Ấn tượng những con chim được sinh ra từ mẩu gỗ thừa


(Sóng Trẻ) - “Những con chim” là triển lãm điêu khắc cá nhân của họa sỹ trẻ Thái Nhật Minh. Thông qua hình tượng có phần quen thuộc này, anh muốn xây dựng một không gian mới, bầu trời mới, chứa đựng những ý niệm về cuộc sống.

Từ năm 2011, những mẩu gỗ thừa tại một xưởng mộc đã gợi cảm hứng cho tác giả về hình tượng “những con chim”. Hình tượng con chim không chỉ là biểu tượng của hòa bình mà còn là hình tượng đã đi vào truyền thuyết, thi ca của nhiều dân tộc. Nhưng đối với Thái Nhật Minh, chim chỉ là hình tượng vay mượn để bày tỏ cảm xúc cá nhân thường ngày. Sự phát triển hình tượng sau đó và tự thân câu chuyện thôi thúc anh hướng tới suy nghĩ về những không gian mới, bầu trời mới nơi có quỹ đạo bay liên tục của những con chim trong không gian.

57fea307f_image001.jpg
Họa sĩ trẻ Thái Nhật Minh

Tác giả chia sẻ: “Mỗi con chim đều gợi những cảm xúc khác nhau, có thể là nặng nề, căng thẳng, cục mịch hay thanh thoát…được thể hiện ở dạng hình khối cô đọng. Ở một không gian nào đó, mỗi hình thể có thể đứng hoàn toàn độc lập, nhưng ở triển lãm này tôi đã quyết định bỏ qua đi cái riêng của từng tác phẩm, coi “những con chim” chỉ là những “vật thể” trong một không gian lớn, để hướng tới xây dựng một không gian ý niệm có tính thống nhất và xuyên suốt mạch sáng tác này”.

57fea307f_image002.jpg
Không gian thứ nhất trưng bày đa dạng hình khối những con chim

Căn phòng triển lãm được chia thành hai không gian, trưng bày hơn 150 tác phẩm điêu khắc lớn nhỏ. Không gian thứ nhất gồm 3 cột chữ nhật cao tạo bởi các thanh tre thẳng, cứng, đứt đoạn, mô phỏng những chiếc lồng chim. Đặt bên trong các “lồng chim” này là rất nhiều những con chim được tạo bởi những hình khối đa dạng bằng chất liệu gỗ và nhôm.

57fea307f_image003.jpg
Không gian thứ hai là quỹ đạo đường bay của những chú chim

Không gian rộng gần 100 m2 của gian phòng thứ hai dường như trở nên chật chội bởi một tổ hợp các nan tre to uốn thành những đường lượn cung tròn đan cài, nối tiếp nhau, tạo cảm giác chuyển động liên tục như muốn thoát ra nài không gian. Nó thể hiện quỹ đạo bay đa dạng của những con chim với những đường cong uốn lượn xen lẫn nhau trong không gian rộng.

57fea307f_image004.jpg
Những chú chim được tạc lên từ những mẩu gỗ thừa...

Ý tưởng độc đáo cùng nghệ thuật sắp đặt mới lạ của triển lãm đã thu hút nhiều người yêu nghệ thuật đến thưởng thức. Họ chăm chú quan sát từng tác phẩm và  bị hút hồn vào không gian sắp đặt của “những con chim”. Chị Trang – hội viên tổ chức cứu trợ trẻ em CRS của Mỹ - hào hứng chia sẻ: “Mình rất thích ý tưởng của tác giả. Anh trình bày những hình khối rất đa dạng. Trông cách sắp xếp có vẻ lộn xộn vậy nhưng mình thấy nó có định hướng nhất định. Theo mình hiểu tác giả muốn nói đến những ý niệm của cuộc sống, những tâm sự, khát khao muốn vượt qua trở ngại, khó khăn. Mỗi con chim có một hướng bay riêng, giang rộng đôi cánh vùng vẫy thoát khỏi không gian chật hẹp để bay đến bầu trời mới, cuộc sống mới”.

57fea307f_image005.jpg
... hay thậm chí từ chất liệu nhôm

Triển lãm khai mạc ngày 21/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) và mở cửa đón khách đến hết ngày 27/4


Phương Chi, Ngọc Lan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN