“Chúng tôi không thể phớt lờ sự tồn tại của cộng đồng LGBTQ+”

(Sóng trẻ) - Đây là lời chia sẻ của ông Luis Pablo María Beltramino - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Argentina tại Việt Nam khi được PV phỏng vấn sau buổi thảo luận "Khuôn mẫu giới & giọng nói" diễn ra ở nhà Đại sứ quán Argentina.

Khuôn mẫu giới & giọng nói 

Chiều ngày 24/09, buổi thảo luận “Khuôn mẫu giới & giọng nói” đã được  tổ chức tại nhà Đại sứ quán Argentina. Buổi thảo luận nằm trong chuỗi sự kiện Hanoi Pride. Tuần lễ Hanoi Pride là sự kiện lớn nhất trong năm của cộng đồng LGBTIQ+. “Khuôn mẫu giới & giọng nói” được tổ chức bởi sự kết hợp của hai đơn vị It’s time và Hanoi Pride. 

Buổi thảo luận có sự tham gia của ông Luis Pablo María Beltramino - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Argentina tại Việt Nam, đại diện của các tổ chức về cộng đồng LGBT và người đăng ký tham gia. Mục tiêu của sự  nhằm tạo không gian cho cộng đồng, không chỉ người chuyển giới chia sẻ về những câu chuyện của họ liên quan đến vấn đề giới và giọng nói. Khám phá ảnh hưởng của khuôn mẫu giới lên giọng nói. Cùng với đó là chia sẻ các kinh nghiệm, cách phản ứng với khuôn mẫu trong giọng nói (luyện tập giọng, đối thoại, thay đổi khuôn mẫu,...)

4.png
Buổi thảo luận thu hút nhiều bạn trẻ đến tham gia. (Ảnh: Thu Trang)

Chia sẻ về quá trình thực hiện các dự án về cộng đồng nói chung và buổi thảo luận “Khuôn mẫu giới & giọng nói” nói riêng, bạn Xuân Vũ (Christine Vũ) thuộc ban tổ chức chương trình cho biết: “Để làm được một sự kiện thành công thì cần sự hỗ trợ, hợp lực của rất nhiều người trong đội. Không chỉ sự kiện mà ngay cả câu lạc bộ, đội nhóm ở trường lớp cũng cần có sự đoàn kết của các thành viên mới tạo nên sự thành công”.

Tại buổi thảo luận đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo cơ hội cho người tham gia nói lên quan điểm của mình về khuôn mẫu giới. Trong đó, có hoạt động Khuôn mẫu giới - Warm-up, người tham gia sẽ đưa ra những ý kiến cá nhân của mình về đặc điểm của con gái và con trai trong mắt của họ. Nhiều người cho rằng con gái sẽ có đặc điểm như tóc dài, nhẹ nhàng, yểu điệu,.... Còn con trai sẽ phù hợp hơn với những từ miêu tả như tóc ngắn, khỏe mạnh, nghịch ngợm,...  Từ đó, có thể tiến đến phần thảo luận về khuôn mẫu giới trong cộng đồng.

1.png
Nhiều hoạt động được diễn ra trong buổi thảo luận nhằm đưa đến thông điệp cho người tham gia. (Ảnh: Thu Trang)

Ngoài hoạt động khuôn mẫu giới - Warm-up, BTC còn tổ chức thêm hoạt động về giọng nói. BTC sẽ cho người tham gia nghe hai âm thanh giọng nói khác nhau. Tiếp đó, cho mọi người nêu ý kiến cảm nhận của mình. Nhiều ý kiến cho rằng hai giọng nói được nghe là của hai người mang giới tính khác nhau hoặc độ tuổi khác nhau. Nhưng cuối cùng, BTC tiết lộ hai đoạn thu âm đều được nói bởi cùng một người và trong hai giai đoạn cuộc đời khác nhau, trước và sau khi chuyển giới. Từ hoạt động đó, giúp người tham gia hiểu thêm về vấn đề giọng nói của người đồng giới. 

Tiếp theo buổi thảo luận, là phần chia sẻ những câu chuyện từng trải qua của các bạn có mặt tại buổi trao đổi. Nhiều bạn trẻ đã chủ động chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi mình bị gọi nhầm danh xưng, từng chán ghét giọng nói của mình, bị kỳ thị bởi những người xung quanh. Tiếp đó, mọi người đưa ra những lời khuyên, an ủi đến các bạn mang lại sự đồng cảm đến với mọi người thuộc cộng đồng LGBTIQ+.

Bạn Long - một bạn trẻ đến tham gia sự kiện chia sẻ về cảm xúc của bản thân: “Mình hiện là một người chuyển giới nam những chưa có sự can thiệp của y tế. Mình đã theo dõi sự kiện từ lâu và ngày hôm nay mình quyết định đến đây để trải nghiệm. Sau khi tham dự buổi thảo luận nhiều góc nhìn của mình cũng được thay đổi. Ví dụ như lúc mọi người bàn về giọng nói, ban đầu mình nghĩ giọng nói thuộc về một giới tính sinh học nhất định. Tuy nhiên, sau đó mình đã hiểu rằng bất cứ ai cũng có thể nói được tông giọng khác nhau”.

2.png
Bạn Long - một bạn trẻ tham gia sự kiện chia sẻ câu chuyện của bản thân trong buổi thảo luận. (Ảnh: Bích Lộc)

Cuối chương trình, bạn Xuân Vũ (Christine Vũ) - ban tổ chức của buổi thảo luận đã gửi thông điệp đến với mọi người có mặt tại sự kiện: “Những gì làm nên con người bạn là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố. Bạn không cần ép bản thân vào một định nghĩa nào, hãy chấp nhận sự khác biệt của chính mình và tìm đến một cộng đồng yêu thương bạn vì chính con người bạn”.

Argentina - thiên đường đồng tính tại Nam Mỹ 

Sau buổi thảo luận “Khuôn mẫu giới & giọng nói”, PV đã có buổi phỏng vấn với ông Luis Pablo María Beltramino - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Argentina tại Việt Nam. Theo ông chia sẻ, tại Argentina các hoạt động đầu tiên trong cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBTQ+ bắt đầu từ 60 năm trước. Vào năm 1982, lễ hội Pride đầu tiên được có tại Argentina. Tiếp đó, vào những năm 80-90, các tổ chức Chính phủ đã hiểu được những điều mà xã hội cần và cố gắng để phát triển đưa ra những chính sách nhà nước và chính sách về dân cư để mang lại sự bình đẳng cho cộng đồng LGBTIQ+.

Vào tháng 7 năm 2010, Argentina đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. 4 năm sau, chính phủ Argentina đã chính thức công nhận quyền chuyển đổi giới tính trên giấy tờ. Ngoài ra, Argentina cũng đưa ra những chính sách và quyền nhất định đối với người phi nhị nguyên giới ví dụ như việc hộ chiếu có giới tính nam, nữ và khác để những người phi nhị nguyên giới có quyền được lựa chọn. 

3.png
Ông Luis Pablo María Beltramino trả lời câu hỏi của PV sau buổi thảo luận. (Ảnh: Thu Trang)

Khi được hỏi về vấn đề thay đổi giới tính trên giấy tờ hay hôn nhân đồng giới sẽ dẫn đến nhiều vấn đề trong xã hội khác, ông Luis Pablo María Beltramino cho rằng đây là trách nhiệm của Chính phủ. Điều quan trọng là cách Chính phủ tổ chức, vận hành ra sao để không gây ra những vấn đề này. Ở đất nước Argentina, chính phủ cho rằng không thể phớt lờ sự tồn tại của cộng đồng LGBTIQ+ bởi họ cũng cần có những quyền lợi xứng đáng và được hưởng nhân quyền giống như tất cả mọi người. 

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ về việc Chính phủ Argentina có 1 hệ thống tổ chức xã hội công cộng sẽ chi trả cho việc sử dụng hoocmon của những người có mong muốn chuyển đổi giới tính hoặc thậm chí là giúp đỡ họ trong việc trả phí các cuộc phẫu thuật thay đổi giới tính. Không những thế, chính phủ sẵn sàng giúp đỡ họ trong việc chuyển đổi giới tính trên giấy tờ ngay cả khi người đó không cần thực hiện những ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN