Vừa đi du lịch vừa làm tình nguyệ

(Sóng trẻ) - Du lịch tình nguyện (voluntourism) hay du lịch có trách nhiệm (responsibletourism) là một mô hình không còn mới lạ trên thế giới. Tuy nhiên trong những năm gần đây mô hình này bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng. Đó là mô hình kết hợp việc đi du lịch và làm tình nguyện. Nơi mà hoạt động này hướng đến là những vùng đất nghèo khó và có tiềm năng phát triển du lịch của Tổ quốc.

Những chuyến du lịch tình nguyện có thể là một dự án xây dựng lớp học cho các em nhỏ vùng dân tộc miền núi còn nghèo nàn, lạc hậu hay mang điện thắp sáng về cho bản làng hoặc những tủ sách mơ ước, lớp học tiếng Anh cho các em học sinh nghèo ham học … Chị Mai Lan Vân – đống sáng lập tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O chia sẻ: “ Mình được tham gia hoạt động du lịch tình nguyện như thế này khi còn đang du học tại Anh và mình thấy những hoạt động như thế này rất là thiết thực và ý nghĩa. Vì vậy khi về Việt Nam mình đã cùng một số người tổ chức nên mô hình này”.

46fd78576_nhom_2_1.jpg
Các bạn tình nguyện viên trong tổ chức du lịch tình nguyện V.E.O

Du lịch tình nguyện khác với các chương trình sinh viên tình nguyện. Người tham gia phải đóng một khoản phí nhất định tùy vào mỗi chuyến đi. Trong mỗi chuyến du lịch sẽ có phân nửa là tìm hiểu về bản sắc kết hợp văn hóa của các vùng miền, đa số là ở miền núi, vùng sâu vùng xa. Giải thích về việc làm tình nguyện nhưng mất chi phí chị Nguyễn Thị Huyền Phương – đồng sáng lập tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O cho rằng: “ Trong tâm trí của các bạn trẻ khi đi tình nguyện bây giờ là tôi chỉ góp công, tôi chỉ góp sức thôi vì vậy khi mô hình này xuất hiện nhiều người cũng thắc mắc tại sao đi tình nguyện lại phải đóng tiền. Tuy nhiên khi mình đóng tiền mình có thể hoàn toàn chủ động về mọi chi phí, có thể tự đi mà không phải phụ thuộc vào tài trợ của bất kì ai”.

Không chỉ mang lại cho người tham gia những trải nghiệm mới tại những vùng đất mới mà các hoạt động du lịch tình nguyện còn mang đến những tiềm năng kinh tế mới cho mỗi bản làng mà họ đi qua. Chị Nguyễn Thị Huyền Phương chia sẻ: “Những cái điểm mà mô hình du lịch tình nguyện của mình chọn chủ yếu là những nơi có tiềm năng phát triển du lịch tuy nhiên người dân ở đó họ lại không biết cách làm sao để phát triển. Vì vậy V.E.O sẽ lên và đạo tạo họ cách giao tiếp tiếng Anh, làm homestay để họ thấy nài việc đi cày ruộng, đánh cá thì vẫn có một cách kiếm tiền mới và có thể phát triển bền vững”.

46fd78576_nhom_2_2.jpg

Không chỉ có các tình nguyện viên Việt Nam hoạt động này 
còn thu hút tình nguyện viên nước nài.

Như vậy không chỉ là mang sách vở, bút mực, quần áo ấm cho các em bé vùng cao các hoạt động du lịch tình nguyện như thế này còn góp phần khai phá ra những vùng đất có tiềm năng về du lịch góp phần thúc đẩy nền kinh tế của những vùng miền còn nhiều khó khăn. Đối với các bạn tình nguyện viên đó không chỉ là trải nghiệm du lịch các bạn còn có thể mang tấm lòng thiện nguyện của mình đi khắp mọi nơi, tìm hiểu văn hóa, phong tục của mọi miền trên Tổ quốc.

Video: 



Nguyễn Việt Hà 
Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN