Những tàu bay khổng lồ trong lịch sử loài người

(Sóng trẻ) – Nhân sự kiện khinh khí cầu lớn nhất thế giới HAV304 được ra mắt, hãy cùng nhìn lại một số tàu bay khổng lồ trong lịch sử hàng không.

Trong những ngày qua, báo chí Anh đã liên tiếp đưa tin về chiếc khinh khí cầu HAV304 được xem là dài nhất trên thế giới hiện nay. Chiếc HAV304 đạt chiều dài kỷ lục với hơn 90m. Thậm chí chiếc khinh khí cầu này còn được so sánh dài hơn rất nhiều so với tháp Big Ben – biểu tượng của nước Anh. 

31b187f5b_a4.jpg 
Hình ảnh chiếc khinh khí cầu HAV304 đậu tại Bedfordshire (Ảnh: Getty Images)

Hiện tại khinh khí cầu HAV304 đậu tại khu vực Bedfordshire của nước Anh. Theo lời Bruce Dickinson, ca sĩ chính của nhóm nhạc Iron Maiden phát biểu trên chương trình Radio 4: “Đây là một chiếc khinh khí cầu tuyệt vời có thể vượt qua Đại Tây Dương và hạ cánh ở bất kỳ đâu khi cần thiết. Chiếc khinh khí cầu này có thể đạt vận tốc 160km/h và bay không ngừng nghỉ trong 3 tuần rưỡi”. Nài ra, HAV304 còn có một số đặc điểm như giảm tới 70% lượng carbon sản sinh so với máy bay chở hàng chuyên dụng. 

Theo một số nguồn tin của báo chí Anh, số tiền mà hãng Hybrid Air Vehicles bỏ ra để chế tạo chiếc khinh khí cầu khổng lồ này lên tới 2,5 triệu bảng Anh. Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu thị trường, hãng này dự tính từ 4 đến 5 năm nữa họ sẽ sản xuất 10 chiếc HAV304. 

Chiếc Bullet 580 – Khinh khí cầu bị phá kỷ lục
 
31b187f5b_a1.jpg
Bullet 580 là khinh khí cầu lớn nhất vào năm 2012 (Ảnh E-Grenn Technologies)

Năm 2012, được bơm hơi trong Đấu trường Garret tại Alabama (cơ sở có đủ khả năng chứa chiếc khinh khí cầu này), chiếc Bullet 580 là khinh khí cầu lớn nhất vào thời điểm đó với chiều dài 70m và đường kính lên tới 20m. Nó hoàn toàn đủ khả năng nâng một khối lượng có trọng tải tới 1000kg lên độ cao 6000m so với mặt đất. 

Theo những thông tin của hãng sản xuất E-Green Technologies, chiếc khinh khí cầu này đã tiêu tốn của họ 5,5 triệu Bảng Anh và họ dự tính sẽ cho những khách hàng tiềm năng thuê chiếc khinh khí cầu này với giá từ 200.000 – 550.000 Bảng Anh mỗi tháng. 

Phát biểu về những khả năng của Bullet 580, ông Mike Lawson, CEO của E-Green Technologies cho hay: “Chiếc Bullet 580 có thể bay đủ thấp để khách du lịch ngắm cảnh, đủ rộng để trở thành một chiếc máy bay chở hàng chuyên dụng và đủ khả năng bay trên độ cao lên tới 6000m”. 

Bộ phận trọng tải bên trong có vẻ mỏng nhưng thực tế nó cứng hơn thép gấp 10 lần và được thiết kế từ một loại chất liệu tên là Kevlar – vật liệu được sử dụng để làm áo chống đạn. Mặc dù vận tốc của Bullet 580 chỉ đạt 130km/h nhưng nó có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng và có thể bay trong vòng 1 tuần liền liên tiếp. 

Ông Mike cho biết ông hoàn toàn tin tưởng chiếc Bullet 580 sẽ là tương lai cho các thế hệ hàng không trong thế kỷ 21. 

Máy bay Mil V-12 – Nắm giữ kỷ lục trực thăng lớn nhất 

31b187f5b_a3.jpg 
Chiếc trực thăng với tên gọi “trực thăng khách sạn”

Được chế tạo vào năm 1960 bởi người Nga, mặc dù chỉ có hai mẫu nhưng chiếc Mil V-12 được mệnh danh là chiếc trực thăng lớn nhất trong lịch sử. Trong những ngày đầu tiên được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, chiếc trực thăng được ví như “khách sạn trực thăng” này đã nhận được sự đánh giá cao từ rất nhiều các kỹ sư nổi tiếng trên thế giới. 

Trong suốt những năm tháng sau đó, chiếc trực thăng này đã nhận được vô số giải thưởng và vinh dự được nắm giữ kỷ lục thế giới về trực thăng lớn nhất. Tuy nhiên khi chiếc Mil V-12 chuẩn bị được đưa vào sản xuất thêm, đã có những lựa chọn thay thế khác được phát triển mạnh mẽ hơn. Và dĩ nhiên, dự án mở rộng đời Mil V-12 đã bị tạm dừng ngay lập tức.

Máy bay Caponi Ca 60 – Chiếc “máy bay” xấu số
 
31b187f5b_a2.jpg
“Họ nói họ cần thêm nhiều cánh nữa…”

Chiếc máy bay này là một mẫu máy bay cũ nhưng được cải tiến để trở thành một sản phẩm tốt hơn, cho đến khi nó rơi khi bay và vỡ vụn… theo nghĩa đen. 

Chiếc “máy bay” được chế tạo trong những ngày khai sinh của lĩnh vực hàng không, khi mà tất cả mọi người đang miệt mài tìm tòi những vấn đề liên quan đến vật lý khi di chuyển trên không. Chiếc Caponi được thiết kế và chế tạo từ một ý tưởng rằng càng lắp thêm nhiều cánh, những vật thể khổng lồ càng có khả năng bay được. Ý tưởng này xuất phát từ những suy đoán một con chim lớn cần nhiều cánh để có thể tung cánh trên bầu trời. 

Ý tưởng không tồi nhưng những gì xảy ra sau đó đúng là một thảm họa, chiếc “máy bay” này đã xoay xở lên được độ cao 18m trước khi đầm sầm xuống mặt đất, kết thúc chuyến đi đầu tiên và cũng là cuối cùng của chiếc máy bay “xấu số”.

Nhưng thật may mắn cho phi công điều khiển chiếc Caponi, người này đã kịp thời thoát nạn mà không hề bị thương tích. Một người chứng kiến cho biết viên phi công đã liên tục nói “không, không thể” rất nhiều lần sau đó.  

Theo Dailymail, Trivials
Tổng hợp và dịch: Huy Tùng
ĐH Luật Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN