Bộ Quốc phòng, Tổng cục chính trị, các đơn vị tham gia thi công đường tuần tra biên giới.                                           

2.030km trên “Đường tuần tra biên giới” dài 10.000km đã hoàn thành. Đây là con đường đạt nhiều kỷ lục nhất, trong đó có kỷ lục là đường bê tông xi măng dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Con đường này chạy dài từ địa đầu Móng Cái tới Hà Tiên (Kiên Giang), bám sát ranh giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Cam Pu Chia, có đỉnh cao nhất là 2700m ở đỉnh Pu Xai – Lai Leng (Nghệ An) vượt qua sông rộng, suối sâu, rừng già, núi cao hiểm trở và nhiều nơi chưa có dấu chân người.

Con đường này do bộ đội công binh và các doanh nghiệp xây dựng Quân đội tham gia thi công theo Quyết định 313/QĐ - TTG về “Đề án quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới đất liền giai đoạn 2006 - 2010 và các năm tiếp theo”.

Tại buổi giao lưu, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, với tư cách Phó cục trưởng cục đầu tư Bộ Quốc phòng chia sẻ: “Đường tuần tra biên giới là tuyến đường xuyên rộng Quốc gia, bảo đảm minh định đường biên giới, tạo điều kiện cho bộ đội biên phòng, các lực lượng vũ trang và nhân dân các vùng biên giới giữ vững chủ quyền, an ninh, trật tự xã hội. Đồng thời nó cũng  tạo điều kiện sắp xếp, ổn định dân cư vùng biên giới và phát triển kinh tế - xã hội. Đường tuần tra biên giới hòa cùng với các tuyến đường vành đai biên giới và hệ thống đường giao thông quốc gia tạo thành hệ thống mạng lưới liên hoàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng, giữ vững đường biên giới, hòa bình, ổn định, phát triển”.

dead9a4bf_vannghe2.jpg

Đường tuần tra biên giới cũng như những con đường khác, khi xây dựng còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn; song có điểm khác là con đường này được xây dựng trên những tuyến đường biên cương của Tổ quốc, có đặc điểm về địa hình, điều kiện địa chất, thủy văn cực kỳ khắc nghiệt, tuyến đường đi qua những vực sâu, núi cao, hiểm trở.

Chiến sĩ, công nhân của các đơn vị công binh, các công ty xây dựng đã phải sống và làm việc trong điều kiện gian nan, khắc nghiệt, họ phải sống xa gia đình, xa dân cư, làng bản, không điện nước sinh hoạt, không thông tin liên lạc, không đường vận chuyển, đi lại, suối lũ, mưa, nắng, thú dữ, rắn độc, sốt rét vây quanh nhiều năm trời ngay trong thời bình. Nhưng với tinh thần vượt khó khăn, thử thách, sẵn sàng hy sinh, tận hiến cho đất nước, cho đồng bào lại nhận được sự hậu thuẫn từ những người mẹ, người vợ, những đứa con ở phương xa mà họ đã trở lên mạnh mẽ, phi thường, như được tiếp thêm sức mạnh, nhiệt huyết để hoàn thành tốt công việc lớn lao và cao cả này.

Xúc động và thương các chiến sĩ, công nhân ngày đêm vất vả, thầm lặng cống hiến nơi biên cương Tổ quốc, những người vợ từ nơi xa, có khi cách hàng mấy trăm km cũng không ngại khó ngại khổ, một thân, một mình vượt đèo, lội suối đi thăm chồng. Chính tình yêu to lớn, vĩ đại ấy đã thắp lên ngọn lửa lao động, chiến đấu trong họ.

                                                                                              Minh Gianh

Lớp Truyền hình K29 A2

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN