Oda Eiichiro và “đứa con” One Piece

(Sóng trẻ) - Với nhiều thế hệ trẻ Việt Nam, truyện tranh “One Piece” (còn gọi là Đảo hải tặc) với đầy ắp những tình tiết hài hước, không kém phần ly kỳ hấp dẫn và rất có ý nghĩa đã trở thành “người bạn đồng hành” của biết bao tuổi thơ. Nhưng ít ai để ý và hiểu rõ về “cha đẻ” của kiệt tác manga ấy – “thánh” Eiichiro Oda.

Eiichiro Oda sinh ngày 1/1/1975 ở một vòng đất nằm lọt giữa dải đồng bằng trải dài từ vành đai núi lửa Aso cho đến biển Ariake, thành phố Kumamoto.

40721f653_odaeichiro3.jpg
Tác giả Eiichiro Oda

Khi còn đang học tại trường phổ thông trung học cơ sở 2 trực thuộc đại học Toukai ông đã bắt đầu vẽ truyện tranh với bút danh là Tsukihimizuki Kondo. Giải thưởng đầu tiên đánh dấu một bước tiến mới trên con đường trở thành một Mangake sau này của ông là giải thưởng cây bút mới (giải thưởng Tezuka) của tạp chí Shounen Jump cho truyện ngắn Wanted.

40721f653_lufy.jpg
Truyện ngắn Wanted trên tạp chí Shounen Jump

Sự nghiệp của Oda bắt đầu từ năm 1992, khi ông mới 17 tuổi. Oda lên Đại học Toukai, khoa kiến trúc, nhưng bỏ dở giữa chừng khi đang học năm thứ 1 để làm trợ lý cho 3 vị tiền bối là Watsuki Nobuhiro (tác giả bộ manga samurai nổi tiếng Rurouni Kenshin), Kaitani Shinobu và Tokuhiro Masaya. Trong thời gian làm trợ lý, ông đã cho ra đời one-shot Romance Dawn (tạm dịch: Bình minh Lãng mạn), tiền thân của One Piece. Phần đầu của Romance Dawn đăng trên ấn bản hè 1996 của tờ Shounen Jump.

40721f653_500pxromance_dawn.png
One-shot Romance Dawn, tiền thân của One Piece

Cũng trong thời gian làm phụ tá ông sáng tác được thêm 3 truyện ngắn, trong đó có truyện ngắn Monster vào năm 1994 đăng trên ấn bản đặc biệt mùa thu của tòa báo (nay gọi là Akamaru Jump). Sau đó, nhiều truyện ngắn khác của anh được đăng trên Shounen Jump và được độc giả yêu thích.

Tháng 8 năm 1997, ông chính thức tập trung bước vào sáng tác độc lập bộ truyện One Piece. Câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của Monkey D.Luffy - chàng trai trẻ lãnh đạo nhóm hải tặc Mũ Rơm và những người bạn của cậu. Nhóm hải tặc chu du từ đảo này sang đảo khác, chiến đấu với nhiều nhóm hải tặc khác và Hải quân để tìm được kho báu One Piece.

Câu chuyện về hải tặc ấy đã nhanh chóng trở thành bộ manga ăn khách nhất Nhật Bản với số lượng bán ra hơn 65 triệu bản (tập 24 đã phá vỡ mọi kỷ lục trước đây với số lượng 2,52 triệu bản ngay trong lần in đầu tiên). Ở Việt Nam, One Piece được NXB Kim Đồng chuyển dịch thành bộ truyện "Đảo hải tặc" từ năm 2002 và trở thành một bộ truyện tranh được bán nhiều nhất trong nhiều năm. Cho đến nay, One Piece vẫn còn gắn bó với độc giả trên khắp thế giới qua những cuốn truyện, những bộ phim truyền hình và nhận được sự hâm mộ cuồng nhiệt của nhiều otaku. 

40721f653_romancedawn.png
Bộ truyện tranh One Piece

Vượt chông gai giành "kho báu" cho mình

Trở thành một Mangake với tác phẩm để đời One Piece đã đem lại cho Eiichiro Oda rất nhiều thứ, tiền tài danh tiếng nhưng ông cũng hi sinh cho sự nghiệp quá nhiều.

Ông đã từng trải qua quãng thời gian đen tối nhất của cuộc đời trước khi chạm tới thành công. Mọi cốt truyện ông viết thử đều không được duyệt, không được đăng dài kỳ. Tình trạng sức khỏe không được tốt cộng với căng thẳng cũng đã từng khiến ông đột quỵ và cơ thể bị bất động trong suốt 1 tuần.

40721f653_oda1.jpg
Eiichiro Oda miệt mài bên tác phẩm của mình

Có những lúc ông đã định từ bỏ ước mơ trở thành họa sĩ Manga. Nhưng nhờ có sự ủng hộ của bạn đọc, đồng nghiệp, ông lại tiếp tục cầm bút, tiếp tục ước mơ. Eiichiro Oda đã thổi hồn vào từng nhân vật trong One Piece, dùng ǹi bút của mình tung hoành khắp các trang truyện, ông gửi gắm những ước mơ của mình vào đó.

Eiichiro Oda là người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Không gì hấp dẫn ông bằng công việc. Ông có thói quen làm việc “từ 5 giờ sáng đến 2 giờ sáng hôm sau” và không  hề nghỉ ngơi vì phải đương đầu với lịch phát hành hàng tuần.

Làm việc với mật độ cao, tác giả của "Đảo hải tặc" cũng không quên dành ra một ngày nghỉ ngơi để trở về với gia đình. Vợ ông - Chiaki Inaba trước đây là một người mẫu. Hai người gặp nhau khi cô đang cosplay cho nhân vật Nami trong bộ truyện One Piece vào năm 2002, và sau hai năm hẹn hò họ kết hôn vào năm 2004 và có một con gái vào năm 2006.

3661f2118_tumblr_le891u2r9p1qfkcvko1_1280.jpg
Eiichiro Oda cùng vợ con (thứ 2,3,4 từ phải sang, hàng trên cùng) cùng dàn diễn viên lồng tiếng cho phim hoạt hình One Piece

Cuộc phiêu lưu của đội hải tặc Mũ Rơm vẫn còn tiếp tục dưới nét vẽ của Oda. Những câu chuyện của ông đã, đang và sẽ còn gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ bạn đọc trên toàn thế giới, kể cả bạn đọc Việt Nam.

 Thanh Hằng
Báo mạng Điện tử K32
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN