Tìm việc trên mạng xã hội: Cơ hội đi liền với rủi ro

(Sóng Trẻ) - Ngày nay, mạng xã hội là một trong những kênh thông tin quan trọng giúp người trẻ dễ dàng tìm kiếm việc làm, tiếp cận gần hơn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, cơ hội càng lớn rủi ro lại càng cao, nhiều cái bẫy ảo được phát sinh nhằm giăng bẫy các ứng viên cắn câu.

Cơ hội rộng mở
Diễn đàn tìm kiếm việc trên mạng xã hội chưa bao giờ nở rộ như thời gian gần đây. Với chi phí quảng cáo thấp nhưng đem lại hiệu quả tức thời, nhiều nhà tuyển dụng đã ưu ái lựa chọn mạng xã hội là “ăng ten” chính để thu hút nhân tài. 
Những trang Web tuyển dụng trực tuyến, web mua bán, rao vặt, facebook…là kho tàng thông tin tuyển dụng vô tận để người có nhu cầu “săn việc làm” tiếp cận dễ dàng hơn. Chỉ cần lên ogle và gõ từ khóa “tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội” sẽ cho ra hơn 1.500.000 kết quả trong vòng 0,48 giây. Thực tế, mạng xã hội đã trở thành cầu nối quan trọng gắn kết nhà tuyển dụng với các ứng viên.
May mắn kiếm được việc làm gia sư trên Facebook, bạn Đỗ Minh (sinh viên Đại học Công nghệ- Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “ Mình có đi dạy sau khi tìm việc thông qua một trung tâm gia sư. Nhờ mạng xã hội, mình không phải mất công đi đến từng trung tâm một để hỏi xem có lớp nào phù hợp với mình dạy không.”

e1abc0ad0_anh_1.jpg
Đỗ Minh (ở giữa) chia sẻ về cơ hội kiếm việc làm thông qua mạng xã hội Facebook

Giống như Đỗ Minh, bạn Phạm Thị Dịu (sinh viên năm 3, Học viện Báo chí Tuyên Truyền) cũng lựa chọn mạng xã hội là kênh thông tin chính để kiếm việc làm. Phạm Dịu chia sẻ: “ Mình từng tìm được việc dọn nhà, trông trẻ con nhờ diễn đàn tìm việc trên Facebook, Facebook tạo cơ hội cho mình kiếm việc làm mà không cần mất công phải đi tìm.”
Dễ dàng tìm kiếm việc làm, có nhiều cơ hội để lựa chọn và thử sức với nghề là những ích lợi dễ thấy từ các trang Web trực tuyến, tìm việc nhanh đem lại. Nắm bắt được nhu cầu đó, hiện nay, nhiều diễn đàn tìm việc ra đời mọc như nấm sau mưa, chỉ lướt qua Facebook đã có hàng đống cái tên được xuất hiện: Việc làm 24h, việc làm thêm cho sinh viên Hà Nội, việc làm kế toán…Nhưng liệu rằng sự gia tăng về số lượng các diễn đàn, trang web tìm việc có tương xứng với chất lượng thực như nó đăng quảng cáo hay không?

“Lợi bất cập hại”
Với lời hứa hẹn có thu nhập hấp dẫn, chế độ ưu đãi tốt, nhiều công ty tuyển dụng đã thu hút đông đảo các ứng viên đến ứng tuyển. Nhưng chỉ không lâu sau đó người xin việc mới biết mình đang rơi vào bẫy của nhà tuyển dụng. 
Anh Hồ Sỹ Qúy (cựu sinh viên Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Thời sinh viên có đi xin phục vụ nhà hàng tiệc cưới, một tiệc cưới sẽ được 400 nghìn nhưng thực ra khi đi làm người ta bắt mua đồ áo trước với giá 600 nghìn. Ngày đầu làm xong bị họ bắt bớ làm không tốt nên bị đuổi và họ lời 200 nghìn, mình coi như làm không công cho họ.”
Qúy cho biết thêm: “Khi xin việc không có hợp đồng vì đây là việc làm thời vụ nên chỉ có nói miệng với nhau giữa thợ và chủ, vì vậy, khi gặp rủi ro không biết phải kêu ai.”
Kiếm việc trên mạng xã hội luôn tiềm ẩn những rủi ro, nhưng nhiều bạn sinh viên vẫn chấp nhận đặt cược vào ván bài đen đỏ ấy, vì không ít bạn trẻ còn mang tâm lý cố hữu “chắc nó trừ mình ra”.
Không may mắn như Đỗ Minh, Phạm Ngà (sinh viên năm 2, khoa Sinh, Đại học Vinh) chia sẻ: “ Tìm công việc trên mạng hơi ảo một tý. Mình chỉ biết học sinh học lớp mấy còn các thông tin cơ bản khác không có cho nên rủi ro khi đi dạy là không biết trình độ học sinh, tính cách và yêu cầu công việc phụ huynh như thế nào có khắt khe hay không.”
Nhiều trường hợp sinh viên mắc bẫy của nhà tuyển dụng nhưng không viết đơn tố cáo do thiệt hại không lớn. Chính điều đó đã gián tiếp tạo cơ hội cho kẻ xấu lộng hành lừa gạt những ‘con mồi” khác theo kiểu “cũ người mới ta”.
Hiện nay, nhiều trang mạng xã hội đã chia sẻ về vấn đề này,  nhằm giúp các bạn sinh viên tránh rơi vào cái bẫy việc làm qua mang, lương cao, chế độ hoa hồng tốt của nhà tuyển dụng. 

e1abc0ad0_anh_2.jpg
Trang mạng “Những trò lừa đảo sinh viên cần biết” giúp sinh viên cảnh giác với cái bẫy đa cấp của nhà tuyển dụng

Bên cạnh những trang tìm kiếm việc làm hữu ích như timviecnhanh.com…, còn có vô số những trang Web lừa đảo, đa cấp ngầm, đòi hỏi các bạn trẻ cần tỉnh táo, xem xét thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định ứng tuyển, tránh tình trạng “ tiền mất tật mang.”
Video: Kinh nghiệm tránh mắc bẫy nhà tuyển dụng

 

Mai Hương 
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN