Robert Downey Jr. và hành trình chông gai trở thành siêu anh hùng


(ST) - Phần thứ 3 của bộ phim bom tấn “Iron Man” hiện đang gây được nhiều sự chú ý. Khi nhắc tới bộ phim này, chúng ta không thể không nhắc đến lối diễn xuất thông minh và hài hước của nam diễn viên Robert Downey Jr., nhân vật chính làm nên hình ảnh Tony Stark – Người Sắt trong suốt ba phần phim.

f689143b7_ironmaninavengermovie.jpg

Năm nay Robert Downey Jr. sẽ có sinh nhật lần thứ 48 của mình. Chặng đường sự nghiệp của anh tính đến nay đã trải qua nhiều thăng trầm, tạo nên phong cách diễn độc đáo của diễn viên này.


Sự nghiệp không suôn sẻ

Sinh ra trong một gia đình có bố và mẹ đều theo nghiệp diễn, Robert con đã sớm có những vai diễn đầu đời của mình. Lần đầu tiên anh diễn xuất là trong một vở kịch khi mới năm tuổi; lúc đó Robert đóng vai một chú chó con bị ốm. Lên mười tuổi, anh học ba-lê cố điển tại Anh và những năm sau đó quay lại quê nhà New York để tham gia vào một khóa học diễn xuất trên sân khấu.


Poster của bộ phim “Turf Turf”, bộ phim đầu tiên có vai diễn của Robert Downey Jr

Robert Downey Jr. bắt đầu đóng phim từ năm 1985, với các vai diễn trong phim “Turf Turf” (tạm dịch: “Lãnh địa”) và “Weird Science” (tạm dịch: “Thứ khoa học quỷ quái”). Những năm 90 chứng kiến sự góp mặt của anh trong nhiều bộ phim khác nhau, cho đến khi anh gặp phải rắc rối về vấn đề sử dụng ma túy. Anh tâm sự rằng cha anh đã cho phép anh sử dụng chất gây nghiện từ năm lên sáu tuổi và anh đã hối hận về chuyện đó. Anh kể: “Khi bố tôi và tôi cùng nhau dùng thuốc, ông như thể diễn tả tình yêu của ông đối với tôi theo cách duy nhất ông ấy biết”.

Trong giai đoạn từ 1996 đến 2001, anh đã phải ra tòa và đi cai nghiện nhiều lần, và chỉ hồi phục cho đến cuối năm 2001.

Trong khoảng thời gian hồi phục, Robert đã xuất hiện trong một vài bộ phim và tham gia vào cả một số dự án âm nhạc; năm 2004, anh đã cho ra mắt đĩa nhạc đầu tiên của mình với tên gọi “The Futurist”, và cho đến giờ chưa ra mắt thêm một sản phẩm âm nhạc nào khác.



Chặng đường 6 năm với “Iron Man”

“Iron Man” chính là vai diễn đưa Robert Downey Jr. quay trở lại đỉnh cao sự nghiệp sau một thời gian ngập trong khó khăn. 



Năm 2007, Robert Downey Jr. tham gia vào cuộc tuyển chọn diễn viên cho phim “Iron Man” (Người Sắt) và anh được chọn làm vai chính. Bộ phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của Marvel. Trong câu truyện đó, doanh nhân, kỹ sư thiên tài Tony Stark bị bắt cóc, bị thương ở ngực và bị yêu cầu chế tạo một loại vũ khí hủy diệt. Tuy nhiên, Tony đã chế tạo cho mình một bộ giáp để phòng thân và trốn thoát, và từ đó trở thành Người Sắt, gia nhập đội ngũ siêu anh hùng và bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình.

Đạo diễn Jon Favreau, người đã chỉ đạo ba phần của “Iron Man”, nhớ lại: “Lúc đó Robert không phải là lựa chọn chắc chắn nhất, nhưng [tôi thấy] anh ấy biết điều gì làm nên dấu ấn của nhân vật. Anh ta thấy được rất nhiều trải nghiệm cuộc sống của mình và đem chúng vào nhân vật Tony Stark – Người Sắt”. Favreau so sánh Robert Downey với Johnny Depp, khẳng định rằng hai diễn viên này đều có khả năng nâng cao chất lượng bộ phim và làm tăng sự chú ý của công chúng.


Một cảnh trong phần một của bộ phim “Iron Man”

Và Favreau đã không nhầm. Ra mắt vào mùa hè năm 2008, bộ phim thu về 300 triệu USD tính riêng ở hai nước Mỹ và Canada. Vai diễn của Robert Downey được giới phê bình nhận xét là điểm nhấn của bộ phim. Và kể từ đó, Robert Downey đã gắn bó với hình ảnh Người Sắt. Anh đã được mời tham gia lồng tiếng cho game cùng tên “Iron Man”, được đoàn làm phim giữ lại để gắn bó với vai diễn Tony Stark trong phần tiếp theo của “Iron Man” và những bộ phim siêu anh hùng khác. Thành công và danh tiếng đến với anh chủ yếu từ nhân vật Người Sắt chứ không phải những nhân vật khác; các bộ phim siêu anh hùng có Robert Downey Jr. tham gia đã thu về được gần 1,4 tỷ USD,  chiếm hơn một nửa so với doanh thu từ tất cả các bộ phim mà anh đã đóng vai.
Một tương lai chưa chắc chắn

Đạo diễn Joss Whedon của phim “The Avengers” (“Biệt đội siêu anh hùng”), có sự góp mặt của “Người Sắt” Robert Downey Jr., đã nói rằng ông muốn diễn viên 48 tuổi này nhập vai Người Sắt mãi mãi. Ông nói: “Tôi thích được làm việc với anh ta. Anh ta hoàn hảo với vai diễn đó.”

Tuy vậy, có lẽ rằng cuộc phiêu lưu của Người Sắt sắp hết. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, chính Robert Downey Jr. có hé lộ rằng hợp đồng của anh với “Iron Man” đã hết hạn và anh cảm thấy nhàm chán nếu như cứ tiếp tục khoác bộ áo giáp của Người Sắt quá lâu. Ngay cả đạo diễn Jon Favreau và nữ diễn viên chính Gwyneth Paltrow cũng bày tỏ sự hoài nghi về việc “Iron Man” sẽ có phần tiếp theo.



Trong phần thứ ba của bộ phim này, phải chiến đấu với những thế lực xấu mạnh hơn bao giờ hết và có công nghệ vượt trội, người xem được hứa hẹn là sẽ thấy một Tony Stark có chiều sâu nội tâm hơn, ít đi những pha đánh đấm vốn có của phim siêu nhân Marvel. Đợt công chiếu trước tại thị trường nài Bắc Mỹ cuối tuần vừa rồi đã giúp phim thu được 195 triệu USD, dẫn đầu bảng xếp hạng các phim chiếu rạp tại nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, phim được ra mắt trong dịp nghỉ lễ và đã thu hút được sự quan tâm lớn từ công chúng, đặc biệt là những người yêu thích phim về siêu anh hùng. Mới đây, bộ phim cũng đã ra mắt tại Mỹ và thu được 68,3 triệu USD trong ngày đầu ra mắt, tạm thời đang đứng đầu về doanh thu trong số các phim chiếu rạp.

Bộ phim tiếp theo có sự góp mặt của Robert Downey Jr., “The Avengers 2”, được đặt lịch ra rạp vào tháng 5 năm 2015. Chúng ta cùng chúc cho vai diễn của anh sẽ lại thăng hoa, đúng với phong cách của Robert Downey.



Hữu Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN