Bát Tràng - Làng nghề truyền thống xanh vì môi trường

(Sóng trẻ) - Khác với nhiều làng nghề khác luôn là điểm “nóng” về môi trường, Bát Tràng đã tìm ra một lối đi phát triển bền vững, trở thành một trong số ít làng nghề gốm sứ xanh, sạch, đẹp.

Trước đây , bên cạnh việc nổi tiếng về gốm sứ, Bát Tràng dược xem như là một làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bởi người dân sử dụng những lò than để nung gốm nên không khí dày đặc khói bụi từ các lò than, những âm thanh ầm ầm phát ra từ các máy nghiền nguyên liệu cũ nát, đường xá lầy lội than và đất. Vì vậy rất nhiều người dân trong làng mắc các bệnh về hô hấp và mắt.
     
    07e2127b0_anh2_1.jpg 

 Lò nung gốm bằng than

Từ năm 2005 trở lại đây, làng gốm Bát Tràng đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nan giải đó. Các doanh nghiệp và người dân Bát Tràng tích cực tham gia chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là tham gia dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” do Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp với Quỹ môi trường toàn cầu của UNDP triển khai. Dự án này đã giúp các hộ dân ở làng nghề chuyển đổi công nghệ nung gốm từ các lò than, lò gas truyền thống sang lò gas hiện đại.
     
f4dfefccf_anh3_1.jpg

Lò gas hiện đại đã thay thế lò than và lò gas truyền thống

Việc chuyển đổi công nghệ sản xuất ban đầu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về tài chính. Nhưng do sự hỗ trợ của của Quỹ môi trường toàn cầu, các lò nung bằng than dần dần được thay thế bằng lò gas hiện đại. Hiện nay, đến 90% các doanh nghiệp và các hộ sản xuất tại Bát Tràng sử dụng lò đốt công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường cho làng nghề, đảm bảo sức khỏe cho người dân mà còn giúp Bát Tràng phát triển về du lịch. Với những con đường sạch sẽ, bầu không khí trong lành, làng gốm Bát Tràng thu hút rất đông khách đến thăm quan và mua sắm.
     
07e2127b0_anh4_1.jpg

Bát Tràng thu hút rất đông khách du lịch
     
Bác Ngô Quốc Anh , một vị khách đến từ Ba Đình, Hà Nội cho biết : “Sau 7 năm rồi tôi mới quay lại đây để đi chơi và mua đồ gốm đấy chứ. Trước đây cái làng này bẩn lắm, đường toàn bùn than thôi, đi một lần mà nhớ mãi. Nhưng bây giờ thấy Bát Tràng thay đổi thế này tôi cũng  vui lây".

Từ một làng nghề nổi danh bởi sự ô nhiễm, chỉ sau ít năm Bát Tràng đã trở thành điểm du lịch lý tưởng cho du khách. Điều đó hứa hẹn sẽ đưa nơi đây thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Mặt khác, nó cũng mở ra một hy vọng trong việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở hầu khắp các làng nghề trên khắp cả nước.

Phạm Thùy Dương

Phát thanh K31

Ảnh Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN