“Ngôn ngữ là vỏ của tư duy, tư duy tốt thì ngôn ngữ tốt”

Đó là nhận định của PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí trong buổi tọa đàm tư vấn tuyển sinh BUỔI 2: BÍ KÍP ÔN THI MÔN NĂNG KHIẾU BÁO CHÍ nằm trong chuỗi Openday 2021 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Sáng 28/03, tại fanpage “Học viện báo chí và tuyên truyền” đã phát trực tiếp tư vấn tuyển sinh buổi 2: “Bí kíp ôn thi môn năng khiếu báo chí”. Trong buổi livestream, các bạn sĩ tử sẽ được hướng dẫn các kỹ năng để thi tốt môn Năng khiếu báo chí và giao lưu cùng các thầy cô có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy lĩnh vực báo chí - truyền thông.

Buổi tọa đàm có sự hiện diện của những khách mời đặc biệt : PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí; PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, Phó Trưởng khoa Phụ trách khoa Phát thanh - Truyền hình; ThS Đinh Ngọc Sơn, Phó Trưởng Khoa Phát thanh - Truyền hình; TS Vũ Huyền Nga, Trưởng bộ môn Ảnh Báo chí, Viện Báo chí.

z2403520674950_a43eed5f32c7d9d3b7e9faa4b438de9c.jpg
Chuỗi livestream tư vấn tuyển sinh Đại học chính quy năm 2021

Phần đầu của buổi tọa đàm, những vị khách mời chia sẻ về bài thi năng khiếu báo chí. Dự kiến lịch thi năng khiếu báo chí 2021 sẽ diễn ra vào 10 – 11/7. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký thi Năng khiếu báo chí từ ngày 1 /4 đến ngày 20/6. Cũng giống như mọi năm, bài thi năng khiếu báo chí bao gồm 2 phần với tổng thời gian là 150 phút. Phần 1 là bài thi trắc nghiệm (3 điểm) gồm 30 câu hỏi với thời gian làm bài là 30 phút. Theo như chia sẻ từ phía cố vấn chuyên môn Đỗ Thị Thu Hằng, ngoài những kiến thức cơ bản về các bộ môn khoa học xã hội: Văn, Sử, Địa, GDCD các thí sinh tham gia cần có những trải nghiệm xã hội, những hiểu biết về thực trạng xã hội để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu mà bài Test trắc nghiệm đưa ra. Phần 2 của bài thi năng khiếu báo chí là bài thi tự luận (7 điểm) gồm 2 câu hỏi với thời gian làm bài 120 phút. Phần câu hỏi biên tập, luôn là phần thi khó đối các bạn thí sinh qua các năm đặc biệt là những bạn chưa trang bị kiến thức, vốn từ đủ để tinh ý phát hiện những lỗi sai trong đoạn văn mà đề bài đưa ra và sửa lại. Đối với phần bài tập viết luận (từ 300 – 500 chữ), thường xoay quanh những vấn đề trong xã hội, nhất là những câu chuyện đang nổi cộm trong khoảng thời gian này. Lời khuyên từ các cố vấn đưa ra hãy đọc báo thường xuyên, quan tâm tới những vấn đề trong đời sống từ đó tích lũy cho mình cách phát hiện vấn đề và kinh nghiệm viết tốt hơn. Trong bài viết nên chia luận điểm rõ ràng, dẫn chứng phong phú phù hợp sẽ giúp bài viết được đánh giá cao.

4920ce561922eb7cb233.jpg
Hình ảnh buổi livestream tư vấn tuyển sinh

Ngoài những chia sẻ về bài thi năng khiếu báo chí, thầy cô còn giải đáp những thắc mắc được gửi đến trong buổi livetream như việc được mang Atlat vào phòng thi, nên chép lại toàn bộ phần văn bản biên tập, cân đối thời gian làm bài phù hợp giữa các câu,… Và một lời khuyên được gửi tới các bạn muốn tham gia kì thi NKBC là: Không nên tham gia bất cứ một lớp ôn thi NKBC nào. Học viện Báo chí và Tuyên truyền không tổ chức bất kì một lớp ôn luyện môn thi NKBC nào, tất cả các lớp tổ chức ôn thi NKBC đều không chịu sự quản lý của Học viện; do đó, Học viện không chịu trách nhiệm về tính chính xác, khách quan về nội dung ôn tập cũng như hình thức ôn thi của các lớp đó.

Để chuẩn bị tốt nhất tinh thần cho cuộc thi NKBC, thí sinh tham gia nên chăm chỉ đọc báo, trau dồi kiến thức về đời sống, cách phát hiện vấn đề, học tốt những môn xã hội trên trường lớp. Việc tích lũy kinh nghiệm viết là rất quan trọng nên các sĩ tử cần tập luyện phong cách viết báo sớm nhất có thể.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN