15h30 ngày 13/10, Giao lưu trực tuyến với Dương Trường Giang - Nhạc sĩ của những con phố

(Sóng Trẻ) - Những câu chuyện thú vị về chặng đường âm nhạc cũng như cuộc sống sẽ được khách mời Nhạc sỹ Dương Trường Giang chia sẻ trong buổi giao lưu trực tuyến diễn ra chiều ngày 13/10/2016. 

Highlight buổi Giao lưu trực tuyến với Dương Trường Giang - Nhạc sĩ của những con phố.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang sinh năm 1987. Hồi còn học phổ thông, anh từng đạt Giải Nhì thi Vật lý Quốc gia. Tuy nhiên khi lên đại học, anh quyết định rẽ sang hướng mới theo đuổi đam mê âm nhạc của mình và tốt nghiệp Khoa thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội. Được biết đến với nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Ngày tắt", "Phố không mùa", "Hà Nội mùa lá bay"..., đầu năm nay, anh cho ra mắt album đầu tay "From Phố không mùa - Ngày trôi về phía cũ" và đang ấp ủ nhiều dữ định nữa tròng tương lai.

Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham dự của đông đảo các bạn sinh viên lớp Báo chí Đa Phương Tiện K33 – Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các sinh viên khác trong Học viện.

Do lịch làm việc của Nhạc sĩ Dương Trường Giang có chút trục trặc, nên BBT Sóng Trẻ sẽ lùi buổi giao lưu xuống 15h30. Chúng tôi rất xin lỗi vì sự bất tiện này. Rất mong quý độc giả thông cảm!

15h30, buổi giao lưu trực tuyến chính thức bắt đầu!

21ab170db_1.jpg
Đại diện BBT Sóng Trẻ tặng hoa cho Nhạc sĩ Dương Trường Giang

Nội dung buổi giao lưu trực tuyến:

Câu hỏi: Em đã vô cùng hâm mộ anh Trường Giang kể từ hồi xem Bài hát Việt 2007. Vậy  từ khi nào anh nhận ra mình có năng khiếu nghệ thuật, đặc biệt là khả năng sáng tác? (Nguyễn Hà Giang, 20 tuổi, Quảng Ninh )

Nhạc sĩ Dương Trường Giang (DTG): Thực ra Giang đến với nghệ thuật khá muộn, năm lớp 12 mình mới cảm nhận được nghệ thuật có 1 chỗ đứng trong mình. Dương Trường Giang đã đăng kí học thanh nhạc của học viện thanh nhạc Việt Nam. Dương Trường Giang nghĩ hát là chưa đủ, truyền tải là chưa đủ, mình muốn chia sẻ một góc nhìn khác của người nghệ sĩ, chia sẻ cảm xúc và từ đó đến nay đã được 10 năm.

Câu hỏi: Được biết, anh sinh ra tại Hà Nội trong gia đình có bố mẹ là công chức Nhà nước, không ai theo nghệ thuật nên bạn đầu chưa ai ủng hộ anh.Vậy anh có gặp khó khăn không khi thuyết phục bố mẹ cho mình theo đuổi đam mê âm nhạc? (Nguyễn Thu Dung, 19 tuổi, Ninh Bình )

DTG: Mình cũng giống các bạn , khi mình đứng ở vị trí một người trẻ, mình thích 1 điều gì đó, mà chưa có một thành tựu thì đương nhiên sẽ nhận được các ý kiến trái chiều. Dương Trường Giang muốn chia sẻ ai thích không quan trọng mà mình hãy làm nó đến khi mọi người công nhận những điều mình làm. 
Dương Trường Giang không để ý việc bố mẹ ủng hộ từ lúc nào nữa. Khi bạn bắt tay làm những điều mình thích thì mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn lúc mình mới chỉ nghĩ về nó.

Câu hỏi: Anh từng đạt giải nhì Vật lý quốc gia và có trong tay suất học bổng du học châu Âu, vậy lí do nào đưa anh tới quyết định ở lại học một trường nghệ thuật? ([email protected] )

DTG: Thưc ra với Trường Giang môn học gì cũng quan trọng. Nhưng với Trường Giang khi chưa biết đến nghệ thuật thì trong mười mấy môn học Trường Giang thích môn học nào sẽ học tốt môn đó. Và nghệ thuật là đam mê của Trường Giang nên Trường Giang nghĩ rằng mình sẽ làm tốt nó.

36fc38610_1_1.jpg
MC Mai Anh và khách mời Dương Trường Giang

Câu hỏi: Em chào anh. Em rất thích những sáng tác của anh và bây giờ em cũng đang tập tành viết nhạc. Giai đoạn bắt đầu sự nghiệp có khó không anh? (Tuấn Anh, 14 tuổi, Hà Nội)

DTG: Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Mọi thứ khi bắt đầu đôi khi sẽ rất khó khăn vì mình chưa có nhiều kinh nghiệm về công việc đó. Khó khăn cũng là một phần của cuộc sống nếu cuộc sống không có gì khó khăn thì đó không phải là cuộc sống. Bạn hãy thử dù là dễ dàng hay khó khăn, hay hạnh phúc và đôi khi là đau khổ, đó là lớp màu rất cần thiết cho cuộc sống và bạn cứ coi như đó là những trải nghiệm cần, là những cái mà bạn đáng nhận được khi mà bạn bỏ ra cho cuộc sống.


Câu hỏi: Khi mới bước chân vào nghề, anh có bao giờ đọc được những phản hồi không mấy thiện chí về bài hát của mình chưa? Và đâu là nguồn động lực giúp anh tiếp tục vững tâm theo đuổi đam mê? ( [email protected])

DTG: Mình vào nghề với một hành trang rất nhiều thiệt thòi, mình không phải xuất thân trong 1 gia đình làm nghệ thuật, cũng không có một giọng hát ưu tú, không có tiền và mối quan hệ, thậm chí là mình bắt đầu bằng con số âm chứ không phải con số 0. Nhưng trong một chương trình năm nái, Giang được ngồi với 1 chuyên gia âm nhạc và được chia sẻ “khi chung ta bắt đầu 1 thứ gì đó, chúng ta thường nhận được những lời chê chứ không phải là những lời khen, nhưng đó cũng là điểm tựa để chúng ta lớn lên và phát triển, là động lực để mình tiến lên”. Xuất phát điểm không quá trọng nhưng quan trọng là sự kiên định, kiên tâm.

Câu hỏi: Tại sao một Dương Trường Giang có vẻ nài chất và ngầu như vậy lại thích sáng tác những ca khúc nhẹ nhàng pop ballad? Anh có thể chia sẻ đôi chút về dòng nhạc hiện đang theo đuổi không? (Nguyễn Hà My, ĐH Nại Thương)

DTG: Kì thực Dương Trường Giang cũng nhận được những câu hỏi như vậy. Có thể nói hiện tại mình đang sống một cuộc sống khách quan. Cuộc sống của mình rõ ràng có 2 cuộc sống khác nhau, một cuộc sống dành cho chính bản thân mình; một cuộc sống dành cho bạn bè và cuộc sống nội tâm chỉ chân thực nhất khi mình ngồi lại một mình. Cuộc sống ở nài thì nó không trùng hợp lắm với nội tâm của Giang. Ở nài ví dụ mình thích kiểu tóc này vì mình cảm thấy nó phù hợp thì mình để chứ không phải theo một xu hướng nào.

Câu hỏi: Anh đã từng chia sẻ với báo giới, rằng Bài hát Việt chính là cơ duyên phát triển sự nghiệp của anh. Vậy Dương Trường Giang đã được khẳng định như nào từ sân chơi âm nhạc ấy? (Phan Tú Anh, 20 tuổi, TP.Đà Nẵng)

DTG: Khi Trường Giang vào Nhạc viện Hà Nội cũng là lúc Bài hát Việt bắt đầu năm 2005. Và năm 2006 Trường Giang có 1 sáng tác đầu tiên. Bài hát Việt là một trong hai sân chơi đưa nghệ sĩ ra nài ánh sang chuyên nghiệp trong thời điểm đó. Khẳng định bản quyền tác giả cho người nghệ sĩ. Năm Trường Giang tham gia có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác như Trần Tiến khiến mình cảm thấy mình được ghi nhận. Dường như những lẫn ghi nhận đó khiến Trường Giang cảm thấy mình được đón nhận hơn từ gia đình, từ công chúng và giúp mình tin vào bản than mình hơn.

36fc38610_can.jpg
Nhạc sĩ Dương Trường Giang chia sẻ về con đường âm nhạc của mình

Câu hỏi: Anh đã viết được nhiều ca khúc hit như “Thế thôi” (Hà Anh Tuấn), “Đến với nhau” (Lưu Hương Giang), “Làm cha” (Hoài Lâm)… Nhưng ca khúc được nhớ tới nhiều nhất là Phố không mùa song ca cùng Bùi Anh Tuấn.Vậy cơ hội nào đã đưa anh và Bùi Anh Tuấn đến với nhau và cho ra sản phẩm âm nhạc ấn tượng với khán giả như vậy? (Nguyễn Minh Hải, 18 tuổi, Hà Nội)

DTG: Khi mình đi trên con đường âm nhạc mọi thứ mình nên tự tạo ra, Trường Giang đã viết được 8 ca khúc hit cho các ca sỹ, mình đủ tự tin để làm gì đó cho mình. Nhưng mình biết mình thiếu gì, mình thiếu 1 ca sỹ chuyên nghiệp để hỗ trợ mình và khi đó Bùi Anh Tuấn tham gia The Voice. Mình bay vào Sài Gòn gặp Bùi Anh Tuấn trao đổi thu âm bài hát. Đó là một hành trình đáng nhớ và bây giờ Bùi Anh Tuấn đối với mình như người anh em ruột thịt.

Câu hỏi: Anh là 1 trong số ít nghệ sĩ không thường xuyên nhận show diễn nài, chủ yếu là các chương trình sinh viên hoặc từ thiện. Điều này có vẻ hơi khác so với hướng đi của những nghệ sĩ bây giờ phải không?( Huyền Trang, 23 tuổi, Nam Định)

DTG: Cảm ơn câu hỏi của bạn. Khoảng thời gian trước khi Giang làm âm nhạc không phải để làm kinh tế, Giang có công việc khác để duy trì kinh tế và duy trì đam mê. Giang đặt vị trí là một người viết nhạc và ghi lại những dấu mốc của cuộc sống và mình nghĩ rằng những điều đấy có tác động tốt hay xấu đến các bạn sinh viên và xã hội, chính vì vậy mình đặt địa vị là một người anh, chia sẻ những kinh nghiệm của những người đi trước, mình nghĩ là mình nên chia sẻ với cách bạn sinh viên, còn những event, sự kiện thì Giang còn xem xét.

36fc38610_khan_gia.jpg
Khán giả tại buổi giao lưu trực tuyến

Câu hỏi: Hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc khá lâu, giắt túi được nhiều giải thưởng nhưng anh lại vừa mới chỉ ra mắt album đầu tay vào đầu năm 2016. Tại sao vậy? ([email protected])

DTG: Thực ra với một nghệ sĩ để ra từng sản phẩm đơn lẻ nó rất đơn giản nhưng để cho ra một album để lại dấu ấn trong lòng người nghe thì đó là cả một quá trình vô cùng vất vả và phải nhận sự giúp đỡ từ rất nhiều người. Trong hàng trăm ca sĩ ra mắt mỗi năm thì chỉ có 10 nghệ sĩ các bạn có thể nghe nhạc nhớ tên . Và trong số đó chỉ có 1 đến 2 người là có thể ra CD, chưa kể các bạn trong giới underground. Giữa môi trường cạnh tranh như vậy, thì một ca sĩ ra album còn khó chứ huống chi là một nhạc sĩ. Dương Trường Giang cũng phải cám ơn và cảm thấy may mắn mới có thể ra được 1 CD Album và nhận được sự đón nhận của công chúng yêu nhạc.
 
Câu hỏi: Khá nhiều ca khúc của anh viết về phố và Hà Nội. Anh có câu chuyện hay kỉ niệm gì đặc biệt nào gắn với những con phố nơi đây không? (Khán giả Hoàng Mạnh đặt câu hỏi trực tiếp )

DTG: Cảm ơn em. Anh cũng chia sẻ rằng là chúng ta là sinh viên đến từ mọi miền đất nước, Các em sẽ nghe tới Hà Nội có 36 phố phường, những cây xanh, anh là một người đi qua kha khá nhiều con phố, đa phần mọi người gọi là đường còn đối với Hà nội thì lại gọi là Phố. Với mình thì Hà Nội được gọi là phố và cây theo những gì mình nhìn hằng ngày. Nhà báo Ngô Bá Lục từng nói sau nhạc sỹ Phú Quang thì Dương Trường Giang là nhạc sĩ viết về Hà Nội, viết về Hà Nội mà không cần diễn tả nhiều.


823b32749_12.jpg
Khán giả Hoàng Mạnh đặt câu hỏi cho khách mời


Câu hỏi: Thế nài những con phố, cảm hứng sáng tác của anh còn đến từ những đâu nữa ạ? (Khán giả Minh Hằng đặt câu hỏi trực tiếp )

DTG: Thực ra cảm hứng từ phố là chủ đề mọi người nghe nhiều nhất về anh thôi, nhưng anh là một nhạc sĩ, anh có thói quen viết nhạc như nhật kí hàng ngày, anh có rất nhiều mảng chủ đề như là cha mẹ, tình yêu – chủ đề anh thích nhất hay là bão lũ thiên tai và về Việt Nam... Với một người nghệ sĩ, họ sẽ viết về đủ mọi thứ mà mình nhìn thấy.

Câu hỏi: Em đặc biệt thích ca khúc “Phố không mùa” do anh và ca sĩ Bùi Anh Tuấn thể hiện. Anh có thể hát cho các độc giả ở đây một đoạn được không? ( Khán giả Hương Trà tại buổi giao lưu trực tuyến )

8c4d05a6b_khan_gia_3.jpg
Khán giả Hương Trà đặt câu hỏi trực tiếp.

DTG: Anh rất sẵn sàng!


 

Câu hỏi: Thần tượng âm nhạc mà anh ngưỡng mộ tại Việt Nam và trên thế giới là ai? (Hà Hải Linh, THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng)

DTG: Khi bắt đầu biết nhạc, anh thần tượng ca sĩ ở Việt Nam thì là anh Tùng Dương sau chương trình Sao mai điểm hẹn. Nhờ có anh Tùng Dương, anh còn biết đến và hâm mộ nhạc sĩ Trần Tiến. Còn về ca sĩ ở nước nài thì anh hâm mộ ca sĩ Steven Taylor trưởng nhóm Aerosmith, ca sĩ mà anh vô cùng thích ở nước nài là Kelly Clarkson.

Câu hỏi: Kỉ niệm trong nghề mà anh nhớ nhất là gì? (Ngô Việt Linh, Bắc Ninh)

DTG: Đến thời điểm này Trừơng Giang nhớ nhất là khoảng thời gian vừa rồi khi thời gian làm đĩa CD “Hội Trăng” của chị Thu Phương. Thực sự Thu Phương đi hát đã được 30 năm trước khi có 4 diva của Việt Nam. Trường Giang đã sáng tác album để kỉ niệm khoảng thời gian đi hát cho chị ấy. Tất cả khoảng thời làm đĩa từ in tem đến lên ý tưởng và phát hành đĩa chỉ trong vỏn vẹn 19 ngày. Rất nhiều người đã nghi ngờ không hiểu trong 19 ngày thì làm được gì. Nhưng khi mình đổ hết sức vào một thời điểm thì 19 ngày hay 3 năm cũng sẽ đạt được kết quả như nhau. Và khoảng thời gian vừa qua chính là khoảng thời gian khiến Trường Giang nhớ nhất vì đổ nhiều công sức tâm huyết nhất.

Câu hỏi: Trong số các nghệ sĩ anh từng hợp tác, ai để lại ấn tượng nhiều nhất trong anh? ([email protected])

DTG: Bùi Anh Tuấn không khác gì em ruột, anh với Tuấn có nhiều trải nghiệm và đều có những kỉ niệm và gắn bó với nhau. Trong âm nhạc người tri kỉ rất quan trọng và Bùi Anh Tuấn là tri kỉ của anh.

Câu hỏi: Với tư cách là 1 nhạc sĩ, anh nghĩ sao khi hiện nay một số nghệ sĩ Việt sử dụng âm nhạc nước nài để “chắp ghép” vào bài hát của mình? ([email protected])

DTG: Theo anh là âm nhạc tồn tại khi còn những người cần nghe nó, với anh không có âm nhạc nào là đáng trách. Bởi có rất nhiều kiểu nhạc và dòng nhạc khác nhau trên thế giới, do cuộc sống ở mỗi nơi khác nhau. Mọi thứ âm nhạc đều có người nghe, anh không nhận xét về điều đấy, nhưng anh nghĩ rằng còn có những người cần nghe thì sẽ còn những người sẽ làm ra loại âm nhạc như thế.

b2a352c74_i_4208.jpg
Các khán giả tại B11 lắng nghe những chia sẻ của Nhạc sĩ Dương Trường Giang

Câu hỏi: Anh đã trải qua bao nhiêu mối tình rồi ạ? ([email protected])

DTG: Có lẽ đây là bạn anh thì phải (cười) Nếu vậy thì Trường Giang sẽ không thể nói dối rồi. Và mình thì cũng không thích nói dối. Trường Giang đã trải qua khoảng 50 – 70 mối tình. Đùa thôi, anh thích trải nghiệm nhiều mẫu người phụ nữ. 
Thực ra nghệ sĩ là người dùng 70% cảm xúc còn 30% còn lại là lý trí. Người bình thường nhiều lý trí hơn. Vậy ai là người nhiều cảm xúc hơn. Cuộc sống là trải nghiệm cảm xúc mà. Thế nhưng sau mỗi trải nghiệm phải rút ra kinh nghiêm và bài học cho mình.

Câu hỏi: Em rất thích anh Trường Giang và đã theo dõi facebook của anh khá lâu rồi. Tuần trước anh vừa dạm ngõ phải không? Anh có thể chia sẻ về mối tình 7 năm của mình không? Ôi buồn quá anh sắp làm chồng người ta mất rồi…([email protected] )

DTG: Khi em xây đắp 1 mối quan hệ 7 năm và đến năm thứ 8 và em nhận được thành quả của điều đó, em sẽ thấy rất hạnh phúc. Anh định nghĩa những lúc mình vui thì mình chia sẻ với mọi người thôi, khi mà anh bắt đầu mối quan hệ này - mối quan hệ 7 năm thì anh biết nhìn nhận lại bản thân, biết nhìn nhận vấn đề, biết phải làm một cái gì đó đúng đắn trong một mối quan hệ. 7 năm ấy có rất nhiều câu chuyện, nó chỉ là một khởi đầu cho một chặng đường sắp tới.

Câu hỏi: Em rất thích hát, và có yếu tố nào để quyết định một giọng hát hay không? Và anh có thể chia sẻ bí quyết luyện giọng của anh không? (Khán giả Văn Quế tại buổi giao lưu trực tiếp đặt câu hỏi)

DTG: Kì thực là khi anh bắt đầu làm sư phạm, thì hát cũng không có nhiều sự cao siêu lắm đâu. Hát có 2 loại là hát chuyên nghiệp và hát nghiệp dư. Hát chuyên nghiệp thì em cần có thời gian luyện tập thanh nhạc và phát được những âm vực khác nhau. Khi em hát chuyên nghiệp em cần có một hơi thở khác so với hát nghiệp dư. 
Nó là cuộc chơi của một thói quen mới, khi mà mình bắt đầu, hay hoặc dở không quan trọng. Hát không khó, nếu có điều kiện anh sẽ chia sẻ với em những clip hướng dẫn tập luyện.

Câu hỏi: Những định sắp tới của Dương Trường Giang là gì? Anh sẽ tiếp tục sáng tác những bài hát về phố chứ? (Minh Vũ, Hà Nội)

DTG: Anh thường có thói quen nói những gì mình đã làm chứ không nói những gì mình sẽ làm . Thực ra nói những gì mình sẽ làm thì nó rất đơn giản lắm nhưng mà mình có làm hay không mới là cái quan trọng. Vì thế anh sẽ nói những gì mình đã làm.Trong những hoạt động anh đã làm thì có một dự án đã khởi động, anh sẽ ra tiếp một CD nữa và kết hợp với một nhà văn – người đầu tiên làm tản văn bằng âm nhạc. Lần này anh sẽ mang đến cho mọi người một sản phẩm âm nhạc gồm có cả CD và sách. Hy vọng rằng mọi người sẽ đón nhận. Rất tiếc anh chỉ có thể chia sẻ vậy thôi.( cười)

b2a352c74_i_4228.jpg
Khách mời Dương Trường Giang chụp ảnh cùng BBT Sóng Trẻ

Mặc dù vẫn còn rất nhiều câu hỏi do độc giả từ khắp mọi miền trên đất nước quan tâm gửi đến hòm thư điện tử nhưng do thời gian của buổi giao lưu có hạn, nên BBT sẽ gửi các câu hỏi chưa được giải đáp trực tiếp đến khách mời và cập nhật những giải đáp lên trang tin điện tử Songtre.tv.

Xin chân thành cảm ơn Nhạc sĩ Dương Trường Giang đã dành thời gian giao lưu và chia sẻ cùng độc giả của Songtre.tv. Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm, theo dõi và ủng hộ chương trình!

16h30, buổi giao lưu trực tuyến đã khép lại.

BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN