Tiktok: Điểm đến sáng tạo hay hoạt động giải trí vô bổ?

(Sóng trẻ) -  Cùng với sự phát triển chóng mặt và tầm ảnh hưởng lan rộng, TikTok liên tục dính phải những lùm xùm xoay quanh những nội dung không phù hợp. Đáng chú ý là những cáo buộc liên quan đến trẻ em dưới 18 tuổi làm ảnh hưởng ghiêm trọng đến suy nghĩ và hành vi của các em, cũng như để lại hậu quả nghiêm trọng.

TikTok đang nổi lên là ứng dụng video phổ biến nhất thế giới nhưng cũng là môi trường mạng xã hội ẩn chứa nhiều sản phẩm rác có nội dung tiêu cực, không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên. Cùng với sự phát triển chóng mặt và tầm ảnh hưởng lan rộng, TikTok liên tục dính phải những lùm xùm xoay quanh những nội dung không phù hợp như cổ xúy những hành vi bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, thậm chí vi phạm pháp luật. Trong số đó, đáng chú ý là những cáo buộc liên quan đến trẻ em dưới 18 tuổi khi có những loại video clip ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ và hành vi của các em, cũng như để lại những hậu quả nghiêm trọng.

img_0960.JPG
TikTok liên tục dính phải những lùm xùm xoay quanh những nội dung không phù hợp như cổ xúy những hành vi bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, thậm chí vi phạm pháp luật

“Rác” trên TikTok

Lướt TikTok, những video có nội dung 18+ xuất hiện nhan nhản, từ cách ăn mặc hở đủ chỗ đến cố tình khoe khéo những điểm nhạy cảm trên cơ thể; trong đó có không ít video clip những bạn trẻ còn đang tuổi ăn tuổi học. Người dùng cũng dễ bắt gặp những video "mời gọi" kiểu như: "U30 làm mẹ đơn thân đã lâu, cần tìm zai để tâm sự. Ai không chê thì nhắn tin cho mình..."; những video clip bán đồ chơi tình dục, thuốc kích dục… hoặc video clip thách thức trò thả rắn đồ chơi điều khiển từ xa vào váy phụ nữ... 

Cơ chế kiểm duyệt lỏng lẻo trong vấn đề bản quyền cũng là lý do rất nhiều tài khoản TikTok được thành lập chuyên cắt ghép các clip gây sốc trên mạng, chèn thêm đoạn nhạc theo kiểu "lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia" để gây sốc. Có những kênh nội dung vô bổ như đòi nợ, chửi nhau, quay lén thiếu văn minh cũng dễ dàng thu về lượng người xem và theo dõi khủng chỉ sau một đêm.

Từ TikTok, nhiều ca khúc đã vươn mình trở thành hiện tượng toàn cầu, thậm chí còn xuất hiện ngày càng nhiều ngôi sao âm nhạc là TikToker. Thế nhưng cũng chính sự thả nổi của TikTok đã tạo điều kiện để bản rap Censored của rapper Chị Cả có nội dung cổ xúy chuyện loạn luân từng ra mắt năm 2018 vốn không dành cho đại chúng lại trở nên lan tỏa.

Kho clip trên TikTok rất đa dạng, vì vậy để thu hút được người xem và yêu thích thì phải tạo ra những nội dung độc, lạ, sốc, khác biệt. Và cứ thế, những thử thách nguy hiểm vẫn cứ liên tục được ra mắt. Các trào lưu "làm mưa làm gió" đã và đang xuất hiện ngày một nhiều hơn trên TikTok. Tuy nhiên, không phải trào lưu nào cũng mang tính giải trí, tích cực mà còn xuất hiện những trào lưu "độc hại".

img_0961.JPG
Tiktok: Điểm đến sáng tạo hay hoạt động giải trí vô bổ?

Đâu là vắc xin cho trẻ em trước mê cung mạng?

Hiện nay, do sự thiếu kiểm soát những nội dung xấu trên mạng và khả năng rất cao trẻ em là đối tượng dễ bị xâm hại. Không những về thể chất mà trẻ còn bị xâm hại bởi tinh thần, suy nghĩ trong môi trường mạng xã hội. Đây là một dạng xâm hại khó nhận biết nhất với trẻ em và giới trẻ. Thực tế cho thấy đối tượng trẻ vị thành niên thường bắt chước, thực hành những điều trên mạng mách bảo hoặc các trào lưu biến tướng khác.

Tuy nghiêm trọng là vậy, thế nhưng vấn đề bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội hiện nay còn khá lỏng lẻo. Thế nên các bậc phụ huynh cũng cần nên để ý đến con em mình nhiều hơn.

Việc giáo dục cho con trẻ hiểu và phân biệt được đâu là nội dung phù hợp sẽ luôn là thách thức, trách nhiệm lớn lao của cha mẹ khi đồng ý cho con sử dụng mạng xã hội nói chung cũng như TikTok nói riêng. Cha mẹ đừng bỏ lơ con trên thế giới mạng đầy cám dỗ làm thay đổi con đến mức làm hư con trẻ nhà mình. Mọi chuyện có thể bắt đầu từ khi con trẻ xem những thứ không phù hợp với lứa tuổi và lang thang lạc lối trên mạng.

Dù vậy, ở mặt tích cực, không thể phủ nhận TikTok đã và đang trở thành điểm đến giải trí, sáng tạo cho hàng triệu người dùng Việt Nam. Với mục tiêu mang đến những nội dung hay, ý nghĩa, truyền cảm hứng và giúp cộng đồng gắn kết trong mùa dịch, TikTok đã triển khai nhiều chiến dịch nổi bật, đa dạng về lĩnh vực, từ giáo dục, thời trang, làm đẹp đến giải trí.

TikTok chứa nội dung vô bổ một phần cũng là lỗi của người dùng và việc quản lý, kiểm soát nội dung phản cảm, độc hại trên nền tảng này đang là vấn đề nhức nhối. TikTok cũng đang cho thấy nhiều lỗ hổng trong cách thức kiểm duyệt nội dung dựa trên “Tiêu chuẩn cộng đồng”, dù vừa cán mốc 1 tỷ người dùng.

Nếu muốn phát triển “sạch”, TikTok cần đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay hơn trong vấn đề kiểm duyệt nội dung. Về phía quản lý nhà nước, thiết nghĩ Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) phải chủ động hơn trong việc yêu cầu TikTok tăng cường giải pháp để ngăn chặn hiệu quả nội dung đưa trên mạng, không để lọt những nội dung độc hại với trẻ em, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN