Xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành ứng cử viên sáng giá

(Sóng trẻ) - Sáng 22/11, trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để trở thành ứng cử viên sáng giá”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, cụm từ “thương hiệu cá nhân” đã dần trở nên phổ biến hơn với công chúng và đang là một trong những lợi thế lớn cho các ứng viên trẻ trong quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm. Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, việc định vị thương hiệu cá nhân mang lại rất nhiều cơ hội cho các ứng viên nhưng vẫn còn tồn tại không ít người trẻ chưa hình dung rõ được hướng đi, bản sắc cá nhân cho riêng mình để có thể ghi dấu ấn cho nhà tuyển dụng.

Tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để trở thành ứng cử viên sáng giá” cùng sự tham gia của CEO Dương Kim Tuyến và MC Minh Hiếu được tổ chức với mong muốn định hướng cho người trẻ hiểu rõ hơn về cách thức tạo dựng thương hiệu cá nhân để trở thành một ứng cử viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.

Bà Dương Kim Tuyến hiện đang là Giám đốc của Trung tâm Đào tạo Tư vấn và Phát triển ABA. CEO Dương Kim Tuyến cũng là gương mặt diễn giả quen thuộc với các chương trình truyền hình và các buổi giao lưu, chia sẻ tại các trường từ cấp 1 đến Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đến với tọa đàm lần này của Sóng Trẻ News, CEO Kim Tuyến và ABA chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều kiến thức bổ ích cho cẩm nang phát triển bản thân của người trẻ.

Là chàng MC điển trai đang công tác tại Kênh Truyền hình Quân đội - QPVN, MC Minh Hiếu còn gây ấn tượng bởi sự đa năng của mình. Vừa hoạt động ở lĩnh vực MC, Voice Talent, song, hiện tại anh đang theo học Thạc sĩ Luật Kinh tế tại Trường Đại học Luật và có định hướng làm giáo dục trong tương lai. Dù là sinh viên Luật đang theo đuổi lĩnh vực MC, nhưng MC Minh Hiếu đã rất thành công khi xây dựng thương hiệu cá nhân của bản thân để gây ấn tượng với các đối tác.

Đại diện Ban Biên Tập Sóng Trẻ tặng quà lưu niệm cho 2 vị khách mời (Ảnh: BBT)
Đại diện Ban Biên Tập Sóng Trẻ tặng quà lưu niệm cho 2 vị khách mời (Ảnh: BBT)

 

Chúng ta cần làm gì để xây dựng thương hiệu cá nhân?

CEO Dương Kim Tuyến: Rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng “thương hiệu cá nhân” là một cụm từ xa lại, không cần thiết cho những người hướng nội mà dành cho những người làm những hoạt động bề nổi như giảng viên, MC truyền hình… Còn theo tôi, bất kì một bạn trẻ nào cũng cần làm thương hiệu cá nhân. Việc đầu tiên để xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn phải trả lời được câu hỏi là bạn muốn người khác nhìn nhận mình là gì về mặt hình ảnh, cá tính, tính cách cũng như là con người của mình. Thứ hai là xác định những điểm lợi thế của mình muốn người khác biết đến.

MC Minh Hiếu: Tôi đồng tình với CEO Dương Kim Tuyến. Chúng ta không cần hiểu xa vời, chỉ cần trả lời những câu hỏi: Tôi là ai, tôi muốn trở thành người như thế nào, thông điệp tôi đặt ra là gì? Bên cạnh đó, bạn hãy sử dụng chính những trải nghiệm, câu chuyện của riêng mình để khi nhắc tới mình họ sẽ nhớ tới những điều mình đã làm được.

Tọa đàm trực tuyến bắt đầu dưới sự dẫn dắt của MC Phương Quỳnh Anh (Ảnh: BBT)
Tọa đàm trực tuyến bắt đầu dưới sự dẫn dắt của MC Phương Quỳnh Anh (Ảnh: BBT)

Có ý kiến cho rằng, mỗi cá nhân đều nên xây dựng cho mình một cá tính, một thương hiệu riêng để không bị “hòa tan” trong xã hội. MC Minh Hiếu nghĩ sao về quan điểm này?

MC Minh Hiếu: Trước đây tôi chưa có khái niệm rõ ràng để xây dựng thương hiệu cá nhân, nhưng từ các cuốn sách về xây dựng thương hiệu cá nhân hay là các workshop, dần dần tôi hiểu đơn giản nó là cách mà mình hiểu bản thân là người như thế nào và người khác nhìn nhận mình như thế nào. Từ phong cách của bản thân, tôi chọn ra được phong cách mà mình yêu thích nhất. Tôi nghĩ thương hiệu cá nhân là công cụ giúp tôi có chỗ đứng trong suốt quá trình 5 năm làm MC. 

2 khách mời bày tỏ quan điểm về thương hiệu cá nhân (Ảnh: BBT)
2 khách mời bày tỏ quan điểm về thương hiệu cá nhân (Ảnh: BBT)

MC Minh Hiếu bắt đầu biết tạo dựng hình ảnh cho mình từ khi nào?

MC Minh Hiếu: Từ những bước đi đầu tiên khi xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi định hình về phong cách của mình, chọn ra cái phong cách mình yêu thích nhất. Có rất là nhiều cơ hội để học cách xây dựng thương hiệu như thông qua các talkshow giúp các bạn trẻ về mặt truyền thông, giúp mọi người tự tin hơn. Song song với đó là những trải nghiệm trong công việc của mình.

Sự khác biệt giữa việc xây dựng cho bản thân một thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội so với việc trở thành một: người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là gì? 

CEO Dương Kim Tuyến: Có thương hiệu cá nhân sẽ cho biết bạn là ai và giá trị độc đáo mà bạn mang lại cho thị trường ngách của bạn. Thương hiệu của bạn là tổng thể của tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm và giá trị của bạn. Mặt khác, trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là tạo ra một nhân vật và thương hiệu trực tuyến bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Đối với người có sức ảnh hưởng, mục tiêu chính là thu hút lượng lớn người theo dõi trung thành để nắm bắt cơ hội kiếm thu nhập, hợp tác với các thương hiệu công ty lớn.

Vậy tại sao bên cạnh việc đi dẫn MC Minh Hiếu lại thường xuyên cập nhật thêm những hoạt động, trải nghiệm khác của bản thân trên trang cá nhân?

MC Minh Hiếu: Tôi muốn mình là người có nhiều trải nghiệm, tạo ra nhiều câu chuyện. Thông qua những trải nghiệm cá nhân, tôi có thể xây dựng câu chuyện mang màu sắc riêng để khi người khác nhìn vào, họ nhớ đến mình. Việc này cũng mở ra nhiều cơ hội để tôi hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau như làm MC, đại sứ truyền thông,... Bên cạnh đó tôi vẫn duy trì hình ảnh là một MC truyền hình. Trong quá trình làm nghề, tôi được nhiều đối tác hợp tác vì họ thích màu sắc, hình ảnh cá nhân mình, thậm chí còn được giới thiệu cho các đối tác khác. Tôi hay nói với mọi người rằng đấy là cơ hội mà tôi không đong đếm được. Khi người ta nhắc đến Minh Hiếu, người ta nhớ màu sắc cá nhân của tôi, đó hạnh phúc nhất trên hành trình của mình.

CEO Dương Kim Tuyến có đánh giá cao việc ứng viên của mình luôn cập nhật cuộc sống hàng ngày bên cạnh những câu chuyện xung quanh công việc hay không?

CEO Dương Kim Tuyến: Tôi thường định vị ứng cử viên là người như thế nào thông qua việc xem trang cá nhân facebook của họ. Tôi thấy nhiều bạn trẻ làm việc rất tích cực nhưng lại không đăng tải gì lên mạng xã hội, điều này khiến mọi người không hiểu rõ bạn là người như thế nào và sẽ không định vị được bạn là ai. “Bạn chỉ có tiền khi bạn có giá trị”, chính vì vậy tôi đánh giá rất cao những bạn trẻ biết xây dựng thương hiệu cá nhân.

Khách mời CEO Dương Kim Tuyến trả lời tại buổi tọa đàm (Ảnh: BBT)
Khách mời CEO Dương Kim Tuyến trả lời tại buổi tọa đàm (Ảnh: BBT)

Từ hành trình của bản thân, MC Minh Hiếu nhận ra điều gì là quan trọng nhất với cá nhân anh và với những người trẻ đang trong quá trình tạo dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội?

MC Minh Hiếu: Để có được thương hiệu cá nhân, tôi nghĩ chúng ta phải đọc và hiểu chính bản thân mình. Bản thân mình muốn trở thành người như thế nào? Bản thân mình có sứ mệnh gì? Mục tiêu của tôi là gì và tôi muốn truyền tải điều gì để có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Khách mời MC Minh Hiếu trả lời tại buổi tọa đàm (Ảnh: BBT)
Khách mời MC Minh Hiếu trả lời tại buổi tọa đàm (Ảnh: BBT)

Người trẻ nên làm thế nào để có thể ứng dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và để nó trở thành một công cụ hữu ích trong việc xây màu sắc độc nhất của bản thân, tạo cơ hội ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

CEO Dương Kim Tuyến: Bạn phải trả lời cho câu hỏi tôi là ai, tôi có sứ mệnh gì, tôi có mục đích gì và phải bắt đầu từ mục tiêu nào? Một cuốn sách mà tôi thường chia sẻ với các bạn trẻ: "7 thói quen để thành đạt". Trong cuốn sách này có những điều rất bổ ích để các bạn trẻ có thể học hỏi: thói quen chủ động. Bạn phải là người chủ động tìm kiếm và biết được bản thân muốn xây dựng thương hiệu từ khi nào. Thời gian trôi đi rất nhanh, bây giờ không làm thì sẽ không bao giờ làm được nữa.

Trong thời đại mà người người nhà nhà đều sử dụng các trang mạng xã hội thì theo CEO Dương Kim Tuyến, liệu văn hóa công sở có dễ uốn nắn và ở thời điểm hiện tại các lãnh đạo doanh nghiệp đang nhắm tới những yếu tố thương hiệu nào từ một ứng viên?

CEO Dương Kim Tuyến: Các ứng viên khi đi xin việc sẽ gửi thông tin cho các nhà tuyển dụng là CV hay Profile. Hình ảnh cũng là điều cần lưu ý, một profile ấn tượng rất dễ ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, gây được ấn tượng sâu sắc. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng thường sẽ nhìn người cách làm việc, độ chín chắn, thái độ trong công việc cũng thể hiện bạn là người như thế nào. Thứ ba, kỹ năng đối diện với nhà tuyển dụng cũng là điều cần lưu tâm, thể hiện bạn có những điểm mạnh hay điểm yếu gì để nhà tuyển dụng có thể đánh giá. Là một nhà tuyển dụng, tôi rất thường xem thông tin ứng viên qua các trang mạng xã hội, đặc biệt xem ứng viên có hay nhảy việc hay không. Cuối cùng là sự sáng tạo. Tôi rất đề cao những sáng kiến, sáng tạo của những ứng viên trẻ để có quá trình làm việc bài bản.

CEO Dương Kim Tuyến trả lời câu hỏi từ khán giả xem livestream (Ảnh: BBT)
CEO Dương Kim Tuyến trả lời câu hỏi từ khán giả xem livestream (Ảnh: BBT)

Tôi đang ở trong giai đoạn muốn chuyển mình và mới đây tôi đã quyết định thay đổi công việc mà mình đã làm suốt 5 năm sau khi ra trường. Tôi muốn hỏi MC Minh Hiếu, tôi nên làm thế nào để có thể giữ cho thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội của mình phù hợp và nhanh thích ứng với công việc mới nhưng không làm mất đi những chất riêng vốn có. 

MC Minh Hiếu: Đầu tiên, trước khi thay đổi công việc bạn phải trả lời được câu hỏi “Mình sẽ là người như thế nào khi bắt đầu công việc mới?”. Chuyển việc không sai, điều đó khiến bạn có thêm những kinh nghiệm, trải nghiệm mới. Tuy nhiên, bạn phải trả lời được câu hỏi “Trong suốt hành trình 5 năm qua, bạn đã làm được gì cho công việc ấy?”. Khi tự giải đáp được hết những câu hỏi ấy, đó là lúc bạn biết mình nên làm gì để có thể giữ cho thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội phù hợp và nhanh thích ứng với công việc mới, nhưng không làm mất đi những chất riêng vốn có.

Trên cương vị là một CEO và cũng là một nhà tuyển dụng, theo CEO Kim Tuyến, thế hệ trẻ cần phải tự đặt ra những câu hỏi như thế nào khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành một ứng viên sáng giá?

CEO Dương Kim Tuyến: Trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta cần đặt cho bản thân những câu hỏi. Câu hỏi đầu tiên, bạn là một người như thế nào? Bạn phải trả lời được câu hỏi rằng bạn có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Bạn muốn trở thành một giảng viên hay là một doanh nhân? Chính điểm mạnh và điểm yếu sẽ giúp bạn hiểu được bản thân và có thể tìm được một công việc phù hợp. Tiếp đó, bạn phải hiểu bản thân mình đặc biệt ở đâu và mang trên mình sứ mệnh gì.  Mỗi cá nhân sẽ có những sự khác biệt khác nhau, đây chỉ là những câu hỏi cơ bản nhất, chung quy nhất. Các bạn hãy hiểu bản thân trước, hiểu thông điệp cốt lõi mà mình muốn truyền tải, sau đó mới nên bắt đầu công cuộc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Ban biên tập Sóng trẻ chụp ảnh cùng hai khách mời (Ảnh: BBT)
Ban biên tập Sóng trẻ chụp ảnh cùng hai khách mời (Ảnh: BBT)

Vì thời lượng có hạn nên MC Minh Hiếu và CEO Dương Kim Tuyến khó có thể trả lời hết câu hỏi của độc giả trong buổi tọa đàm. Ban biên tập sẽ tổng hợp câu hỏi của quý độc giả và gửi tới  2 vị khách mời để họ có thể giải đáp cho quý độc giả vào thời gian tới.

Độc giả có thể đặt câu hỏi cho MC Minh Hiếu và CEO Dương Kim Tuyến qua hòm thư: https://s.net.vn/UkdQ hoặc gửi câu hỏi qua email [email protected]

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN