Olena Nguyễn – nữ du học sinh Việt vinh dự gặp Hoàng tử Anh

(Sóng Trẻ) - Là một trong 22 Đại sứ Sinh viên của Study Melbourne – một sáng kiến của Chính phủ bang Victoria, nước Úc năm 2018, Olena Nguyễn đã có những đóng góp nhất định cho cộng đồng sinh viên với nhiều thành tích đáng nể.

Olena Nguyễn tên đầy đủ là Nguyễn Kim Oanh, sinh năm 1997, là cựu học sinh Trường THPT Thăng Long, Hà Nội. Cô theo học ngành Tài chính tại Đại học La Trobe, Úc từ nằm 2016 và xuất sắc là một trong hai sinh viên Việt Nam duy nhất được học bổng 50% cho khóa học kỳ hai năm nhất và 25% của khóa học kỳ một năm hai.

Tuy nhiên, sau đó Olena quyết định theo học ngành Công tác xã hội bậc Cử nhân tại trường Victoria University. Hầu hết các sự kiện, hoạt động tại Melbourn nói riêng hay toàn bang Victoria dành cho sinh viên, cô đều tham gia.

bb6c5d182_qr8_1.png
Olena Nguyễn – nữ Đại sứ Study Melbourne

Vừa qua, Olena cũng vinh dự là du học sinh Việt Nam đạt giải cao nhất của giải thưởng Giáo dục Quốc tế của tiểu bang Victoria (viết tắt: VIEA) ở hạng mục Higher Education. Đây là một sáng kiến của Chính phủ Victoria, nhằm công nhận và tôn vinh các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục quốc tế của tiểu bang Victoria và những thành tựu nổi bật của sinh viên quốc tế học tập ở đây.

Chào Olena, động lực nào khiến bạn quyết định theo đuổi ngành Công tác xã hội học?

Mình quyết định đi du học theo học ngành Tài Chính tại trường đại học La Trobe hơn hai năm trước. Tuy nhiên, do đam mê đóng góp cho cộng đồng và tham gia vào các tổ chức khác nhau tại thành phố Melbourne, mình thấy Công tác xã hội là một ngành có thể giúp mình thực hiện đam mê và hỗ trợ cho con đường sự nghiệp sau này của mình, do đó mình quyết định học ngành này và mình tin vào con đường mình đang đi

Bạn có gặp nhiều khó khăn khi đi du học không? Bạn đã vượt qua những điều đó như thế nào?

Đối với nhiều người, rào cản về ngôn ngữ có thể là khó khăn lớn đối với họ, với mình, đây chỉ là thử thách nhỏ thôi. Cái khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải đó là khó hòa nhập với người Úc, khó tiếp xúc với mọi người đến từ các nước khác nhau bởi vì mỗi chúng ta ai cũng khác biệt, khác từ ngôn ngữ, lối sống sinh hoạt cho đến văn hóa. Mình rất muốn hòa nhập vào cộng đồng người Úc ở đây và muốn kết bạn nhiều hơn, vì mình muốn bên cạnh việc học, mình còn có thời gian dành cho các hoạt động xã hội để cởi mở bản thân và kết nhiều bạn hơn. Vậy là mình bắt đầu tham gia các hoạt động tình nguyện từ nhỏ đến lớn, từ trường học, trong cộng đồng người Việt ở Úc rồi đến cộng đồng sinh viên quốc tế và cộng đồng người bản xứ tại địa phương, xuyên bang hay toàn cầu. Từ đó, mình biết được nhiều người hơn từ những người bạn đồng trang lứa cho đến những chuyên gia hay những người chuyên nghiệp trong những lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Sự tự tin của mình được cải thiện rõ rệt, mình có được những kĩ năng thiết yếu cho học tập và công việc cũng như là những trải nghiệm khó quên tại thành phố Melbourne này.

bb6c5d182_67_1.png
Cô bạn dành thời gian cho các hoạt động xã hội và kết bạn nhiều hơn

Bên cạnh đó, khó khăn về việc thích nghi với thời tiết “4 mùa trong 1 ngày” ở thành phố này, khó khăn về thích nghi với múi giờ, thực phẩm ăn khác lạ cũng là một trong những trở ngại hồi đầu của mình và giờ thì mình cũng đã quen với mọi thứ ở đây rồi!

Được biết hiện bạn đang là Đại sứ Study Melbourne, bạn có thể chia sẻ kỹ hơn về công việc của mình ở vị trí này không?

Chương trình “Đại Sứ Sinh Viên” của Study Melbourne – một sáng kiến của Chính phủ bang Victoria, nước Úc năm 2018 là lần đầu tiên chương trình này được tổ chức cho tất cả các sinh viên quốc tế đến khắp các nơi trên thế giới sinh sống và học tập tại Melbourne. Năm nay, mình khá may mắn khi được chọn là một trong 22 Đại Sứ xuất sắc của Study Melbourne để hỗ trợ cộng đồng sinh viên quốc tế ở đây và để chắc chắn rằng họ sẽ có những trải nghiệm học tập, làm việc và sinh sống tại thành phố này một cách tuyệt vời nhất có thể. Với tư cách là Đại Sứ Sinh Viên, mình lắng nghe những câu chuyện, những vấn đề và bất cập mà sinh viên quốc tế gặp phải như quyền lao động cho sinh viên, tìm kiếm cơ hội việc làm và chỗ ở, những vấn đề sức khỏe tinh thần, hay những vấn đề liên quan đến học tập của họ rồi mình sẽ đưa những vấn đề đó lên các bộ phận hay đơn vị có trách nhiệm giải quyết để cung cấp những dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên để họ có thể đảm bảo việc học cũng như cân bằng cuộc sống cá nhân, sự phát triển chuyên nghiệp và việc làm. Bên cạnh đó, là một Đại Sứ Sinh Viên, mình cũng giúp họ biết cách làm thế nào để tận dụng tối đa cơ hội mà thành phố này ban cho họ, ví dụ như cơ hội việc làm, cơ hội tham gia các tổ chức hay hoạt động xã hội với vị trí là tình nguyện viên để có thêm kĩ năng và trải nghiệm. Hơn nữa, mình cũng giúp Study Melbourne tổ chức các sự kiện, hội thảo, hay những chuyến đi chơi xa và những bữa tiệc cho sinh viên để giúp họ có cuộc sống cân bằng về thể chất lẫn tinh thần vì tình trạng sức khỏe cũng an sinh xã hội tại thành phố này là điều rất quan trọng đối với mình. Nói chung, ở vị trí Đại Sứ Sinh Viên năm nay, mình cần phải chắc chắn rằng sinh viên quốc tế họ đã, đang và sẽ có những trải nghiệm vui và tuyệt vời nhất có thể khi chọn Melbourne là điểm đến du học của họ.

bb6c5d182_88798_1.png
Olena Nguyễn cùng các Đại sứ Sinh viên của Study Melbourne

Nài là Đại Sứ, Olena còn tham gia những tổ chức xã hội nào nữa không?

Như mình có đề cập ở trên, mình đam mê đóng góp cho cộng đồng và giúp đỡ mọi người, nên việc tham gia tình nguyện ở những tổ chức khác nhau có thể trở thành thói quen và sở thích đặc biệt của mình. Bên cạnh là Đại Sứ cho Study Melbourne năm nay, hiện tại mình còn là Điều phối viên khu vực Châu Úc – Thái Bình Dương của Nghị Viện trẻ toàn cầu (GYP), Trưởng phòng ban Đối nại của Liên đoàn sinh viên quốc tế nước Úc (AFIS) và Phó chủ tịch Hội cựu sinh viên và sinh viên Việt Nam tại tiểu bang Victoria (VASV) và một số dự án và chương trình khác mình có tham gia trong thời gian vừa học vừa làm nữa. Mình cảm thấy vui vì vừa được học, vừa được trải nghiệm và kết được nhiều bạn nữa! 

Vậy bạn có gặp khó khăn trong việc cân đối thời gian học tập và tham gia các hoạt động lớn như vậy hay không?

Thực sự mình không phải là người quản lý thời gian giỏi hay gì cả, đôi khi mình cảm thấy mình cũng lãng phí khá nhiều thời gian vào một số việc nhỏ không cần thiết. Nhưng mình đang cố gắng học cách sử dựng thời gian một cách khôn nan và hiệu quả nhất. Cá nhân mình thì mình có quyển sổ ghi chép và lịch làm việc riêng, những việc nào quan trọng làm trước, không quan trọng để sau, có những việc mình phải làm và có những việc mình nên làm, đây là 2 điều nên tách biệt rõ rệt. Đôi khi đang theo lịch làm việc mà mình đặt ra, có một số chuyện đột xuất nhảy đến làm mình mất tập trung hay quên đi việc phải làm thì có quyển sổ danh sách đó nhắc nhở mình những gì mình phải hoàn thành trong khung giờ đó, nó giúp ích cho mình rất nhiều. Thực sự đôi khi cũng khá là căng thẳng hay mệt mỏi với lượng lớn công việc bài vở khổng lồ. Nhưng mình nghĩ, tuổi trẻ mà, có gì đâu mà sợ mất, làm thử, làm sai, làm lại! Mình vẫn còn tâm huyết và sức trẻ cho những thứ mà mình đang làm nên khó khăn đến mấy, mình tin mọi việc cũng sẽ ổn thôi, nếu mình có kế hoạch cụ thể cho con đường mình đang đi!

Tham gia nhiều hoạt động như vậy, kỷ niệm nào khiến Oanh thấy đáng nhớ nhất?

Điều mà mình chắt lọc trong hơn hai năm qua là những khoảng thời gian vui vẻ mà mình có. Vì đã từng là người tham gia một trong những chương trình lãnh đạo của bang Victoria, mình có cơ hội được gặp mặt, trò chuyện và bắt tay với Gia Đình Hoàng Gia nước Anh trong chuyến thăm chính thức của họ tới thành phố Melbourne tháng 10 vừa rồi – Hoàng Tử Harry và Nữ vương Meghan cùng Thủ Hiến và Thống Đốc bang Victoria. Đây có lẽ là cơ hội ngàn năm có một và cũng là kỉ niệm đáng nhớ và tuyệt vời nhất với mình! Mình đã từng không ăn không ngủ để mong chờ được gặp họ một lần trong đời (cười). Chuyến thăm này của Gia Đình Hoàng Gia Anh là cơ hội để họ có thể nghe tiếng nói và những sáng kiến của những người trẻ, những nhà lãnh đạo trẻ tại bang Victoria cho đóng góp của họ cho tiểu bang và cho nước Úc nói chung. Mình cảm thấy vinh dự và hân hạnh khi có được cơ hội này vì những đóng góp và cống hiến của mình hơn 2 năm qua được công nhận!

bb6c5d182_1234_1.png
Olena (váy đỏ) vinh dự được gặp gỡ Hoàng tử và Công nương nước Anh

Trong khoảng thời gian vừa rồi, bạn đã giành được giải thưởng tại VIEA ở đề cử International Student of The Year – Higher Education. Bạn có thể chia sẻ đôi chút về giải thưởng này không? Danh sách đề cử đều là những gương mặt sáng giá và tài năng, bạn có cảm thấy áp lực không?

Giải thưởng Giáo Dục Quốc Tế bang Victoria 2018 là một sáng kiến của Chính Phủ bang Victoria dành cho những cá nhân và những tổ chức xuất sắc, có đóng góp cho cộng đồng sinh viên quốc tế tại bang này. 2018 là năm thứ sáu giải thưởng này được tổ chức rộng khắp toàn bang Victoria và có 7 hạng mục khác nhau cho cá nhân và tổ chức giáo dục. Vừa rồi, mình cũng may mắn là một trong 18 người xuất sắc vào chung kết của giải thưởng này và một trong 3 người được ứng cử ở hạng mục Giáo Dục bậc cao. Mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc! Đối với mình, 17 cá nhân còn lại  đều là những người rất giỏi, rất xuất sắc, những đóng góp của họ cho cộng đồng thật tuyệt vời. Mình không coi đây là một cuộc đua hay một cuộc thi bởi vì ai cũng xứng đáng nhận được giải thưởng danh giá này. Lúc đầu tự ứng cử cho giải thưởng này, mình cũng hơi lo lắng vì tại bang Victoria có hơn 200 ngàn sinh viên quốc tế, làm sao mình có thể lọt vào số ít xuất sắc đó được. Nhưng thời gian trả lời cho những đóng góp và cố gắng của mình trong hơn 2 năm qua. Khi thực sự gặp mặt 17 ứng viên còn lại, mình cảm thấy may mắn khi gặp được họ, học hỏi từ họ và biết họ tuyệt vời thế nào, những gì họ làm thật đáng ngưỡng mộ, cho nên mình không hề cảm thấy lo lắng hay gì hết, thay vào đó là cảm giác biết ơn và vui vì biết được họ, vì dù gì cũng là niềm vui nhỏ mình mang lại cho gia đình mình và là động lực để mình cố gắng hơn nữa!

bb6c5d182_untitled_1.png
Olena nhận Giải thưởng Giáo dục quốc tế bang Victoria 2018

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên khi đi du học thì không muốn về nước mà tìm rất nhiều cách để được ở lại. Bạn nghĩ gì về điều đó?

Đây là một vấn đề khá thực tế đối với hầu hết du học sinh viên khi đi du học nước nài theo quan điểm của mình. Việc họ quyết định đi du học ở một phương trời khác cũng là quyết định lớn và khó khăn với họ. Một khi họ quyết định đi và đặt hi vọng ở một chân trời mới thì theo cá nhân mình, là điều đúng đắn, không có gì sai cả. Họ đi để học hỏi, để mở rộng chân trời tri thức, để theo đuổi đam mê, sự nghiệp hay lớn hơn là để đóng góp cho đất nước quê hương của họ. Đối với nhiều người, việc du học có thể thay đổi cuộc sống của họ, cho họ ước mơ, tầm nhìn và kế hoạch tương lai. Đó là điều tốt! Chính vì điều đó họ muốn ở lại để tiếp tục con đường học hành cũng như sự nghiệp của mình là điều dễ hiểu. Tuy  nhiên, “chảy máu chất xám” cũng là một hiện tượng và vấn đề nan giải và đáng quan tâm ở Việt Nam trong những năm gần đây khi lượng du học sinh Việt Nam ở các nước như Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản cứ tiếp tục tăng, đóng góp vào nền kinh tế và khối thịnh vượng của nước bạn. Điều này thì mỗi du học sinh cần phải xem xét. Đối với cá nhân mình, mỗi người một khác, họ có cuộc sống riêng, lý tường riêng, lựa chọn và con đường riêng của họ, mình không ép được, nhưng mình sẽ khuyến khích những ai mà đi du học sẽ một ngày nào đó trở về đất nước đóng góp những gì mình học được và áp dụng vào cuộc sống để giúp quê hương của họ ngày một phát triển và vươn tầm thế giới mạnh hơn nữa. Mình rất thích câu: “Đi để trở về” và hi vọng nó có thể được áp dụng với nhiều người!

Olena có hướng tới xây dựng một hình mẫu lý tưởng nào cho bản thân không?

Thực ra bây giờ mình cũng chưa có một hình mẫu lý tưởng nào cho bản thân cả. Hiện tại thì mình tập trung vào công việc học tập và sự nghiệp trước tiên. Olena thực sự thuộc kiểu người theo sự nghiệp nhiều hơn là gia đình, vì đối với mình, sự nghiệp sẽ là nền tảng để xây nên gia đình hạnh phúc và tốt đẹp hơn. Sau tất cả những gì mình theo đuổi như ước mơ, công việc, đam mê thì điều cuối cùng quan trọng nhất vẫn là gia đình vì họ là hậu phương vững chắc nhất và là những người trung thành cũng như tốt nhất đối với mình trong bất kể hoàn cảnh nào. Đó là mục đích cũng là giá trị cuộc sống mà mình luôn mang theo.

Hơn nữa, đối với mình, một hình mẫu lý tường là người dám nghĩ, dám làm và làm vì lợi ích chung của mọi người, của cộng đồng, chứ không phải lợi ích cá nhân. Đó là người không cần đến vị trí, danh hiệu và chức danh nào cà, mà luôn khiêm tốn và làm bất cứ việc gì mà người khác cần ở họ sự giúp đỡ. Đó là người có trái tim cho con người, sẵn sàng giúp người khác và cho người khác cơ hội để họ có thể tự phát triển bản thân họ và có chặng đường đáng nhớ trên chiếc tàu cuộc đời họ.

Bạn có thể chia sẻ một chút về kế hoạch sắp tới của bản thân được không?

Hiện tại, mình vẫn đang là sinh viên nên việc học đối với mình rất quan trọng. Trước tiên mình sẽ tập trung vào việc học cho tốt trước vì càng lên cao thì chương trình càng khó, đặc biệt đối với ngành “khó nuốt” như Công tác xã hội này và toàn sinh viên bản địa học.

Mình cũng sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động của cộng đồng để tiếp tục kết bạn, học hỏi và đóng góp nhiều hơn nữa trong khả năng của mình. 2018 là năm mình tập trung vào sự phát triển cá nhân và sự phát triển chuyên nghiệp tại bang Victoria nhiều hơn về khía cạnh sinh viên quốc tế và giáo dục quốc tế. Có thể trong năm tới, mình sẽ mở rộng phạm vi và mối quan hệ của mình tới nước Úc, nước Việt Nam và một số nước khác trên thế giới ở những lĩnh vực khác nhau, không chỉ là giáo dục mà còn là kinh tế, khởi nghiệp, văn hóa hay môi trường. Nghe có vẻ khá tham vọng nhưng đó là kế hoạch cũng như tầm nhìn của mình trong thời gian tới. Mình sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê làm việc trong các tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức cộng đồng để vừa hỗ trợ việc học, vừa hỗ trợ sự nghiệp sau này.

Cám ơn Olena, chúc bạn luôn thành công với những kế hoạch và dự định của bản thân.

Hồng Hạnh 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật16 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật19 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN