Bánh đa Kế Bắc Giang – Thức quà khó quê

(Sóng trẻ) - Bắc Giang có đồi vải ngút ngàn Lục Ngạn, có rượu làng Vân say mê lòng người.. Nhưng thật thiếu sót nếu như ai từng đặt chân đến mảnh đất này mà không thưởng thức món bánh đa Kế, thức quà dân dã mà dù chỉ nếm thử một lần cũng không thể quên được.

d754cb6dd_bia_banh.jpg

Đặc sản bánh đa Kế Bắc Giang

Sở dĩ gọi là bánh đa Kế vì món đặc sản này được làm ra từ ngôi làng Dĩnh Kế. Dĩnh Kế là một tỉnh thuộc tỉnh Bắc Giang, nằm dọc theo quốc lộ 1A, trên tuyến đường Hà Nội – Lạng Sơn. Dĩnh Kế từ lâu đã nổi tiếng về món đặc sản bánh đa Kế. 

Bánh đa Kế là một thức quà có từ lâu đời, cách đây khoảng hơn 600 năm, là sản phẩm truyền thống chứa đựng sự khéo léo, tinh tế của người làm ra nó. 

Nguyên liệu chính để làm bánh đa bao gồm gạo tẻ, vừng, lạc, dừa,.. Bánh đa có Kế có 2 loại là vừng đen và vừng vàng, hương vị thơm nn khi được nướng chín bằng tay trên than hồng. 

Để làm ra được tấm bánh đa Kế nn, cần phải trải qua rất nhiều công đoạn công phu, tỉ mỉ như: Lựa chọn và chế biến nguyên liệu; kỹ thuật tráng bánh; phơi bánh và quạt qua than hoa làm chín bánh.

Đầu tiên là giai đoạn chọn nguyên liệu. Gạo tẻ được chọn phải là loại nn, trắng, hạt đều. Các loại vừng, lạc cũng phải nn, không bị mốc. Tiếp đến là ngâm gạo trong 12-13 tiếng rồi xay ra 2 lần. Bột phải nhuyễn, mịn và được sàng lọc hết bụi, bẩn rồi trộn với nước rồi đem lên tráng bánh.

Khi tráng bánh đòi hỏi người thợ phải tráng đều tay để bánh được giàn đều, có độ dày giống nhau. Phải tráng nhẹ tay, bánh phẳng thì những chiếc bánh ra lò mới đều tăm tắp, tròn trịa, không méo, không rách. Rắc thêm các loại vừng, lạc hay dừa vào bánh. Căn đúng thời gian để bánh chín đều, sau đó sắp bán ra giàn phơi bằng tre nứa rồi phơi ở nài nắng cho bánh khô. 

d754cb6dd_trang_banh.jpg

Tráng bánh rồi rắc thêm lạc, vừng vào bánh

Bánh tráng xong được đem phơi hai lần, dưới nắng không quá nhạt nhưng cũng không quá gắt. Khi đã se mặt nhưng vẫn còn dẻo, bánh sẽ được kịp thời gỡ khỏi phên. Lúc này phải tránh không để bánh bị vỡ hoặc thủng. Sau đó, lật sang mặt còn lại và phơi tiếp. Phải thế bánh mới giòn tan và nn. Sau khi phơi, bánh sẽ được cất ngay vào túi nilon để tránh ẩm mốc.

Tiếp đến là phần nướng bánh. Nướng bánh cũng là một trong những giai đoạn đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, cẩn thận. Bánh được nướng trên than hồng, phải đảo bánh liên tục cho bánh chín đều mà không bị cháy. 

d754cb6dd_nuong_banh.jpg

Bánh đa Kế được nướng bằng tay trên than hồng

Khi bánh chín sẽ dậy lên một mùi rất đặc biệt đó là vị thơm, béo của vừng đen, vị bùi bùi của lạc, vị thơm nhè nhẹ của gạo hòa lẫn với khoai lang, vị đậm đà của muối tinh... 

Món bánh đa Kế tuy nhìn thì đơn giản nhưng ăn thử lại rất giòn, có vị thơm của lạc, vừng, béo và bùi. Người xưa có câu:

Bánh đa kế nom thế mà lại nn
Lạc bùi, vừng béo, bánh lại giòn
Khen ai tay khéo làm ra bánh
Góp phần làm đẹp cả nước non.




Quá trình làm ra những chiếc bánh đa Kế giòn thơm

Bánh đa Kế đã trở thành một đặc sản, một món ăn dân dã, bình dị. Hương vị thơm ngọt của gạo, béo bùi đậm đà của lạc, vừng là cảm nhận đầu tiên mà thực khách nhận thấy khi thưởng thức bánh đa Kế. Cùng với đó, khi thưởng thức những âm thanh giòn tan vui tai vang lên khi nhai cũng làm cho món quà này trở nên hấp dẫn, khó quên.

Thanh Hoa

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN