Bánh kẹo không rõ nguồn gốc đang chiếm lĩnh thị trường

(Sóng Trẻ) - Kẹo, mứt, ô mai, bánh quy với đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng... Không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có thời hạn sử dụng cũng như ngày sảnxuất là hiện trạng rất dễ bắt gặp trên thị trường bánh kẹo tết hiện nay.

Trong những ngày gần đây, liên tiếp có những bài báo nói về vấn đề VSANTP của bánh kẹo tết. Tuy nhiên, theo ghi nhanh của nhóm phóng viên chúng tôi thì tại thị trường các chợ trên địa bàn Hà Nội, mặt hàng này vẫn được bày bán một cách công khai và thậm chí là còn đa dạng và phong phú về mẫu mã hơn cả những mặt hàng “chính hãng”.

Dấu hiệu duy nhất khiến khách hàng đoán về nguồn gốc, xuất xứ của các loại bánh kẹo này là những dòng chữ Trung Quốc in trên nền giấy ni lông với nhiều màu sắc bắt mắt bọc nài. Thậm chí có những sản phẩm chỉ được bọc một cách sơ sài trong túi ni lông và không hề có ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng. Hay một số cửa hàng còn rất “cẩn thận” khi bày các sản phẩm của mình vào những thùng cát tông và bày bán thản nhiên.

Chị Hoa, một khách hàng cho biết: “Tôi cũng không chú ý đến hạn sử dụng ở trên đó, vì tôi thấy loại bánh kẹo này đã được bán trên thị trường từ rất lâu và tôi chưa nghe người ta nói gì đến chuyện ngộ độc bánh kẹo cân bao giờ”.

Đặc trưng của loại kẹo này là mẫu mã đẹp, giá thành rẻ và quan trọng nhất chính là do không có nguồn gốc, xuất xứ nên sản phẩm này có thể bán từ năm này qua năm khác và chỉ được bỏ đi khi bánh kẹo có biểu hiện chảy nước và mất mùi thơm.

So với năm nái, mặt hàng bánh kẹo bán cân giá cao hơn. Loại kẹo gôm lõi vàng có giá 40.000đ/kg, loại sôcôla gói cũng được bán theo cân có giá 30.000đ/kg, loại kẹo sữa do Quảng Châu sản xuất có giá tới 60.000đ/kg.

Dưới đây là một vài hình ảnh ghi nhanh: 

ec8581d1b_thuimage001.jpg

Mặt hàng bánh kẹo cân này vẫn được người tiêu dùng lựa chọn

432d280f5_thuimage003.jpg

Toàn bộ các sản phẩm này đều không có ngày sản xuất và hạn sử dụng nhưng được bày bán tràn lan và công khai

288dd33e3_thuimage004.jpg

Những mặt hàng này được chia nhỏ, phân tán ra nhiều khu vực để bán cho các nhóm đối tượng khác nhau.

Phải chăng chính từ sự quản lí lỏng lẻo của các nhà chức trách, thái độ thờ ơ về tình trạng sức khoẻ của người dân và tình trạng thiếu hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm là những nguyên nhân khiến cho mặt hàng này vẫn ngang nhiên chiếm lĩnh thị trường?

Hoài Thu - Lê Thanh
Lớp Báo ảnh K27
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN