Bánh kẹo không rõ nguồn gốc đang chiếm lĩnh thị trường

(Sóng Trẻ) - Kẹo, mứt, ô mai, bánh quy với đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng... Không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có thời hạn sử dụng cũng như ngày sảnxuất là hiện trạng rất dễ bắt gặp trên thị trường bánh kẹo tết hiện nay.

Trong những ngày gần đây, liên tiếp có những bài báo nói về vấn đề VSANTP của bánh kẹo tết. Tuy nhiên, theo ghi nhanh của nhóm phóng viên chúng tôi thì tại thị trường các chợ trên địa bàn Hà Nội, mặt hàng này vẫn được bày bán một cách công khai và thậm chí là còn đa dạng và phong phú về mẫu mã hơn cả những mặt hàng “chính hãng”.

Dấu hiệu duy nhất khiến khách hàng đoán về nguồn gốc, xuất xứ của các loại bánh kẹo này là những dòng chữ Trung Quốc in trên nền giấy ni lông với nhiều màu sắc bắt mắt bọc nài. Thậm chí có những sản phẩm chỉ được bọc một cách sơ sài trong túi ni lông và không hề có ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng. Hay một số cửa hàng còn rất “cẩn thận” khi bày các sản phẩm của mình vào những thùng cát tông và bày bán thản nhiên.

Chị Hoa, một khách hàng cho biết: “Tôi cũng không chú ý đến hạn sử dụng ở trên đó, vì tôi thấy loại bánh kẹo này đã được bán trên thị trường từ rất lâu và tôi chưa nghe người ta nói gì đến chuyện ngộ độc bánh kẹo cân bao giờ”.

Đặc trưng của loại kẹo này là mẫu mã đẹp, giá thành rẻ và quan trọng nhất chính là do không có nguồn gốc, xuất xứ nên sản phẩm này có thể bán từ năm này qua năm khác và chỉ được bỏ đi khi bánh kẹo có biểu hiện chảy nước và mất mùi thơm.

So với năm nái, mặt hàng bánh kẹo bán cân giá cao hơn. Loại kẹo gôm lõi vàng có giá 40.000đ/kg, loại sôcôla gói cũng được bán theo cân có giá 30.000đ/kg, loại kẹo sữa do Quảng Châu sản xuất có giá tới 60.000đ/kg.

Dưới đây là một vài hình ảnh ghi nhanh: 

ec8581d1b_thuimage001.jpg

Mặt hàng bánh kẹo cân này vẫn được người tiêu dùng lựa chọn

432d280f5_thuimage003.jpg

Toàn bộ các sản phẩm này đều không có ngày sản xuất và hạn sử dụng nhưng được bày bán tràn lan và công khai

288dd33e3_thuimage004.jpg

Những mặt hàng này được chia nhỏ, phân tán ra nhiều khu vực để bán cho các nhóm đối tượng khác nhau.

Phải chăng chính từ sự quản lí lỏng lẻo của các nhà chức trách, thái độ thờ ơ về tình trạng sức khoẻ của người dân và tình trạng thiếu hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm là những nguyên nhân khiến cho mặt hàng này vẫn ngang nhiên chiếm lĩnh thị trường?

Hoài Thu - Lê Thanh
Lớp Báo ảnh K27
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN