Rác thải bừa bãi trên con đường gốm sứ

(Sóng trẻ) - Từng là niềm tự hào của Thủ đô trong dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, con đường gốm sứ giờ đây lại mang hình ảnh nhếch nhác, xuống cấp.

Đi dọc con đường gốm sứ là những những bãi tập kết rác bừa bãi. Từ vỉa hè, đến hàng cây và cả những lối cầu thang đi bộ, rác thải, phế liệu bị vứt tràn lan từ ngày này qua tháng nọ mà không có người dọn dẹp. Thậm chí nhiều đoạn đường bốc mùi khó chịu vì đã trở thành "nhà vệ sinh công cộng" từ lâu. 

Chị Minh Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Con đường này xuống cấp một phần cũng do nó đã được làm từ lâu. Nhưng rác thải từ các hộ xung quanh mới là vấn đề nhức nhối hơn cả. Nhiều đoạn bốc mùi khá nồng, mình đi qua đây nhiều lúc còn không chịu nổi”.

Rác thải tràn lan tại ở vỉa hè, hàng cây… (Ảnh: Phương Dung)
Rác thải tràn lan tại ở vỉa hè, hàng cây… (Ảnh: Phương Dung)

Nhiều bức tường đã bong tróc thành những mảng lớn, chỉ chờ rơi vỡ. Giờ đây, con đường gốm sứ trở thành địa điểm tụ họp của các gánh hàng rong, quán nước kinh doanh nên càng làm khu vực này thêm xuống cấp, nhếch nhác. Đặc biệt là ở khu vực trước cổng chợ Long Biên và chân cầu Long Biên.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu đến từ ý thức của một bộ phận người dân và sự thiếu quản lý của cơ quan chức năng. Rác thải, phóng uế bừa bãi khiến môi trường khu vực này ô nhiễm suốt thời gian qua, làm xấu hình ảnh của một công trình văn hóa - nghệ thuật tiêu biểu.

Nhiều người không khỏi tiếc nuối khi nhìn thấy hiện trạng của con đường gốm sứ. “Nhìn một công trình vốn đẹp trở nên xuống cấp thế này khiến mình cảm thấy rất buồn vì ý thức của một bộ phận người dân. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ đưa ra giải pháp để con đường gốm sứ trở lại vẻ đẹp như xưa và để ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến Hà Nội”, chị Minh Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết. 

Tình trạng của công trình khiến nhiều người dân, khu khách tiếc nuối (Ảnh: Phương Dung)
Tình trạng của công trình khiến nhiều người dân, du khách tiếc nuối. (Ảnh: Phương Dung)

Thực tế, chính quyền các phường sở tại thuộc các quận có tuyến đường chạy qua, cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp lập lại trật tự văn minh đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường định kỳ hàng tuần, hàng tháng nhưng dường như việc thực hiện chưa quyết liệt. Theo chia sẻ của người dân ở khu vực này, chỉ thấy người đến cắt tỉa cây, hoa, còn rác thải thì chẳng có ai dọn. 

Tuy đã trải qua 2 lần trùng tu vào năm 2017 và 2020, hiện trạng công trình vẫn ngày càng xuống cấp, ô nhiễm. Điều này không chỉ làm hư hại công trình văn hóa - nghệ thuật tiêu biểu của Thủ đô mà còn gây mất mĩ quan đô thị. 

Con đường gốm sứ hoàn thiện vào tháng 10/2010 với chiều dài gần 4000m, chạy dài từ cửa khẩu Vạn Kiếp (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến cửa khẩu An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội). Công trình này từng được kỷ lục Guinness công nhận là bức tranh gốm sứ dài nhất trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN