“Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021” với mô hình chăn nuôi bền vững

(Sóng trẻ) – Với mô hình HTX chăn nuôi lợn đa dạng sinh học, anh Nguyễn Văn Thục ở xóm 5, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định được Hội Nông dân Việt Nam chọn là trong “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”.

bthuc-1.png
 Ngày 2/12,  anh đã chính thức được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021” trong lĩnh vực chăn nuôi ( anh Nguyễn Văn Thục đứng thứ 3 từ phải sang).

Mô hình HTX đa dạng sinh học

Từ những quy chuẩn nghiêm ngặt trong việc lựa chọn thức ăn cho đàn lơn, thịt lợn của trang trại chăn nuôi Hiền Thục luôn thơm, ngon và đảm bảo chất lượng. Dù chăn nuôi bằng phương pháp hữu cơ, thời gian nuôi kéo dài hơn so với những mô hình chăn nuôi khác, nhưng anh Thục vẫn luôn tự hào về chất lượng thịt lợn và các sản phẩm luôn được mọi người tin dùng.

bthuc-2.png
 Một số loại sản phẩm thô trong nguồn thức ăn hữu cho đàn lợn.
(nguồn: Báo Nam Định)

“Sản xuất theo hướng hữu cơ - thảo dược, nguyên liệu từ tự nhiên như: cá, đậu tương, ngô sấy, cám gạo … và một số loại thảo dược theo công thức riêng, mình đang chế biến và đưa ra thị trường thịt chất lương tốt nhất. Thịt lợn của gia đình được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và được khách hàng tin dùng.” – anh Thục chia sẻ.

Theo anh Thục cho biết, thảo dược có tác dụng phòng chống bệnh tật, giải độc, kháng khuẩn cho lợn tốt; giải phóng được các kim loại nặng (sắt, đồng, kẽm) và thức ăn thảo dược có thể thay thế cho kháng sinh.

Trong quá trình chăn nuôi, anh Thục đưa thêm men vi sinh chủng EM (do Học viện Nông nghiệp Việt Nam sản xuất) trộn vào thức ăn của lợn để tăng cường hấp thụ chất. Ngoài ra, anh còn dùng men vi sinh chủng EM đã nhân thành thứ cấp để xử lý môi trường chuồng trại, khử mùi hôi. Bên cạnh, anh Thục áp dụng quy trình xử lý nước thải khoa học trong quá trình chăn nuôi lợn.

“Do nuôi lợn sạch theo đúng quy trình từ khâu mới nhập giống cho đến khi xuất chuồng nên thịt lợn được nhiều cửa hàng tiện ích về lấy. Hiện tại, thị trường cung cấp lợn sạch của gia đình chủ yếu là ở Nam Định, Hà Nam và Hà Nội.” - anh Thục chia sẻ.

Từ mong muốn có thể đưa sản phẩm sạch, an toàn đến tận tay người tiêu dùng anh đã đẩy mạnh đầu tư một số hạng mục lớn như xây dựng lò giết mổ và mở cửa hàng Nông sản sạch Trực Thái tại địa phương với slogan "Hiền Thục Famr - vì một tương lai xanh". Tại của hàng của mình, anh cũng đầu tư máy móc để sản xuất một số sản phẩm mang thương hiệu riêng: Xúc xích Hiền Thục; Ruốc thịt thảo dược Hiền Thục.

bthuc3.jpg
 Ngoài những sản phẩm của trang trại, cửa hàng của gia đình anh Thục còn bán những
mặt hàng đạt chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. (ảnh: NVCC)

Anh Thục tâm sự “Cả 3 sản phẩm: Thịt lợn thảo dược Hiền Thục; Xúc xích Hiền Thục và Ruốc thịt thảo dược Hiền Thục được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, các sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm tốt nhất ở tỉnh Nam Định. Do nuôi lợn sạch theo đúng quy trình từ khâu nhập giống cho đến khi xuất chuồng nên các sản phẩm của trang trại được nhiều nhà phân phối chọn kí hợp là nhà cung cấp lâu dài.”.

Với quy trình chăn nuôi hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm của trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược Hiền Thục khi đưa ra thị trường đều được khách hàng tin dùng và ủng hộ. “Từ khi anh Thục mở lò tự giết mổ và mở cửa hàng tại địa phương, gia đình tôi thường đến mua và sử dụng sản phẩm của trang trại Hiền Thục cũng như các sản phẩm tại cửa hàng. Thịt tươi, xúc xích thơm ngon và đảm bảo vệ sinh.”, bà Bùi Thị Hiện – người tiêu dùng tại địa phương chia sẻ.

Phát triển mô hình và luôn ổn định

Bên cạnh việc tiêu thụ sản phẩm tại cửa hàng tiện ích của gia đình mang tên "Nông sản sạch Trực Thái". Anh Thục còn cung cấp sản phẩm cho thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Mặc dù, đại dịch Covid-19 hoành hành nhưng đầu ra sản phẩm của trang trại Hiền Thục vẫn thuận lợi.Trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát, nhiều hộ dân lo lắng vì không có đầu ra, không dám tái đàn vì sợ thua lỗ. Nhưng anh Thục vẫn yên tâm với đầu ra của đàn lợn. Do mô hình chăn nuôi anh đang áp dụng luôn cho sản phẩm đảm bảo chất lượng, kết hợp với việc linh hoạt trong công tác vận chuyển nên không bị đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm.

Theo lời kể của anh Thục, dịch COVID-19 ban đầu cũng làm ảnh hưởng ảnh đến việc vận chuyển sản phẩm đi các tỉnh. Nhưng anh đã linh hoạt trong công tác vận chuyển nên chuỗi cung ứng cấp thực phẩm sạch không bị đứt gãy.

bthuc-4.jpg
 Các sản phẩm của Trang trại chăn nuôi Hiền Thục được bảo quản, đóng gói cẩn thận.
(ảnh: NVCC)

Các chuyến xe chở sản phẩm đi tiêu thụ luôn đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Do anh sản phẩm của anh luôn đạt chất lượng tốt, cùng với đó anh kết với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nam Định, Sở Công Thương tỉnh Nam Định nên các sản phẩm của anh được xuất đi các hàng ngày.

Nguồn thức ăn thảo dược của cho đàn lợn luôn ổn định không ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Thức ăn cho lơn, một số nguyên liệu của mình từ địa phương như cám gạo, cá, bỗng rượu … Chỉ ngô và một số loại thảo dược phải nhập về, nhưng xe luồng xanh vẫn cung cấp đều. Nói chung nguồn thức ăn cho đàn lợn không bị ảnh hưởng.” – anh Thục chia sẻ.

bthu5.jpg
Mô hình chăn nuôi hữu cơ kết hợp với mô hình VAC được anh Thục áp dụng hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, anh còn cải tạo ao hồ để đầu tư thả cá và cải tạo vườn tạp thành vườn cây lâu năm, trồng hoa chiết xuất tinh dầu; tận dụng thức ăn thừa làm nguồn thức ăn cho cá; xử lý phân chăn nuôi làm nguồn phân bón cho các loại cây ăn quả trên vườn. Với một hệ thống giàn phun nước tiêu tự động, giảm bớt sức lao động vào trong sản xuất, hằng năm cây ăn quả đặc sản đã cho thu nhập kinh tế cao.

Ông Vũ Văn Minh - Phó chủ tịch UBND xã Trực Thái khẳng định: “Mô hình chăn nuôi của HTX Hiền Thục là mô hình chăn nuôi điển hình. Anh Thục không chỉ có những kế hoạch phát triển bên vững HTX của mình và anh còn tư vấn, giúp đỡ nhiều gia đình trong địa bàn xã cải thiện mô hình chăn nuôi.”

Có thể nói mô hình HTX đa dạng sinh học của anh Nguyễn Văn Thục là một mô hình tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp sạch theo chuỗi cần được nhân rộng, qua đó giúp người chăn nuôi an tâm mở rộng sản xuất đồng thời góp phần cho ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển bền vững.

Năm 2020, anh Nguyễn Văn Thục vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước CHXHCNVN) tặng Bằng khen vì đã có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ hộ nông dân xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Ngày 2/12/2021,  anh đã chính thức được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021” trong lĩnh vực chăn nuôi 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN